Thứ Năm, 27 tháng 12, 2018

Bài viết của Thầy HÀ VĂN THỊNH nhân dịp lễ Giáng Sinh

Bài viết quá hay của một cựu Giảng Viên trường ĐHKH Huế( ngôi trường tôi đã theo học nhưng không có cơ hội được học thầy) về ngày lễ Giáng Sinh và đặc biệt Thầy là người ngoại Đạo
Các bạn có thể dành ra một chút thời gian để đọc . Tác giả viết như sau :

Tôi đã đọc hơn 10 cuốn Kinh Phật, toàn bộ Kinh Qu'ran (https://www.danluan.org/ti…/20100916/ha-van-thinh-kinh-quran) và có 5 bộ Thánh Kinh (The Bible = TK).
Tôi "phát hiện" ra một điều rằng TK hầu hết là các câu chuyện kể và hơn 70% câu văn chỉ dưới 20 chữ!
Có lẽ vì thế nên TK dễ đi vào lòng người...
Tìm hiểu thêm, tôi tin (hoàn toàn chủ quan), Cây Thánh Giá là một trong những Biểu Tượng đẹp nhất trên thế gian này: Chẳng có hình tượng nào bi tráng và đáng sùng kính hơn một người bị đóng đinh trên đó và, khi nối 4 điểm của Cây Thánh Giá, chúng ta sẽ thấy hình của một viên... kim cương.
Xét tổng thể (dưới góc độ "ngâm cứu", cũng rất chủ quan của cá nhân) tôi nghĩ, Công Giáo (Catholic = Catholique) là tôn giáo có sức thu hút mạnh mẽ vô cùng... bởi rất, rất nhiều điều cần hiểu...
Bạn hãy nghĩ: cứ mỗi Chúa Nhật, tự nguyện đến Thánh Đường! Đây là dịp để gặp gỡ, giao lưu, tìm hiểu - cũng là lúc để tự mình nhìn lại mình xem trong 6 ngày vừa qua đi, mình đã sai những gì, như thế nào... Chưa biết mỗi cá nhân sẽ sửa sai ra sao; chỉ riêng chuyện biết mình sai, ít nhất 52 lần trong một năm, là điều đáng để ghi nhận.
Bi kịch của phái đẹp (xin lỗi một nửa thế giới) là ở chỗ, lúc trẻ họ lo bị ế, lúc lấy chồng lo không có con và lo vô cùng nếu bị chồng bỏ! Thì đây, TK đã BẢO VỆ những người vợ khỏi nỗi ám ảnh truyền kiếp bằng phán truyền giá trị hơn cả hàng tỷ ngày 8.3 cộng lại: "Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, con người há được phép gỡ bỏ"!
Bạn đã bao giờ nghĩ Lễ Giáng Sinh tạo nên sự đồng cảm, sẻ chia, vui say và đam mê vô bờ bến là vì sao không?
Tôi thiển nghĩ, có lẽ, trước hết, bởi Chúa đã ra đời vào một đêm Đông, lúc ai cũng cần đến hơi ấm của tình người sẻ chia trong giá buốt... Giáng Sinh còn đem đến điều diệu tuyệt mà các tôn giáo khác đã "quên": Quà cho tất cả mọi đứa trẻ bởi Ông Già Noel trắng trong như Tuyết!
Đây là điều mà tất cả mọi người - kể cả những người không phải là tín đồ Công Giáo như tôi cũng hân hoan đồng cảm...
Đó là chưa nói đến chuyện từ Giáng Sinh đến ngày chào Năm Mới, kéo dài cả một tuần lễ rộn ràng...
Đất nước đang phải chịu đựng rất nhiều những nỗi buồn - đau - nhức nhối...
Hàng vạn người trên Face cứ tranh luận hoài câu hỏi "nguyên nhân từ đâu"?
Đã bao giờ bạn giật mình chợt nghĩ rằng phải chăng đó là do "đức tin" vô đạo?
Khi con người không sợ quả báo, không sợ bị trừng phạt thì anh ta DÁM PHẠM mọi lỗi lầm! Ngược lại, nếu là người tin vào luật nhân quả thì chẳng bao giờ bơm hóa chất cho tôm hay gà căng phồng lên, sản xuất hàng giả, tham nhũng tưng bừng... lũ lượt hơn cả đi trẩy hội...
Nếu bạn nghĩ tôi đang "mê tín dị đoan" thì hãy tự hỏi vì sao nước Mỹ giàu mạnh, kể từ năm 1945, các nhà khoa học Mỹ đoạt đến gần 70% các giải Nobel - nhưng lại là quốc gia sùng đạo nhất thế giới?
Tại sao mặt sau của đồng USD luôn có câu "Chúng con Sùng kính Thượng Đế" (IN GOD WE TRUST)?
Giáng Sinh năm nay có rất nhiều chuyện tình cờ đặc biệt: Cả Park Hang Seo và H'Hen Nie đều TẶNG những khoản tiền thưởng trị giá hàng tỷ đồng cho Công Chúng!
"Tình cờ" cả hai đều là Ki Tô Hữu!
Tình cờ cả Hai Món Quà đều được thành kính dâng lên trong Mùa Vọng.
Vâng, sự tình cờ rất đỗi nhân văn ấy chỉ có thể có trên nền tảng của Tất Nhiên của sự bao dung, sẻ chia, đồng cảm từ Đức Tin, bởi,
"đem cho ấy là đang nhận đó"...
Đôi khi, tôi nghĩ không biết vì lẽ gì mà hàng triệu người say mê chuyện Chưởng: Từ đầu đến cuối chỉ có trả thù và... trả thù!
Thậm chí, ai cũng hả hê khi nghe câu "quân tử trả thù 10 năm chưa muộn"?!
Tôi và lũ trẻ cùng trang lứa đã từng cười ré lên thích thú khi nghe kể đến đoạn Tấm dội nước sôi vào người Cám!? Càng khoái hơn nữa khi biết Tấm chặt xác Cám ra làm mắm, để cái đầu vào đáy hũ để mụ dì ghẻ ăn hết rồi mới khiếp!?...
Mãi gần đây, khi tiếp xúc với rất nhiều tín hữu Ki Tô, tôi mới ngạc nhiên hiểu cái sự "biết" quá đỗi muộn màng: triết lý sống của bất kể người "bên giáo" nào mà tôi gặp, giản dị chỉ là,
"Chúa dạy phải biết thứ tha"!
................................
Giáng Sinh đã gần lắm rồi.
Chúc bạn bè của tôi An Lành, Hạnh Phúc.
Kính chúc Cộng Đồng Ki Tô Hữu Lời chúc Tốt lành nhất: "Chúa luôn ở bên các bạn"!
Copy: Thầy Hà Văn Thịnh (Gv ĐH Huế)
Fb Pall Thịnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét