Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2020

Từ thực tế đời

Gần gần kèn đám ma,
Xa xa nhạc đám cưới
Đời có gì đâu vội,
Cứ thong thả để nhìn.
Ai kém cỏi đức tin,
Cũng thấy đời như thế
Kèn đám ma chí chóe
Nhạc đám cưới ồn ào
Toàn những chuyện thả phao
Con người bày đủ thứ
Họ cho là vinh dự,
Nhưng sự thật tầm thường
Hãy soi thẳng vào gương
Thấy mặt mày già cỗi,
Chứa chất đầy tội lỗi
Đâu có hãnh diện gì.
Đời thực tế mấy khi
Được hoàn toàn hạnh phúc
Niềm vui chưa kịp lúc,
Họa ập đến bất ngờ.
Đời đẹp tựa như mơ :
Nếu ta tìm thấy Chúa
Ngài ban ơn Cứu độ
Hạnh phúc mãi dâng trào.

JB.Sĩ Trọng.



HỌC TIẾNG PHẦN

- Hyvaa huomenta : Chào buổi sáng.
- .......... iltapaiva   : ------------ chiều.
- .......... paiva         : ------ngày tốt lành.
- .......... yota ( uê ta ): Chúc ngủ ngon.

- Nakemiin : Tạm biệt.

- Mita kuulu ? : Bạn khỏe không ?
  Hyvaa, Kiitos : Khỏe, cám ơn.
  Oikein hyvin : Rất khỏe.

-Enta sinulle ? : Còn bạn thì sao ?

- Hauska tavata : Rất vui được gặp bạn.
- Kiitos, samoin : Cám ơn, tôi cũng vậy.

- Kiitos : Cám ơn.
- Kiitos paljon : Cám ơn rất nhiều.
Eipa kesta / Ole hyvaa : Không có chi.

- Ei : Không  /   joo : Vâng ( Yes ).
- Kylla : Đúng.
- Hyvaa ruokaa : Thức ăn ngon.

- Mina Olen Vietnamista : Tôi từ VN đến. 
- ------------  Vietnamilainen : Tôi là người VN.
- ------------  Katolinen  : Tôi là người Công giáo.

- Tassa  on    tyttareni : Đây là con gái tôi.
- -----------    vaimoni : Đây là vợ tôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét