Thứ Ba, 12 tháng 6, 2018

Về luật ANM

Ân Xá Quốc tế chỉ trích Luật An ninh mạng VN vừa được thông qua
Tổ Chức Ân Xá Quốc tế vừa ra Thông cáo báo chí ngay sau khi Quốc hội Việt Nam bấm nút thông qua Luật An ninh mạng gọi Luật mới có thể "dập tắt tự do biểu đạt".
Sáng 12/6/2018, 423 đại biểu Quốc hội bấm nút tán thành, chiếm 86,86% tổng số đại biểu Quốc hội (15 đại biểu không tán thành, chiếm 3,08%), Quốc hội đã chính thức thông qua Luật an ninh mạng và sẽ có hiệu lực vào ngày 1-1-2019.
Thông cáo của Ân xá Quốc tế dẫn lời bà Clear Algar, giám đốc vận hành toàn cầu của Ân Xá Quốc Tế nói:
“Quyết định này có khả năng mang lại hậu quả có tính hủy hoại đối với sự tự do biểu đạt tại Việt Nam. Trong bối cảnh đất nước có môi trường đàn áp khắc nghiệt, thì không gian mạng là một cứu cánh hữu hiệu, nơi mọi người có thể chia sẻ quan điểm và ý tưởng và ít phải lo lắng về sự giám sát của chính quyền.
“Với quyền lực to lớn mà chính quyền vừa nhận được để giám sát các hoạt động trên mạng, kết quả biểu quyết này có nghĩa, từ nay sẽ không còn nơi nào an toàn cho sự tự do ngôn luận của người dân nữa.
“Điều luật này chỉ thực sự hoạt động được khi các công ty công nghệ hợp tác với yêu cầu giao nộp dữ liệu cá nhân từ phía nhà nước. Các công ty này không được tham gia vào việc vi phạm nhân quyền, và chúng tôi kêu gọi họ sử dụng quyền lực đáng kể của mình, trong phạm vi nào đó thách thức nhà nước Việt Nam về điều luật phản tiến bộ này," bà Clear Algar nêu rõ.
Trước khi Quốc hội Việt Nam thông qua Luật An ninh mạng, đã có nhiều tiếng nói trên mạng Internet và kể cả xuống đường biểu tình để phản đối Luật này.
Hôm 11/6, 40 ngàn chữ ký của người dân và 20 tổ chức Xã hội dân sự đề nghị không thông qua Luật An ninh mạng đã được thu thập và gửi đến văn phòng của Chủ tịch Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội, và Văn phòng Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh.
Link Thông cáo báo chí của Ân xá Quốc tế: http://bit.ly/2MiNyc8

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét