Thứ Hai, 16 tháng 1, 2023

Một thời để nhớ, một người để kính yêu

    Biết bao lần con nghĩ về Cha, bao kỷ niệm vẫn còn đọng lại trong lòng, dẫu thời gian đã lặng lẽ trôi qua. Người vẫn luôn để lại trong con những ký ức, những ân tình xưa cũ :


            Con muốn gọi "Anh Tư" dấu yêu,
            Vẳng nghe trong gió động sương chiều
            Mái tóc pha bạc màu mây khói,
            Như chút hương tình, chút  lãng  phiêu...

    "Nén bạc và dấu chân voi", một cuốn hồi ký dày hơn 400 trang của Cha Giuse Nguyễn Tiến Lộc, đã để lại trong lòng tôi thật nhiều ấn tượng đẹp : Bởi một con người đã sinh ra như bao nhiêu người khác, nhưng đã dâng hiến đời mình cho Thiên Chúa, cho Giáo Hội và tha nhân.

    Đến năm 2022, là tròn 40 năm kể từ ngày chúng con gặp Cha, cùng được làm anh em trong FA ( Huynh đệ Đức Mẹ Truyền tin ) -  Chúng con không làm sao quên được những gì Cha đã "hiện diện và sống" cùng anh em, bao kỷ niệm của một thời khó khăn, thử thách... và hình ảnh một "Anh Tư" luôn đồng hành cùng những vất vả, nâng đỡ những người em của mình với tấm lòng yêu thương trìu mến.

    Cuộc đời của Cha, với bao cuộc hành trình dài không ngơi nghỉ. Chúa đã ban cho Cha rất nhiều, tài năng nhiều mặt, trình độ uyên thâm, biết nhiều ngoại ngữ...và nhất là một trái tim nhân hậu của một người Mục tử. Người ta đã viết nhiều, nói nhiều về Cha, về một vị Linh Mục đa tài, một nhạc sĩ, một lãnh đạo tuyệt vời của Hướng Đạo Việt Nam, Cha đã để lại cho lớp trẻ biết bao giá trị tinh thần tốt đẹp và nhân văn. Đúng như lời Cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành đánh giá : "Nhân vật Giuse Tiến Lộc là một trong những tên tuổi nỗi tiếng của Nhà dòng".

    Đọc "Nén bạc và dấu chân voi" chúng con càng cảm nghiệm được nhiều hơn về cuộc đời Cha. Chặng đường 20 năm "Hoa Nhân Aí" với bao tâm huyết, yêu thương dành cho các bệnh nhân phong tại các cơ sở điều trị, nuôi dưỡng, và đặc biệt các em giới trẻ nơi ấy. Cha đã hết sức quan tâm đến mục vụ giới trẻ, giao lưu, giúp đỡ... Sinh hoạt Giới trẻ , như lời Cha chia sẻ : "Hướng Đạo là các em được bén rễ rất sâu về sự phục vụ"; "Hướng đạo một ngày là hướng đạo một đời".

    Do hoàn cảnh mà chúng con không được gặp Cha trong một thời gian dài, nhưng chúng con vẫn dõi theo những hoạt động của Người, và khi nghe ai hát những bài hát sinh hoạt mà ngày xưa Cha tập cho chúng con đầu tiên khi mới sáng tác : "Chúa là cây đàn", "Gặp gỡ Đức Kitô"...thì lòng lại rất vui. Gần đây được gặp lại Cha, thời gian đều làm cho Cha-con mình sức khỏe không còn được như thời trẻ, Cha đã trải qua những cơn bệnh nặng, nhưng chúng con vẫn thấy Cha còn rất minh mẫn, bài giảng vẫn rõ ràng, lôi cuốn, giọng hát vẫn nồng ấm, và nhất là trong Cha vẫn còn bao nhiệt tâm cống hiến cuộc đời còn lại để phục vụ Chúa và anh em tha nhân.

    Nguyện xin Hồng Ân của Chúa luôn tràn đầy trên Cha, để tình thương của Chúa mãi lan tỏa qua tay Ngài.
    Vài hàng đơn sơ con ghi lại trong tâm tình tạ ơn Chúa và tri ân Cha vì tất cả những gì Cha đã dành trọn cho tha nhân, cho lớp trẻ và cho anh em chúng con.

Con : JB.Hoàng Trọng Sĩ.
P/s : Bài viết này đăng trên tuyển tập "Nén bạc hay là dấu chân voi", tập 2, trang 49-50 của Cha Giuse Tiến Lộc.

 





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét