Thứ Tư, 22 tháng 4, 2020

Chúa Phục sinh và Sứ điệp Bình an

1.Lời báo trước và sự quả quyết :
Thật khó tin khi nghe Chúa nói : "Hãy phá Đền thờ này đi, nội trong 3 ngày Ta sẽ xây dựng lại" - Lúc ấy chẳng ai hiểu được Đền thờ chính là thân xác của Người. Các sách Tin Mừng cũng ghi lại nhiều lần Chúa Giêsu báo trước cuộc Thương khó và sự Phục sinh của Ngài:  "Con người sẽ bị nộp vào tay người ta, bị đóng đinh vào thập giá và ngày thứ ba sẽ sống lại"( x Mt 16,21 v Mc 8,31 v Lc 9,22 ). Nếu đọc kỉ ta thấy khi báo trước mầu nhiệm Phục sinh thì mầu nhiệm Thương khó Chúa nói rõ hơn, nhưng các Môn đệ lúc ấy cũng chẳng hiểu gì ( x Lc 18,32-33 v Mt 20,18-19 v Mc 10,33-34 ). Chúa Giêsu dùng lối nói ẩn dụ để chỉ về việc sống lại của Ngài : "Nếu hạt lúa mì gieo vào lòng đất mà không mục nát đi thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu mục nát đi, nó sẽ sinh được nhiều hạt khác"( Jn 12,24 ). Ngài còn liên hệ dấu lạ Ngôn sứ Giôna để các Môn đệ nhận biết, nhưng các ông vẫn mù tịt : "Giôna đã là một dấu lạ cho dân thành Ninivê thế nào, thì Con người sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy"( Lc 11,30 v Mt 16,4 ). "Ông Giôna ở trong bụng kình ngư 3 ngày 3 đêm thế nào, thì Con người cũng sẽ ở trong lòng đất 3 ngày 3 đêm như vậy"( Mt 12,40 ).
Chúa Kitô đã sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha - Đây là bằng chứng hùng hồn, nhờ thế mà chúng ta có niềm hy vọng vào đời sống vĩnh cửu. Không phải Chúa hiện ra một lần mà Chúa hiện ra nhiều lần với nhiều người trông thấy, có các tường thuật và nhiều nhân chứng. Thật vậy, chúng ta nên một với Đức Kitô nhờ được chết như Người thì chúng ta cũng nên một với Người, nhờ được sống lại như Người ( x Rm 6,4-5 ). Thánh Phaolô quả quyết : "Nếu Đức Kitô không trỗi dậy thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng và cả đức tin của anh em cũng trống rỗng... và anh em vẫn phải sống trong tội lỗi" ( 1 Cr 15,14-17 ).
Những ai tin Chúa sống lại thì tâm hồn họ có niềm hy vọng và sự can đảm hòa quyện vào nhau, còn kẻ không tin thì tìm mọi cách chối bỏ các chứng cứ như Thượng tế Caipha và Tổng trấn Philatô xưa kia tung tin đồn xuyên tạc với ý đồ đánh mất lòng tin của con người tin vào Chúa Phục sinh ( x Mt 28,12-15 ).
Thần Khí Thiên Chúa làm cho Chúa Giêsu sống lại, không những chấp cánh ước mơ cho nhân loại mà còn đem lại sự sống mới cho nhân loại, Thánh Phaolô quả quyết thêm : "Nếu Thần Khí ngự trong anh em, Thần Khí của Đấng làm cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết... thì Đấng ấy cũng làm cho thân xác anh em được sự sống mới"( Rm 8,11 ).
Sự sống mới là sự sống như thế nào ? Sự sống mới là sự sống bất diệt. Nhờ tin vào Đức Kitô Phục sinh mà con người hoàn toàn không còn lo sợ nữa. Con người biết đón nhận Thánh ý của Thiên Chúa, biết đón nhận nghịch cảnh và bình an trong mọi hoàn cảnh, tin tưởng vào sự sống đời sau chung hưởng hạnh phúc Nước Trời.
Nguyên tổ phạm tội, cả nhân loại đi vào cõi chết. Chúa Giêsu chiến thắng tội lỗi và tử thần trả lại sự sống cho nhân loại. Mầu nhiệm Chúa Phục sinh giúp con người thoát khỏi thân phận trở về cát bụi. Chính giá trị này mà sau khi Phục sinh Chúa đã nhắc lại điều Ngài đã báo trước đây, Thánh sử Luca hai lần ghi lại : "Nào Đấng Kitô lại chẳng phải chịu khổ hình rồi mới vào trong vinh quang quang của Người sao ?". "Có lời Kinh Thánh chép rằng : Đấng Kitô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba từ cõi chết sống lại" ( Lc 24,26 v Lc 24,46 ) - Lời này lại càng quả quyết để các Tông đồ mạnh dạn đi Rao giảng Tin Mừng.
Cuối cùng, để quả quyết hơn, vị Giáo Hoàng tiên khởi của Giáo Hội đã khẳng định : "Nhờ Người, anh em tin vào Thiên Chúa, Đấng đã cho Người trỗi dậy từ cõi chết, và ban cho Người được vinh hiển, để anh em đặt niềm tin và hy vọng vào Thiên Chúa"( 1 Pr 1,21 ).

2.Sứ điệp bình an :
Lượt đi từ Kinh Thánh :
   .Vào chiều ngày thứ nhất trong tuần, nơi các Môn đệ ở, các cửa đóng kín, vì các ông sợ người Do Thái. Đức Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói : "Bình an cho anh em !"( Jn 20,19 ).
   .Các ông còn đang nói thì chính Đức Giêsu đứng giữa các ông và bảo : "Bình an cho anh em !"( Lc 24,37 ).
   .Tám ngày sau, các Môn đệ Đức Giêsu lại có mặt trong nhà, có cả ông Thomas ở đó với các ông. Các cửa đều đóng kín, Đức Giêsu đến đứng giữa các ông và nói : "Bình an cho anh em !"( Jn 20,26 ).
   .Người lại nói với các ông : "Bình an cho anh em ! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em"( Jn 20,21 ).
Không có Đại dịch nhưng các Môn đệ đã tự cách ly xã hội vì các ông sợ người Do Thái bách hại. Lúc đầu khi Chúa mới hiện ra, các Thánh Tông đồ ai cũng sợ, Chúa phán : "Bình an cho anh em", do đó sứ điệp Tin Mừng Phục sinh là sứ điệp bình an. Khi chạm đến Chúa Phục sinh rồi thì con người không còn lo sợ nữa. Vì vậy sứ điệp bình an rất quan trọng, có bình an thì các Tông đồ mới tiếp tục sứ mệnh của Thầy mình trao phó, mặc dù trước mắt là muôn vàn hiểm nguy. Nguy hiểm nhưng vẫn thấy bình an, bình an tâm hồn là thứ bình an lớn nhất vì biết có Thầy mình luôn ở bên cạnh, dù có chết đi nữa cũng để làm chứng cho việc Thầy mình đã Phục sinh.
Bình an là đời sống nội tâm nên không sợ đau khổ, không ai có thể cướp mất được. Người Môn đệ Chúa đã quyết chắc về đời sống đức tin, họ sẵn sàng chịu đựng những đau khổ, nếu có gặp những đau khổ thì cũng xem như thông phần đau khổ với Thầy mình trong những năm tháng Thầy mình đã trải qua, "chén đắng" Thầy mình đã uống trước.
Cảm động thay, trong mùa Đại dịch này, trong cảnh khốn khó có nhiều người kêu cầu cùng Chúa Phục sinh : "Lạy Chúa, xin ban bình an cho chúng con !". Có những nơi trên thế giới, từ đường phố đến công viên, bãi biển... người ta quỳ gối đưa tay và ngửa mặt lên trời để cầu nguyện. Một Thiên Chúa của họ thiêng liêng, hiện hữu bao quát, chứ không giới hạn ở nơi Thánh đường.
"Chính Chúa là bình an"( Ep 2,14 ). Bình an đến từ Thiên Chúa không như thế gian ban tặng. "Người đã đến loan Tin Mừng bình an: Bình an cho anh em là những kẻ ở xa, và bình an cho những kẻ ở gần"( Ep 2,17 ). Đó là bình an tâm hồn, niềm vui nội tâm và tình yêu giữa thụ tạo với Đấng Tạo Hóa. Đây là quà tặng của Thiên Chúa dành cho những ai đặt trọn vẹn niềm tin nơi Ngài. Chúa Thánh Thần sẽ giúp chúng ta được một niềm vui sâu xa, một sự bình an bên trong và hoàn toàn tự do.
Bất cứ ai liên kết với Thiên Chúa người ấy đều có sự bình an đích thực. Chúng ta hãy để sự bình an  của Chúa cư ngụ trong tâm hồn để Ngài cất bỏ sự lo âu phiền muộn. Chắc hẳn mỗi người chúng ta còn nhớ lời Chúa phán gần gũi và quen thuộc : "Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Ta, Ta sẽ cho nghỉ ngơi và bồi dưỡng"( Mt 11,28 ). Cùng đoạn, trong Tin Mừng Matthêu, câu 30, còn ghi nhận lời Chúa Giêsu nói : "Ách Ta êm ái, gánh Ta nhẹ nhàng".
Còn đâu đó, vẫn nghe tiếng chuông Thánh đường ngân vang. Mặc dù Thánh Lễ vắng bóng giáo dân tham dự tại Nhà thờ, nhưng Tin Mừng Phục sinh vẫn đến từng nhà. Chúng ta cùng cầu chúc cho nhau để mỗi người đón nhận được lời chúc Bình an của Chúa Phục sinh. Hy vọng rằng bình an nội tâm sẽ là nguồn sức mạnh, động lực để mỗi người cùng với sự hiện diện của Chúa Phục sinh và với nhau, vượt qua những khó khăn thử thách của hoàn cảnh hiện tại. Cầu chúc mọi người một mùa Phục sinh thánh thiện, ý nghĩa.

P/s : Mời đọc thêm bài "Chúa Giêsu giải mã sự sống và sự chết" trên nhãn "Bài suy niệm 5" của blog này.

JB.SĨ TRỌNG.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét