Thứ Tư, 2 tháng 12, 2015

Bài nói chuyện của Đức Thánh Cha ( ĐTC )...

ĐTC: khi một linh mục vô cảm, Thiên Chúa muốn mửa nó ra
‪#‎GNsP - Trong buổi gặp gỡ với các linh mục, tu sĩ nam nữ và chủng sinh tại Kenya, Đức Thánh Cha Phanxicô bỏ qua bài nói chuyện soạn sẵn, và bằng lối nói ứng khẩu rất tâm tình, đơn sơ với họ. ĐTC chia sẻ những điều ngài ưu tư về đời sống thánh hiến. ĐTC nhắn gởi với những người đi tu rằng nếu có điều gì làm Thiên Chúa ghê tởm đó chính là thái độ vô cảm nơi những người sống đời thánh hiến.
Ngài nói: "Người đi tu hãy luôn nhớ đến việc Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh. Khi một linh mục hay tu sĩ quên đi Chúa Kitô chịu đóng đinh, quên đi người nghèo. Người ấy rơi vào một tội lỗi xấu xa, tội lỗi mà Thiên Chúa khinh ghét, làm cho Thiên Chúa muốn mửa nó ra. Đó là người ấy rơi vào tội vô cảm, dửng dưng, không nóng cũng không lạnh. Các linh mục và các tu sĩ nam nữ thân mến, phải cẩn thận đừng để rơi vào tội này."
ĐTC nói: “Thiên Chúa đã chọn tất cả các con, Ngài đã chọn tất cả chúng ta. Theo Chúa Giêsu trong chức linh mục hay đời sống thánh hiến, các con phải đi qua cánh cửa, và cánh cửa đó là chính Chúa Kitô.”
"Trong đời sống ơn gọi, có một số người muốn đi bằng cửa sổ, thật là một việc vô ích. Xin các con, nếu các con đã đi vào bằng cửa sổ, hay những người đồng chí hướng với các con đã đi bằng cửa sổ thì hãy đến với người đó, nhẹ nhàng và giải thích rằng, tốt hơn hãy thôi đi, về đi. Đi về sẽ tốt hơn cho họ, bởi việc họ không bắt đầu nơi Chúa Giêsu, thì sẽ không có kết thúc tốt đẹp. Qua điều này, chúng ta phải ý thức được ý nghĩa của ơn gọi. Là tôi được Thiên Chúa nhìn đến, tôi được chọn."
"Có một số người không biết tại sao Chúa gọi họ, nhưng họ cảm nhận trong tâm hồn rằng họ được kêu gọi. Họ cứ bình an đi, bởi Chúa sẽ cho họ hiểu tại sao Chúa lại gọi họ. Có người khác thì cảm nhận mình được Chúa gọi, nhưng lại để lòng bị những lợi lộc chi phối, như anh em nhà Gioan và Giacôbê trong Tin mừng. Tham vọng quyền lực và tiền tài có thể chi phối các con. Suy nghĩ đó có thoáng qua trong đầu các con. Và với một số người thì tham vọng bén rễ sâu trong tim rồi. Những người theo Chúa Kitô thì không để cho những ham muốn giàu có, danh vọng, nổi tiếng bám vào lòng mình”.
"Cha muốn nói với các con điều quan trọng mà các con cũng đã biết rồi, Giáo Hội không phải là một doanh nghiệp để kinh doanh,cũng không phải là một tổ chức phi chính phủ. Giáo hội là một mầu nhiệm, mầu nhiệm nơi khóe mắt của Chúa Kitô dõi theo mỗi người chúng ta. Đấng nhìn đến chúng ta và nói với ta rằng: hãy theo Thầy. Tình yêu và sự dịu dàng của Chúa Giêsu đi trước chúng ta.”
"Khi Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta, Ngài không phong thánh cho chúng ta liền. Chúng ta vẫn còn là những người tội lỗi. Cha muốn hỏi tất cả các con ở đây - các linh mục và tu sĩ – ai trong các con cảm thấy mình không có tội. Tất cả chúng ta đều là tội nhân, cha cũng không ngoại lệ.”
“Các con cũng hãy biết khóc trước những tội lỗi diễn ra trên thế giới này như việc giết chết những trẻ em vô tội. Thánh Phêrô, vị Giáo hoàng đầu tiên, đã biết khóc khi Chúa Kitô nhìn đến thánh nhân.”
“Đừng bao giờ thôi khóc. Khi một linh mục hay tu sỹ nam nữ, khô cạn nước mắt thì có gì đó sai trái. Các con hãy khóc vì sự bất tín của mình. Khóc vì người ta ngoan cố, khóc vì người già bị bỏ mặc, khóc cho các trẻ em bị giết hại … khóc vì những việc chúng ta không hiểu nổi, khóc khi chúng ta hỏi ‘tại sao?’
"Không một ai trong chúng ta có câu trả lời cho tất cả mọi câu hỏi ‘tại sao?’ Một tác giả người Nga đã tự hỏi, tại sao trẻ con lại phải chịu đau khổ. Bất kỳ lúc nào tôi gặp một em bé bị ung thư hay bệnh hiểm nghèo, tôi đều tự hỏi ‘Tại sao?’ Tôi không có câu trả lời, tôi nhìn lên Chúa Giêsu. Những trường hợp này trong đời, đơn giản là khiến chúng ta khóc và hướng về Chúa Giêsu trên thập giá. Đây là câu trả lời duy nhất cho mọi trường hợp đau đớn. Thánh Phaolô thường nói rằng, hãy ngước nhìn lên Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh trên thập giá"
“Khi một linh mục hay tu sĩ quên mất Chúa Kitô chịu đóng đinh, thì thật khốn nạn, người đó rơi vào tội lỗi mất rồi. Một linh mục quên đi Chúa Kitô chịu đóng đinh, thì đã làm một điều ghê tởm, và Chúa cũng mửa họ ra. Người đó cũng đã rơi vào tội vô cảm, thờ ơ. Xin các con đừng rơi vào tội vô cảm. Đừng bao giờ để mình tách xa khỏi Chúa Giêsu. Và như thế nghĩa là đừng bao giờ ngừng cầu nguyện. Khi một tu sĩ thôi cầu nguyện, thì linh hồn người đó khô héo và cằn cỗi, nó trở nên xấu xí.”
“Điều cuối cùng cha muốn nói với các con là tất cả những ai để mình được Chúa Giêsu chọn, thì là người phục vụ. Phục vụ cho những người nghèo nhất, phục vụ trẻ em và người già, và phục vụ cả những người không nhận ra sự kiêu ngạo và tội lỗi nơi mình.”
GNsP (theo CNA)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét