Thứ Bảy, 19 tháng 12, 2020

Đức Maria, Tình yêu và Ơn Cứu độ


1. Đức Maria -Mẹ Vô nhiễm :
Đã qua ngày 8 tháng 12 - ngày lễ Đức Mẹ Vô nhiễm, nhưng tôi lại suy tư về Đức Mẹ vô nhiễm. Không hiểu vì sao đến thời điểm này, người Tin Lành vẫn không tin Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội. Không những thế, vẫn còn nhiều người khác không những không tin Mẹ vô nhiễm, mà còn thiếu lòng sùng kính đối với Mẹ nữa. Họ cứ cho rằng : Một người đàn bà trong nhân loại, làm sao không nhiễm bởi tội tổ tông ? Ôi thật là ngược ngạo ! Bản thân con người tội lỗi đi suy tư và xét đoán ý định khôn ngoan của Thiên Chúa ( TC ) : Đức Maria - Đấng vẹn sạch, vẹn tuyền - Đấng mà Thượng Đế từ thuở đời đời đã chọn và gìn giữ để xứng đáng làm Mẹ của Ngài.
Thử nghĩ xem : Giả sử, giữa khu rừng có một con suối. Ai muốn băng qua thì cũng phải lội xuống, khi lội không ai tránh khỏi nước bị dính chân. Chúa Giêsu không cần phải lội vì Ngài đi bộ được trên mặt nước. Đức Mẹ là người được Chúa Giêsu bồng qua con suối ấy nên Mẹ không bị nước dính chân - Với câu chuyện này ta nói Đức Mẹ vô nhiễm được không ?
Có một giáo họ khi làm tượng Mẹ Nữ Vương, hình ảnh Đức Mẹ bồng Chúa Giêsu : Đức Mẹ đầu có đội triều thiên mà Chúa Giêsu lại không có. Biểu tượng này có thể bị thiếu do cách hiểu, cũng như người ta nhìn nhận Đức Mẹ là Mẹ Chúa Giêsu, Chúa Giêsu là Thiên Chúa thật, mà lại nói rằng : Mẹ không phải là Mẹ TC và Mẹ cũng không vô nhiễm tội tổ tông.
Thánh Kinh cho biết : Ngôi Cha đã thu gom nước lại một nơi và gọi đó là "Biển"( x St 1,9-10 ). Ngài cũng đã tổng hợp tất cả mọi ơn thánh trong một Người nữ là Maria. TC toàn năng đã thu tích tất cả những gì là mỹ miều xinh đẹp, tươi vui, cao quý nhất, kể cả Con Một yêu dấu của Ngài vào trong Maria, như nơi một kho tàng quý báu vô tận, chẳng lẽ nào Maria không vô nhiễm sao ?

2. Sự kết hợp của Chúa vào công trình Cứu độ :
TC không buộc ta phải nhận Chúa Kitô. Người vẫn tôn trọng sự tự do mà Người đã ban cho, không ép buộc. Và để cho Con người được ở một vị trí trung gian hoàn toàn, Chúa đã muốn có một người đại diện cho tất cả chúng ta tình nguyện nhận lấy việc làm môi giới của Con người và làm cho có hiệu quả đối với chúng ta. Người ấy chính là Đức Maria, nhờ tiếng "Xin vâng" mà Mẹ đã thưa khi Sứ thần Chúa đến truyền tin cho Mẹ ( x Lc 1,28-38 ). Bởi tiếng "Xin vâng" ấy Mẹ đã ưng thuận tham dự vào việc Cứu độ, tức là vào việc cứu chuộc mỗi người chúng ta vậy. Thiên Chúa đã tạo nên tâm hồn các bà mẹ, Ngài cũng thừa hiểu địa vị của các bà trong đời sống trần gian của chúng ta. Ngài biết các bà mẹ yêu ta thế nào và đời sống chúng ta tươi đẹp biết bao, nhẹ nhàng biết bao khi chúng ta có mẹ ở bên ( Khi mẹ tôi mất, tôi cũng cảm thấy hụt hẩng vô cùng ). Vì vậy TC cũng không muốn cho đời sống siêu nhiên mà Ngài sắp trả lại cho chúng ta nhờ Con người, phải kém vẻ gia đình, kém phần âu yếm, kém sự dễ chịu hơn đời sống tự nhiên của chúng ta. Vì thế TC muốn dùng Đức Maria làm một Bà mẹ trong việc Cứu thế của Ngài. TC muốn kết hợp Đức Mẹ vào việc Cứu chuộc một cách chặt chẽ đến nỗi người ta không thể tách Người ra khỏi việc Cứu chuộc được.
Đấy là tất cả những sự mầu nhiệm về Đức Maria.
Mẹ Maria không phải là cái gì thêm vào cho Chúa Kitô, Người là phương tiện cần thiết để Chúa Kitô được làm người. Chúa Kitô chỉ là người vì là con Đức Maria.
Học về Chúa Kitô mà không nói đến Mẹ Ngài là một thiếu sót lớn, tức là tự ý không muốn hiểu Ngài, tức là cắt đứt việc Cứu thế của Ngài. Cũng như học về Đức Maria mà bỏ qua Chúa Kitô, tách biệt Mẹ ra khỏi Chúa Kitô tức là không thể nói gì về Chúa nữa.
Bởi đấy, ta phải công nhận Đức Maria cần thiết hẳn cho công việc Cứu chuộc, vì TC đã muốn như vậy, và bất cứ việc gì TC cũng làm một cách hoàn hảo. 

3. Giao thoa phẩm chất nhân loại và thiên tính :
Chẳng những Chúa phải nhờ Đức Maria cho Ngài một thể xác như chúng ta phải nhờ Mẹ trần gian của chúng ta sao ? Hơn nữa, Chúa còn phải nhờ tất cả những gì tốt đẹp trong bản tính nhân loại của Ngài nữa, vì Ngài vừa là người thật vừa là TC thật.
Quy luật truyền sinh từ ngàn đời chi phối đời sống chúng ta và khiến cha mẹ chúng ta cho chúng ta một thân xác nhất định, một nét mặt, một tính khí nhất định, và do đó những khuynh hướng tư tưởng, hành động và ước muốn cũng ảnh hưởng nhất định - luật tự nhiên đó có lẽ cũng phần nào chi phối, làm ảnh hưởng Chúa Kitô - Ngài đến để mặc lấy bản tính chúng ta, để trở nên giống chúng ta; để chia sẻ trọn vẹn thân phận và cuộc sống con người, chẳng lẻ nào Chúa lại lướt qua cái quy luật tự nhiên ấy ? Không, về phương diện loài người, Chúa từ cung lòng Mẹ sinh ra, Chúa trở nên giống hình ảnh của Đức Maria trước, cũng như về phương diện TC, sau đó Ngài là hình ảnh của Đức Chúa Cha vậy. 
Vì Đức Maria là người độc nhất sinh ra Chúa Giêsu về thân xác, nên luật truyền sinh chi phối đời sống của Ngài phải là nét đẹp tuyệt vời của Mẹ. Ở Nazareth khi xem thấy Chúa Giêsu, chắc người ta đã phải nói rằng :"Ngài giống Mẹ Ngài như đúc", về nét mặt, dáng đi, cung cách, bộ dạng cũng như về cử điệu, lời ăn tiếng nói...
Chúa Giêsu thích cảnh thiên nhiên : Ngài dễ xúc động, Ngài có kiểu nói rất giàu hình ảnh, Ngài thích đề cập đến hoa huệ đồng, đến mùa lúa chín, đến chim trời cá biển, đến cây nho xanh tốt, đến cây cải cành lá xum xuê, chim muông tới đậu và làm tổ, đến mặt trời huy hoàng, đến bình minh tráng lệ... Nhất là Chúa có sức hấp dẫn, có tài thu hút thiếu nhi, người tàn tật, kẻ phong cùi, người ốm đau, những tội nhân... Phẩm chất đó phải nhờ ở thiên tính của Ngài, nhưng cũng phải nhờ ở Mẹ Ngài nữa.

4. Đặc ân chia sẻ vinh quang và hạnh phúc :
Nhưng, như một người con thảo, Chúa Giêsu đã biết báo đền ơn Mẹ. Từ đời đời TC thấy được việc sáng tạo thế giới, việc loài người sa ngã và việc Cứu chuộc. Do đó từ đời đời, Chúa Con cũng đã biết trước Mẹ Ngài và đã yêu mến Người Mẹ đó.
Sau khi loài người sa ngã phạm tội, TC hứa ban Đấng Cứu Thế xuống với loài người, chính lúc ấy TC cũng nghĩ tới Đức Maria.
Chúa Giêsu muốn cho Mẹ Ngài được ơn Vô nhiễm nguyên tội ngay từ lúc mới đầu thai, để ngay từ lúc rạng đông, việc Cứu chuộc đã là một thắng lợi hiển hách đối với tội lỗi. Chúa Giêsu muốn cho Mẹ Ngài không vương mắc một tì vết tội lỗi nào và hoàn toàn thánh thiện để không gì có thể làm cản trở sứ mệnh Làm Mẹ của Người. Trong 33 năm sống ở trần gian, Chúa Giêsu đã dành 30 năm để sống gần gũi với Mẹ Ngài. Nhờ lời Đức Mẹ bầu cử Chúa đã làm phép lạ đầu tiên tại tiệc cưới Cana ( x Jn 2,6-9 ). Lúc hấp hối trên thánh giá, Chúa đã muốn cho Đức Mẹ được đứng bên cạnh để Người được cộng tác vào việc Cứu thế cho đến cùng. Từ trên thánh giá Chúa trối chúng ta cho Đức Mẹ, nhưng cũng trối Đức Mẹ cho ta ( x Jn 19,26-27 ). Chúa lại muốn chính xác Đức Mẹ đồng trinh được ngồi bên cạnh Ngài trên trời, chứ không chịu chờ sự vinh hiển ấy mãi trong ngày tận thế. Các ân sủng của Chúa, Ngài cũng không muốn ban phát một mình, nhưng cùng với Đức Mẹ để Đức Mẹ trở nên Đấng chuyển ơn TC ( x Kh 22,17 ).
Đức Maria không phải chỉ là cái gì thêm vào việc Cứu chuộc hay chỉ là người đứng bên cạnh Chúa Kitô. Coi Người là vị trung gian giữa Chúa Kitô và ta lại càng không phải. Đức Maria ở trong chính sự Cứu chuộc.
Nếu Chúa Kitô phải có một địa vị ở trong đời ta, thì Đức Mẹ cũng phải có một địa vị nữa : bởi vì Mẹ và Con không thể lìa nhau được.

5. Lời kết : 
Tôi còn nhớ lời Đức cố HY Phanxico Savie Nguyễn văn Thuận viết trong cuốn "Đường hy vọng" : "Đức Maria không là gì cả nếu con của Người không phải là Chúa Giêsu". Đức Mẹ chẳng mắc nợ gì nhân loại, Mẹ chỉ biết cho đi, cho đi ngay cả Con yêu dấu của mình nữa, trong bản tính này có phần nào giống bản tính Chúa Cha : không gì khác ngoài mục đích để Cứu chuộc nhân loại. Ý định ngàn đời của TC. "Sự gì TC kết hiệp thì loài người không được phân ly"( Mt 19,6 ) - Câu nói này của Chúa Giêsu, có ý nói về hôn nhân, tuy nhiên cũng đúng với trường hợp Đức Maria - Mẹ Ngài, và Giêsu - Con Mẹ, sự kết hợp hai nhân vật này không thể tách rời nhau trong chương trình và ý nghĩa Cứu độ. Qủa thật, qua Đức Mẹ ta thấy được Tình yêu và ơn Cứu độ. Chúng ta phải nhờ Mẹ Maria mà kết hiệp với Chúa Giêsu, vì Mẹ Maria đầy tràn ơn Chúa Thánh Thần. Sở dĩ thời khắc hiện tại Chúa Thánh Thần không thực hiện được nhiều việc lạ lùng nữa, là vì trên thế giới nhân loại không liên kết mật thiết với Mẹ Maria, Hiền thê của Chúa Thánh Thần.
Cầu xin Tình yêu, lòng thương xót, sự khoan dung tha thứ của Chúa và Mẹ để nhân loại ngày nay được Chúa Thánh Thần biến đổi trở nên tốt đẹp hơn; xua tan những hận thù, tranh chấp và đố kỵ.

Ta hy vọng trần gian này ngắn ngủi
Vẫn còn mơ ánh sáng cảnh trời thơ
Ngày mai trong áng mây xanh thẳm
Có  bóng  Nàng Tiên  đứng  đợi chờ...

Mẹ vẫn dang tay đứng đợi chờ chúng ta. Cùng với Giêsu - Con Mẹ, lúc nào cũng đợi chờ chúng ta.
Lạy Mẹ Maria, con suy niệm những ý tưởng này và hằng tạ ơn TC vì Ngài ban cho con được ánh sáng của Chúa Thánh Thần để nhìn nhận sự thật và xin được ơn sức mạnh để trung thành. Amen !

JB.SĨ TRỌNG.
P/s : Không đi Tà-pao được nên quyết tâm làm một việc gì đó để xin ơn chữa lành bệnh. Đó là lý do tôi viết nên bài viết này.
        *Tay trái bị đau được Mẹ chữa lành lúc 22h45'. Con xin Tạ ơn Đức Mẹ !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét