Người đệ tử vì không câu nệ, không chú ý đối với các tình tiết
và các chi tiết nhỏ trong đối nhân xử thế, tự nhận thấy rằng những tình tiết
nhỏ ấy không quan trọng, không liên can và đáng kể gì.
Một ngày, vị thiền sư hỏi đệ tử của mình: “Con có biết mưa rào
và mưa bụi, loại mưa nào sẽ dễ dàng làm ướt quần áo của chúng ta không?”
“Đương nhiên là mưa rào rồi ạ!” Người đệ tử nhanh nhảu đáp.
“Nhưng mà trong cuộc sống, dễ dàng làm ướt quần áo người ta lại
là mưa bụi chứ lại không phải mưa rào đâu.” Vị thiền sư nói.
“Mưa rào hạt mưa nặng hạt, còn mưa bụi phất phất nhẹ bay, sao có
thể dễ dàng làm ướt quần áo được ạ?” Người đệ tử tỏ vẻ khó hiểu.
“Bởi vì một khi nếu trời đổ mưa to, mọi người sẽ nhanh chóng
cảnh giác hơn, người mang theo dù sẽ liền mở dù lên che mưa, người không mang
theo dù sẽ liền trú mưa dưới những mái hiên. Nhưng nếu chỉ là mưa bụi, mọi
người sẽ khó có cảm giác thấy ướt ngay, hoặc là có cảm thấy thì cũng không can
chi, cho rằng chỉ lất phất vài hạt mưa nhỏ không đủ làm ướt quần áo, thế là họ
cứ tự để mình đi trong mưa như thế, bất tri bất giác – như thể không hề hay
biết, không hề cảm nhận thấy kẽ hở, cứ để hạt mưa lâm li thấm ướt hết cả quần
áo.”
Người đệ tử im lặng, đăm chiêu.
Vị thiền sư giảng: “Trong đối nhân xử thế, lời nói và cử chỉ của
chúng ta ví như một cử chỉ của tay, một cái nhấc chân, một hành động biểu đạt
tình cảm hay một câu nói…những điều này đều giống như hạt mưa bụi nhỏ bé kia,
nhìn thì rất nhỏ, nhưng nếu không để tâm chú ý, không thận trọng cảnh giác sẽ
trở thành sơ hở vô ý hay cố ý mà làm ướt ‘quần áo’ của người khác”, tổn thương
và phương hại người khác, đồng thời cũng là nguyên do ‘ướt’ sang cuộc đời của
chính mình, khiến cuộc đời của mình phải chịu tối mờ, nan khó và tổn thất.”
Người đệ tử cuối cùng đã thấu hiểu vì sao mưa bụi lại dễ dàng
làm ướt được quần áo của mọi người, là bởi vì người ta đã buông lỏng cảnh giác
đối với mưa bụi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét