Thứ Sáu, 1 tháng 12, 2017

Tôi yêu tiếng nước tôi

( Tặng GSTS Bùi Hiền và TS Hồ ngọc Đại )



















Tôi yêu tiếng Việt nước tôi,
Cưu mang truyền thống bao đời cha ông
Dịu dàng như những dòng sông,
Bờ tre, giếng nước, ruộng đồng thảnh thơi
Vọng  lời  ru  tiếng  à  ơi,
Mẹ tôi thường hát đưa nôi mỗi chiều
Mại mềm, uyển chuyển, đáng yêu,
Câu  thơ  tôi  kết  trăm  điều  ví  von
Những vần, những điệu...mãi còn
Bao nhiêu âm hưởng nhẹ nhàng, êm tai
Cánh diều theo gió khoan thai,
Âm thanh, chữ viết ghi hoài trong tim
Đi  khắp  thế  giới  để  tìm
Đâu ra thứ tiếng dễ thương thế này
Tôi yêu tiếng Việt hôm nay,
Kết tinh vẻ đẹp tháng ngày giao duyên
Thân quen, phổ quát ba miền
Ai ai cũng hiểu, chẳng thêm bớt gì
Ngôn từ sách vở chép ghi,
Truyện Kiều, câu Hịch, Sử thi...loan truyền
Lẽ  nào  tôi  nỡ  bỏ  quên,
Đổi thay sao được một nền văn chương
Không ai có thể xem thường,
Làm  sai  thứ  tiếng  linh  hồn  Việt  Nam.

JB.Sĩ Trọng.

* Trong tiếng Việt  chữ  ''nhẹ'' vẫn có dấu nặng, chữ ''vững'' cũng có dấu ngã, chữ ''hiểu'' vẫn có dấu hỏi, chữ ''ngắn'' dài hơn chữ ''dài''...nên chi ta cần phải khiêm tốn. Đừng ai tự cho mình là giỏi để làm những điều ngu xuẩn có hại cho quê hương đất nước.

*''Chữ quốc ngữ của chúng ta hiện tại đã chuyển tải đầy đủ ý nghĩa của tiếng Việt, nên thật sự không cần lập dị cải tiến thay đổi, có chăng những bổ túc, điều chỉnh thận trọng, khéo quá hóa vụng."
BS Lê Bá Vận, Hiệu trưởng trường ĐHYK Huế sau 1975.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét