Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

Câu nói khó nghe

1. Lời Chúa:
24 Đức Giê-su đứng dậy, rời nơi đó, đến địa hạt Tia. Người vào một nhà nọ mà không muốn cho ai biết, nhưng không thể giấu được.25 Thật vậy, một người đàn bà có đứa con gái nhỏ bị quỷ ám, vừa nghe nói đến Người, liền vào sấp mình dưới chân Người.26 Bà là người Hy-lạp, gốc Phê-ni-xi thuộc xứ Xy-ri. Bà xin Người trừ quỷ cho con gái bà.27 Người nói với bà: "Phải để cho con cái ăn no trước đã, vì không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó con."
28 Bà ấy đáp: "Thưa Ngài, đúng thế, nhưng chó con ở dưới gầm bàn lại được ăn những mảnh vụn của đám trẻ con."29 Người nói với bà: "Vì bà nói thế, nên bà cứ về đi, quỷ đã xuất khỏi con gái bà rồi."30 Về đến nhà, bà thấy đứa trẻ nằm trên giường và quỷ đã xuất. 

2. Suy niệm:
“Phải để cho con cái ăn no trước đã, vì không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó con.” (c 27)
Đó là câu nói có vẻ khó nghe và dễ gây hiểu lầm. Chúng ta tìm hiểu 4 ý nghĩa của câu nói nầy: 
Thứ nhất, câu nói khó nghe đó muốn diễn tả một sự từ chối, với mục đích là để thử lòng tin của người đàn bà ngoại giáo. 
Thứ hai, câu nói khó nghe đó không có ý khinh chê, vì qua Phúc Âm, Chúa Giê-su hay khen đức tin của người ngoại.
Thứ ba, câu nói nầy chỉ có ý nhấn mạnh đến ưu thế của dân Do Thái trong việc lãnh nhận ơn cứu độ, nghĩa là ơn cứu độ, trước hết, dành riêng cho người Do Thái, vì họ là dân được Chúa chọn.
Thứ bốn, câu nầy cũng có thể là cách Chúa Giê-su lặp lại kiểu nói khinh người của dân Do Thái để chỉ trích thái độ hách dịch thường ngày của họ, vì họ rất khinh dể người ngoại. 

3. Bài học: Hãy tìm hiểu trước khi tỏ thái độ.

4. Sống đạo: Đức Giáo Hoàng Pi-ô 12 học hỏi không ngừng.
Đức Piô XII là một vị Giáo Hoàng rất thánh thiện, đạo đức đồng thời cũng là một bậc trí thức vĩ đại. Ngài vừa học vừa hành suốt đời. Hằng đêm, ngọn đèn cuối cùng của thành phố Roma bao giờ cũng là đèn phòng của Đức Piô XII. Nó chỉ lịm tắt khi đồng hồ thong thả gõ một tiếng.
Đức Piô XII học trong sách vở, qua các chuyên gia, bác học cũng như từ những kinh nghiệm phong phú của cuộc sống. Nếu đọc lại các diễn văn của ngài, ta sẽ thấy ngài đề cập đến rất nhiều vấn đề một cách hết sức sâu sắc: từ những vấn đề tôn giáo, thần học, Thánh Kinh, đến các đề tài chính trị, kinh tế, khoa học, kỹ thuật, xã hội, gia đình, nghề nghiệp, chiến tranh, hòa bình... Ai cũng biết 4 giờ chiều là lúc ngài đi bách bộ trong vườn Va-ti-can và đọc lại bài diễn văn của những ngày sau. Đức Piô XII còn có biệt tài về ngoại ngữ. Những năm cuối cùng của cuộc đời, lúc ngài đã ngoài 80 tuổi, ngài vẫn còn học thêm nhiều ngoại ngữ. Trong các buổi triều yết, giáo dân rất lấy làm sung sướng, ngạc nhiên mỗi lần nghe ngài nói thêm một ngoại ngữ mới. 
Các diễn văn của ngài là những tài liệu rất quý giá đã được Công đồng Vatican II tham khảo trích dẫn rất rộng rãi. Ngài thường nói: "Cám ơn Chúa đã cho cha sống đến ngày hôm nay, trong một thế giới biến chuyển nhanh chóng, với nhiều đau thương phức tạp, vì nhờ đó, cha có dịp học hỏi mãi và dấn thân phục vụ nhiều hơn". 

5. Lời nguyện:
Lạy Chúa Giê-su, xin giúp chúng con tìm hiểu trước khi nhận định, hoặc đưa ra ý kiến. Xin giúp chúng con biết giữ lời ăn tiếng nói để không vô tình xúc phạm đến người khác. Xin cho chúng con luôn nhận ra rằng mọi người là con cái của Chúa và phải được kính trọng như họ đáng được kính trọng. Amen.

Lm Mi Tram

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét