1. Vua Công bình :
Ngày xưa, xã hội Do Thái cũng như tất cả các xã hội khác trên thế giới đa số đều theo thể chế quân chủ. Vua là người nắm quyền cai trị cao nhất trong nước. Vua có toàn quyền thế xử lý mọi việc trong nước theo ý mình.
Dầu có uy quyền cao nhất nước, các vua chúa cũng phải ở dưới một uy quyền cao hơn - uy quyền của Thiên Chúa ( TC ), và họ phải chịu chi phối bởi những quy luật của TC. Quy luật căn bản của Chúa là công bình. TC cai trị hoàn vũ theo luật công bình. Nếu vua tuân theo luật công bình của Ngài thì ngôi nước mới bền vững. Nếu không, ngôi nước của họ sớm muộn gì rồi cũng sẽ sụp đổ.
Ngày nay, chế độ quân chủ chuyên chế không còn nữa, nhưng quy luật công bình của Chúa vẫn bất di bất dịch. Tất cả mọi cơ chế xã hội như gia đình, trường học, Hội Thánh v.v...cũng phải xây dựng trên nền tảng công bình thì mới mong bền vững được. Cho nên, dầu ở môi trường nào, vị thế nào, dầu là người đang nắm giữ uy quyền, hay là người ở dưới uy quyền của người khác, tất cả chúng ta đều cần học tập để sống theo lẽ công bình. Lời Chúa là khuôn thước công bình chúng ta cần thấm nhuần để có thể phán đoán và hành động theo lẽ công bình, đúng như sách Châm ngôn đã viết :
-"Hãy ký thác việc bạn làm cho Đức Chúa, dự tính của bạn ắt sẽ thành công"( Cn 16,3 ).
-"Lời Chúa ở nơi môi vua / Miệng lưỡi sẽ không sai lầm khi xét đoán"( Cn 16,10 ).
-"Làm gian ác, ấy là gớm ghiếc cho vua chúa / Vì nhờ công bình ngôi nước được lập vững bền"( Cn 16,12 ).
2. Vua Uy quyền :
Vua chúa trong chế độ quân chủ ngày xưa nắm quyền sinh sát trong tay. Cho nên người nào bị vua giận thì kể như toi mạng, ai chọc vua giận kể như người ấy đồng nghĩa với muốn tự sát ( Cn 20,2 ). Ngược lại, người nào được vua yêu chuộng thì phước hạnh, tài lộc đến, bởi vậy tha hồ có nhiều kẻ nịnh bợ ( Cn 16,15 ). Người xưa nể sợ uy quyền các vua chúa.
Chúa Giêsu ( GS ) là "Thủ lãnh mọi vương đế trần gian"( Kh 1,5 ), là "Vua trên hết các vua, Chúa của các chúa"( Kh 19,16 ). Ngài nhân từ độ lượng, và Ngài cũng công bình chính trực. Chúng ta không được coi thường Chúa, vì án phạt đón chờ những ai cứng lòng, sẽ ở mãi trong sự thịnh nộ của Ngài ( Jn 3,36 ). Con người ở mọi thời đại phải nể sợ uy quyền của TC. "Đem lòng kính sợ mà phụng thờ Đức Chúa"( Tv 2,2 ).
Trong lãnh vực chính trị, ngày nay hầu như không còn vua chúa nữa, nhưng những người giữ các chức vụ trong lãnh vực quân sự hay chính trị trong nước cũng có quyền hành nhiều hay ít. Quyền hành của họ có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta. Con cái Chúa có bổn phận vâng phục và tôn trọng nhà cầm quyền ( Rm 13,1 v I Pr 2,17 ). Việc tôn trọng, vâng phục như vậy không những vì lý do an ninh phúc lợi, nhưng cũng vì lý do lương tâm của chúng ta nữa. Theo ý chỉ của Chúa, xã hội con người cần phải có trật tự, cần phải có người lãnh đạo. Những viên chức chánh quyền là những người được Chúa giao phó trách nhiệm mang an ninh trật tự cho xã hội. Cho nên, trừ khi chính quyền chống lại Chúa; còn không, chúng ta có bổn phận vâng phục nhà cầm quyền trong mọi sự. Vâng phục nhà cầm quyền như vậy là nể sợ uy quyền của Chúa vậy.
Thái độ tôn trọng, vâng phục không chỉ bày tỏ bằng cung cách giao tiếp với người cầm quyền, nhưng cũng bằng hành động tuân thủ luật pháp quốc gia và thi hành các bổn phận của người dân. Con cái Chúa phải là những người công dân lương thiện, gương mẫu, thì chúng ta mới có uy tín để làm chứng cho Chúa.
3. Vua Nhân từ, Chân thật :
Chúa ban cho con người uy quyền cai trị để đem phúc lợi cho người khác. Nhưng con người thường hay lạm dụng uy quyền Chúa ban cho. Các vua chúa thế gian hay dùng bạo lực, thủ đoạn gian trá để bắt nạt, hãm hại dân lành. Những hành động lộng quyền của các bạo chúa khi xưa thật không tưởng tượng nỗi. Sở dĩ, người ta lạm quyền như vậy là vì họ nghĩ rằng dối trá và bạo lực sẽ bảo vệ ngai vàng của họ vững chắc. Tuy nhiên, Lời Chúa cũng như lịch sử cho thấy : Nhân từ, Chân thật mới là thành trì bảo vệ vững chắc.
Chúa Giêsu, vị Vua của cả hoàn vũ đã dạy dỗ và thực hành đường lối cai trị nhân từ và chân thật, và Ngôi nước Ngài tồn tại đến muôn đời. Ngài là Vua uy quyền lớn lao nhất, nhưng Ngài cũng là Vua nhân từ chân thật nhất. Thánh Gioan Tông đồ đã thấy Ngài tận mắt, nghe Ngài tận tai và xác định rằng : "Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn trọng và lẽ thật"( Jn 1,14 ). Chúa không dùng dối trá và bạo lực để chinh phục các dân các nước, nhưng Ngài dạy lẽ thật và thu hút người ta bằng tình yêu, như Ngài đã từng nói : "Nước của Ta không thuộc về thế gian. Nếu Nước Ta thuộc về thế gian thì tôi tớ Ta sẽ đánh trận không để Ta phải bị nộp trong tay Israel"( Jn 18,36 ).
Mỗi chúng ta mang các vai trò khác nhau trong xã hội, đều có ít nhiều uy quyền đối với người khác. Có người là cha, mẹ, ông bà trong gia đình; có người là thầy giáo, cô giáo trong trường học; có người là công nhân viên trong chính quyền; có người là chủ nhiệm, giám đốc, trưởng đội, trưởng toán trong cơ xưởng v.v...Khi có quyền, chúng ta dễ bị cám dỗ để dùng bạo lực và dối trá. Chúng ta nên nhớ đường lối sử dụng quyền hành của Chúa, cũng như thành trì để giữ cho uy quyền vững chắc không phải là dối trá và bạo lực, nhưng là chân thật và lòng nhân từ. "Những ai ẩn náu bên Người, thật hạnh phúc dường bao !"( Tv 2,12 ). "Chúa chính là nguồn ơn Cứu độ, xin ban phúc lộc cho dân Ngài"( Tv 3,9 ).
4. Vua ơn Cứu độ :
Những gì Chúa kêu gọi Môn đồ Ngài làm thì chính Ngài đã làm. Chúa đến không phải để người ta phục vụ nhưng để phục vụ người ta ( Mt 20,28a ); Ngài đến không phải để chiếm một ngôi báu nhưng là nhận một Thập tự giá, trên Thập giá vương miện của Ngài là mão gai. Đó là điểm mà những người theo Chính Thống giáo ở thời Ngài không thể hiểu Ngài. Qua lịch sử, người Do Thái mơ ước một Đấng Mét-si-a mà họ mơ ước luôn luôn là một vị vua chiến thắng, một vị tướng dũng mãnh, một Đấng sẽ đập tan kẻ thù của dân Do Thái và lấy quyền uy cai trị mọi vương quốc của địa cầu. Họ tìm kiếm một vị vua chiến thắng thì nhận được một Đấng tan nát trên Thập tự giá. Họ trông đợi một sư tử gầm thét của Giuđa thì nhận được một Chiên Con hiền lành của TC. Rudolf Bultmann viết : "Trên Thập tự giá của Chúa Cứu thế, những tiêu chuẩn của người Do Thái và những quan niệm trần gian về sự huy hoàng của Đấng Mét-si-a bị đạp đổ". Nơi đây vinh quang mới và tầm vóc vĩ đại của tình yêu chịu khổ và sứ mạng hy sinh, phục vụ được thể hiện. Tại đây, vương quyền và đế quyền được minh định và tái tạo.
Chúa GS đã tóm tắt đời sống trong một câu thấm thía : "Con người đến để phó mạng sống mình làm giá chuộc cho nhiều người"( Mt 20,28b ).Ý của lời nói đó là gì ? Ý nghĩa thật đơn giản : Loài người ở dưới quyền lực của ma quỉ mà họ không thể phá vỡ được, tội lỗi kéo họ xuống, tội lỗi phân rẽ họ khỏi TC, tội lỗi làm chìm đắm đời sống họ. Và giá chuộc bây giờ là một cái gì để trả hay ban cho hầu giải phóng con người khỏi tình trạng chính họ không thể tự cứu mình.
Chúa GS phải trả giá bằng sự sống và sự chết của Ngài để đem lại loài người trở về cùng Chúa Cha. Chân lý đơn giản và vĩ đại là nếu không có Chúa Cứu thế, nếu không có sự sống phục vụ của Ngài và sự chết yêu thương Ngài đã thực hiện, thì chúng ta không bao giờ tìm được con đường trở lại với tình thương của TC. Chúa GS ban cho tất cả để mang con người trở lại với Thượng Đế, và chúng ta phải bước theo dấu chân Ngài là đấng yêu thương chúng ta sâu đậm nhất.
5. Cầu nguyện :
Lạy Chúa, xin cho con biết sống theo lẽ công bình của Chúa. Xin Chúa giúp con làm một người công dân tốt để có thể làm nhân chứng cho Chúa giữa đồng bào con.
Con ngợi khen Chúa là Vua ơn Cứu độ - Vua nhân từ và chân thật. Xin Chúa giúp con biết sống theo đức nhân từ chân thật của Chúa trong phạm vi quyền hành Ngài ban cho, mà con không cảm thấy hổ thẹn với lương tâm. Xin cho con theo chân Ngài trên đường Thập giá.
P/s : Mời đọc thêm bài viết "Vua Tình yêu" của Hoàng Trung trên nhãn "Z.Sưu tầm" của Blog này.
- Viết sau khi tham dự Thánh Lễ trực tuyến CN XXIV của nhà thờ Chánh tòa Bà Rịa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét