Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

Đời sống nội tâm và sự thinh lặng


Sự kết hợp cá vị là cần thiết và gắn liền với đời sống nội tâm. Sự thinh lặng bao giờ cũng cần thiết cho đời sống nội tâm. Người sống nội tâm thì thích thinh lặng hơn những gì ồn ào bộc lộ ra bên ngoài, họ cầu nguyện không thách thức với Chúa hay đặt vấn đề với Mẹ, cho dù kết quả xảy ra thế nào họ cũng hoàn toàn chấp nhận, họ hoàn toàn vâng theo Thánh ý Thiên Chúa. 

Tình yêu phải vô vị lợi. Cầu nguyện phải là những giây phút tình tứ nhất, sống gần gũi và mật thiết với Chúa nhất. Đa số khách hành hương mang theo với tất cả lòng mến. Tuy nhiên vẫn còn một số ít người hành hương thường đưa ra những yêu cầu khi thực hiện chuyến đi, nếu không được như ý họ cảm thấy thất vọng và không mấy thiện cảm với nơi mà họ đặt chân đến.( Phần lớn đây là những người đức tin còn non nớt, hiểu biết còn nông cạn ). Thay vì tăng lòng mến thì họ lại xúc phạm một cách quá đáng làm mất đi giá trị thiêng liêng và sự nhiệt thành vốn có, gây ảnh hưởng không tốt đến niềm tin của những người mới bước vào đời sống tôn giáo.

Đời sống nội tâm có thẳm sâu hay không là ở cung cách và lối sống của một con người, có thể họ đọc kinh ít nhưng cầu nguyện nhiều, lúc nào họ cũng nghĩ đến Chúa và tâm sự với Chúa, nhưng họ không lải nhải như dân ngoại( x Mt 6,7 ). Mọi nơi  trên thế giới này đều là điểm hẹn hò của họ với Đấng Tối cao. Với họ, Chúa không còn xa lạ nữa, Chúa không những là người Cha nhân từ mà Ngài còn trở nên người bạn gần gũi, thân thiết với họ, họ biết Cha họ biết rõ họ cần gì trước khi họ cầu xin (x Mt 6,8). Nguyên khí trong người họ đầy ắp, mạnh mẽ vì họ luôn có Chúa hiện diện. Đức tin thể hiện lòng tự tin của họ.

Có lẽ nhờ ơn Thánh Thần, họ an nhiên tự tại, tâm hồn như chiếm hữu sự bình an tuyệt đối, họ không bị chi phối bởi những áp lực bên ngoài nên không ai có thể quấy rầy họ được. Họ không thờ thần tượng, họ không thần tượng hóa vật chất. Họ có cái thú đam mê đó là suy gẫm và đọc Lời Chúa hằng ngày, họ đọc Lời Chúa nhiều hơn là đọc các kinh truyền tụng, hay các kinh thường lặp đi lặp lại trong sinh hoạt Gíao Hội. Chúa cho họ có được một phong thái thung dung, thoải mái. Họ biết lắng nghe người khác nhưng đời sống họ được uốn nắn bởi những tư tưởng của chính họ, tư tưởng được thấm nhuần bởi Phúc âm, chứ không phải bởi tư tưởng của một ai khác.

Sự gặp gỡ của họ với Thiên Chúa là Cha yêu thương luôn luôn là điều cần thiết. Tuy nhiên, không phải thế mà họ trở nên buồn bã, biệt lập, hay thiếu lạc quan. Trái lại, họ luôn vui vẻ, cởi mở và hòa đồng với mọi người, họ thương yêu người nghèo, muốn gặp gỡ và chia sẻ với người nghèo những gì họ có. Họ yêu thích trẻ thơ, muốn gần gũi vui đùa với trẻ thơ.Họ thường cho rằng : Bất kỳ một khó khăn nào cũng có một giải pháp, qua sự thay đổi tâm thức bằng cách cầu nguyện.

Một kinh nghiệm bản thân là họ không bao giờ hứa với ai điều gì, kể cả với Chúa,( mới nói ra nghe kỳ kỳ ! ) nhưng họ không hứa để khỏi bị thất hứa, họ cố gắng sống tốt và thực hiện những gì khả năng họ có thể làm được. Họ nhìn nhận những yếu đuối của bản thân và luôn cậy nhờ vào ơn Chúa. Không Tận hiến, không đọc kinh dâng mình, nhưng khi cầu nguyện họ đặt hết tâm trí và cõi lòng để quy hướng về Chúa.Chúa dẫn dắt họ nên họ có những khám phá diệu kỳ và trải nghiệm quý giá về đời sống tâm linh.

Họ không lên tiếng dạy đời, những dấu chỉ Chúa ban cho họ (người ta thường gọi là phép lạ), họ cảm nhận một cách thẳm sâu và không cần phải nói ra cho ai biết. Công việc hằng ngày dù vất vả, bận rộn đến mấy, họ cũng không quên đọc Lời Chúa. Cuộc sống dù có gì đi nữa họ cũng không nghi ngờ tình thương của Chúa. Chính Lời Chúa giúp họ kiên trì, can đảm và có thêm nghị lực để sống vững chải khi gặp những thử thách gian nan. Lời Chúa giúp họ trở nên quảng đại, an hòa và dễ chịu với mọi người. Ai khó chịu thì họ cần phải chịu khó nhiều hơn với người đó, vì họ có những khôn ngoan, khéo léo Chúa ban cho để cảm hóa người khác.

Sự kết hợp cá vị là cần thiết hơn cả. Người nào có đời sống kết hợp cá vị thân thiết với TC, người đó thấy TC rất gần gũi với mình. Lúc nào ta cũng gặp được Chúa và tâm sự với Ngài. Sự gặp gỡ có tính cách riêng tư này sẽ làm cho tình yêu ngày một lớn lên, trở nên sâu sắc và nhiệm mầu...êm đềm và diệu vợi...

JB.SĨ TRỌNG.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét