Thứ Tư, 15 tháng 2, 2023

Tiếng gọi tác động tình yêu


1. Tiếng gọi để bước theo :
     a. Hai tiếng gọi :
    Vai trò và chức vụ của Gioan chấm dứt khi ông bị đi tù. Từ đó Chúa Giê su ( GS ) bắt đầu xuất hiện giữa công chúng, rao giảng sứ điệp về sự ăn năn và kêu gọi các Môn đệ theo Ngài.
    Trước hết, tiếng gọi của Chúa là tiếng gọi ăn năn. Tiếng gọi này nhắm đến quần chúng nhằm thức tỉnh họ ra khỏi cơn mê muội. Họ cần phải nhận thức tội lỗi để có thể ăn năn vì sự sáng đã đến.
    Sau tiếng gọi ăn năn là tiếng gọi làm Môn đệ. Đây là tiếng gọi dấn thân, tiếng gọi này riêng tư đến những người Chúa muốn kêu gọi. Các Môn đệ được kêu gọi phải đi theo Ngài, sống với Ngài, học nơi Ngài và làm như Ngài. Làm Môn đệ của Chúa không phải là một thời gian nào đó, nhưng đòi hỏi sự cam kết trọn đời.
    b. Sự đáp ứng :
    ĐTC Phancix đã từng nói : "Sự sống bị "hóa thạch" khi nó không mở ra với sự mới mẻ tiếng gọi của Chúa và tiếc nuối quá khứ." Đáp ứng tiếng gọi đòi hỏi sự từ bỏ tội lỗi và nếp sống cũ. Quay lưng khỏi tội lỗi và nếp sống cũ là khúc quanh quan trọng của cuộc đời. Khúc quanh đó đánh dấu bằng sự ăn năn như một thái độ và hành động thiết yếu để nhận được ân phúc. "Nước Thiên Chúa ( TC ) đã đến gần" nhưng người ta chỉ nhận được qua hành động ăn năn. Không ai có thể tái lập mối tương giao với TC mà không qua ngưỡng cửa ăn năn. Vua David được gọi là Thánh vương David vì nhà vua đã tỏ ra sám hối ăn năn.
    Rất đơn giản, Chúa GS bảo "Hãy theo Ta"- Đáp ứng lời mời gọi của Chúa là khúc quanh quan trọng trong đời sống các Môn đệ đầu tiên. Họ phải bỏ thuyền, bỏ bến, bỏ dòng sông, bỏ gia đình, bỏ nếp sống quen thuộc : bỏ cha mẹ, bỏ vợ con, bỏ nhà cửa, bỏ ruộng vườn...bắt đầu một công tác mới : đánh lưới người. Không phải vì lý do kinh tế nữa, nhưng vì lý tưởng GS. Họ không biết gì về con đường phía trước, nhưng tiếng gọi yêu thương và uy quyền của Chúa thuyết phục họ bước theo Ngài.
    c. Thách thức và hệ quả :
    Dầu tiếng gọi thức tỉnh hay tiếng gọi dấn thân, Chúa GS cũng muốn chúng ta rời chỗ hiện tại của mình đến một chỗ mới, nơi đó ta tìm thấy được sự thương xót, sự tha thứ, sự nghỉ dưỡng, sự bình an, sự sống và sự sống phong phú. Những điều này mang lại cho đời sống chúng ta một ý nghĩa. Chỗ đó chính là Chúa GS, nơi chúng ta nhìn thấy thiên đàng trên đất. Hãy đáp ứng tiếng gọi, vì "Nước TC đã đến gần !" Chúa GS không định nghĩa Nước TC, Ngài chỉ dùng những dụ ngôn để nói về Nước TCSách Giáo lý dự tòng dạy rằng : Nước TC hiện diện ở trần gian qua sự hiện diện của Chúa GS. Ước gì mỗi người đều thấy sự hiện diện của Chúa, gần gũi với Ngài và yêu mến Ngài nhiều hơn.

2.  Lời chứng và kinh nghiệm :
    Lời chứng phải phát xuất từ kinh nghiệm cá nhân. Gioan đã thấy, đã chứng kiến tận mắt, và đã làm chứng về Chúa GS : "Người là Đấng TC tuyển chọn" ( Jn 1,34b ). Lời chứng này cũng phát xuất từ kinh nghiệm riêng tư và mối liên hệ cá nhân giữa ông với Chúa. Dầu là nhân vật nổi tiếng đương thời với số môn đồ đông đảo, nhưng trong kinh nghiệm nhận biết Chúa đã khiến Gioan lui vào hậu trường để Chúa GS được tôn vinh : "Người phải nổi bật lên, còn ta phải lu mờ đi" ( Jn 3,30 ). Từ kinh nghiệm nhận biết Chúa, Gioan đã xác nhận điều mình rao giảng : "Tôi đã thấy nên xin chứng thật..." ( Jn 1,34a ). Gioan rất khiêm tốn, Gioan không tự đánh bóng mình, lời chứng của Gioan hiệu quả đến nỗi hai Môn đệ của ông đã chọn theo Chúa GS.
    Qua lời chứng của Gioan, một trong hai người theo Chúa là An-rê. Hai người này may mắn có cơ hội ở riêng với Chúa trong ngày hôm đó. Chắc chắn trong thời gian đó tuy ngắn ngủi, nhưng cũng được Chúa dạy để họ biết Chúa nhiều hơn. Cũng từ kinh nghiệm ở với Chúa GS, An-rê đi tìm anh mình là Simon để làm chứng - Đây là điều "trước hết" An-rê đã làm và làm ngay tức khắc. An-rê đã làm chứng trước hết và tức khắc cho Simon là người trong gia đình mình. Gia đình gồm những người biết rõ chúng ta hơn hết, nên cũng là nơi thử nghiệm đức tin của chúng ta mạnh mẽ hơn hết. Có người nói : "Nếu bạn có thể làm một Kitô hữu trong gia đình thì bạn có thể là Kitô hữu bất cứ nơi đâu; ngược lại nếu bạn không thể làm Kitô hữu trong gia đình, thì bạn..." Từ kinh nghiệm biết Chúa, lời chứng của An-rê đã thuyết phục được ngay anh mình là Simon theo Chúa để rồi từ đó Simon được Chúa đổi tên và trở thành một Phero vĩ đại, chính Ngài là Giáo Hoàng Tiên khởi của Hội Thánh Công Giáo.
    Lời chứng phát xuất từ kinh nghiệm nhận biết Chúa bao giờ cũng có một sức mạnh thuyết phục. Kinh nghiệm chỉ dành cho những tấm lòng biết tìm kiếm Chúa qua những thì giờ riêng với Chúa và học hỏi về Ngài. ( Mời xem thêm bài "Người giới thiệu ánh sáng" trên nhãn "Bài suy niệm 19" của Blog này ).

3. Cầu nguyện :
    Lạy Chúa, tiếng gọi của Chúa đòi hỏi con rời khỏi chỗ hiện tại. Xin giúp con nhận thức tình trạng bấp bênh, lang thang của cuộc sống gian trần, để con không luyến tiếc những giá trị tạm bợ, để bước đến một chỗ mới ổn định trong Ngài, để con tìm thấy ý nghĩa của cuộc đời.
    Xin Chúa giúp con kinh nghiệm Chúa nhiều hơn để có thể làm chứng về Ngài cách hiệu quả ngay trong gia đình, nơi con đang ở và trên bình diện rộng lớn của xã hội, của họ hàng, của quê hương đất nước.

JB.SĨ TRỌNG.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét