Thứ Ba, 27 tháng 2, 2018

Con tàu

CON TÀU TITANIC

KHI con tàu khổng lồ mang tên Titanic vừa xuất xưởng và hạ thủy, người ta có thể đọc thấy dọc theo sườn tàu có vẽ sơn những câu khẩu hiệu kiêu căng ngạo nghễ như sau :
No God, No PoPe ! ( Không có Chúa, cũng chẳng có Giáo Hoàng!) Le Christ Lui meme, ne le fera pas sombrer : Ni Le ciel, ni la terre ne peut nous engloutir ! ( Ngay đến Đức Kitô cũng không tài nào đánh đắm con tàu này. Cả trời lẫn đất cũng không thể khiến chúng ta bị nhận chìm !)
Ngay khi ấy, một trong các công nhân đóng tàu, vốn là một người công giáo ở Dublin đã ghi vào trong nhật ký như một lời tiên tri : " Vì những tội xúc phạm ghê gớm đó, tôi tin Titanic sẽ không bao giờ tới được New York"
Và quả không sai, vào lúc 0 giờ 5 phút ngày 14.4.1912, đúng ngày Chúa nhật Quasimodo tức Chúa Nhật II sau lễ Phục Sinh, tàu Titanic đã va chạm mạnh với một tảng băng khổng lồ giữa đại dương, nó thủng một lỗ lớn rồi gãy đôi. Người ta chỉ vớt được 705 người sống sót, còn 1.502 người đã chết theo con tàu kiêu hãnh...
Sau đó mấy ngày, một tờ báo lớn ở Anh đưa tin kèm theo 2 bức tranh hí họa đầy ý nghĩa : Hình vẽ con tàu và tảng băng ( Sự yếu đuối của con người và sức mạnh của Thiên Chúa ) và hình vẽ người đàn ông nhường chiếc phao cứu hộ cho một bà đang bế con ( sự yếu đuối của Thiên nhiên và sức mạnh của con người ).
Sự kiện thảm khốc đã xảy ra, không ai dám đổ trách nhiệm cho Thiên Chúa đã trừng phạt con tàu và những kẻ làm ra nó, nhưng người ta chỉ có thể khẳng định rằng : Chính sự tự mãn vênh vang của con người đã tự đánh chìm...


( Lm. Tiến Lộc )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét