Thứ Tư, 22 tháng 9, 2021

Danh Chúa và việc trừ quỷ

        

Đọc Kinh Thánh : Mc 9,38-41 v Lc 9,49-50.    
              ( Trùng với Phúc Âm CN XXVI Thường niên, Năm B )

1. Danh Chúa không dành cho những ai bè phái :              
    Tôi thấy cũng ngộ : Môn đệ của Chúa Giêsu ( GS ) muốn ngăn cản một người không đi theo họ mà lấy danh Chúa để trừ quỷ. Phải chăng các Môn đệ đã có thái độ ích kỷ, phân biệt và bè phái ? Danh Chúa là quà tặng của Thiên Chúa ( TC ) dành cho nhân loại, không chỉ riêng ai. Thế gian này đầy dẫy những cám dỗ, thế lực của ma quỷ rất mạnh, nhờ tuyên xưng danh Chúa mà con người chiến thắng được. Danh Chúa có một uy lực và một quyền năng lớn, chính Thánh Phaolô khẳng định : "TC đã tôn vinh Người và ban cho Người một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu. Do vậy, khi nghe tên GS, mọi loài trên trời dưới đất và trong địa ngục phải quỳ gối xuống. Và mọi miệng lưỡi phải tuyên xưng Đức GS Kitô là Chúa, để TC Cha được tôn vinh"( Pl 2,9-11 ).
    Đọc qua Tin Mừng ta thấy chính Gioan tự nhận là người Môn đệ được Chúa GS thương mến ( Jn 21,20 ). Trong Nhóm Mười Hai, ông có vẻ là người hiểu Chúa và gần gũi Chúa nhất.
    Tin Mừng cũng cho biết trước đó vài hôm, lúc không có mặt Chúa, các Môn đệ đã thử trừ quỷ theo yêu cầu của một đám đông, nhưng không thành công ( Mc 9,18 ). Có lẽ vì thế mà họ trở nên ganh tị hơn khi có một người nào đó không thuộc nhóm của mình lại trừ được quỷ. Óc bè phái bộc lộ rõ.
    Óc bè phái và tính bảo thủ luôn song hành. Thái độ phân biệt và chia rẽ vẫn tồn tại. Đức GS vừa loan báo về sự thương khó của Người, Người vừa khuyên các Môn đệ sẵn sàng phục vụ và đừng tìm kiếm chỗ nhất. Thế mà Gioan, một Môn đệ được xem là thân cận nhất, bây giờ lại tỏ vẻ hung hăng. Phản ứng của ông là phản ứng muốn quyền lực. Một "bô-a-nẹc"( Boanerges - Mc 3,17b ) tức thì muốn "nẹc-bô", ông nói ngay với Chúa GS : "Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta"( Mc 9,38 v Lc 9,49 ). Lúc đầu nói "chúng con", cuối cùng xưng "chúng ta", tức là gộp cả Chúa vào luôn. Nói đến đây tôi nhớ đến câu chuyện hài hước này : Một thanh niên ngồi ăn bún gánh ở một góc phố, ăn xong vì vội vã nên bỏ đi mà quên trả tiền, lúc ấy bà bán bún la lên : - "Trời ơi là Trời, sao không trả tiền cho tui !". Thế là Trời bị oan. Chàng thanh niên không trả tiền chứ đâu có phải là ông Trời không trả tiền đâu...ông Trời cũng bị gộp vào luôn !
    Chúng ta thán phục quan điểm quảng đại của Chúa GS, đối nghịch với óc bè phái và thiếu khoan dung của các Môn đệ : "Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy. Qủa thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta"( Mc 9,39-40 v Lc 9,50 ). Cũng có sách dịch : "Ai không nghịch cùng các ngươi là thuận với các ngươi".
    Ngày nay trong suy nghĩ của mỗi người đều thoáng hơn. Tuy nhiên, vấn đề "danh Chúa" là không thể thiếu được. Người trừ quỷ mặc dù không theo nhóm Môn đệ của Chúa GS, nhưng anh ta đã lấy danh Chúa để trừ quỷ. Tiếng tăm Chúa đã lan rộng nên một ai đó có lòng tin thì họ lấy danh Chúa để trừ quỷ, là chuyện bình thường. Họ chỉ lấy danh Chúa để trừ quỷ được thôi, chứ không thể lấy một danh nào khác ( x Cv 4,12a ). Người theo đạo Phật mà nói trừ được quỷ, tôi chưa thấy. Các tôn giáo khác tôi cũng chưa thấy, chỉ thấy họ thờ cúng luôn cả ma quỷ thì có. Họ làm được những phép mầu nhờ ma quỷ, họ chữa người này hết bệnh rồi bắt người khác phải đau bệnh; có khi người hết bệnh một thời gian sau đó lại đau bệnh nhiều hơn, gia đình tan nát, khốn đốn, cuộc sống khó khăn không vực lên nỗi.
    Trong văn học cổ xưa, đọc truyện thần thoại Hy Lạp và Ấn Độ thì ta đã biết có những vị Du-già-tiên và những pháp sư trừ quỷ, thật sự họ làm như vậy là để khuất phục người khác và để nuôi quỷ trong người đó hòng chiếm đoạt linh hồn. Người Do Thái và ngoại giáo đã trừ quỷ ( Cv 19,13 ), pháp thuật rất phổ biến vào thời Chúa GS và các Thánh Tông đồ ( Cv 13,6-11 v 19,11-19 ), xuất phát từ sự cuồng tín và lòng mê tín dị đoan của phần đông dân chúng. "Trong số các tín hữu, có nhiều người đến thú nhận và kể ra những phù phép"( Cv 19,18 ). Phêrô cũng bị một tên Phù thủy điểm mặt khi bước vào thành Rôma và Phêrô đón nhận cái chết tử đạo tại đây. Giáo Hội được xây trên nền tảng mộ Thánh Phêrô cho đến ngày nay quyền lực tà thần cũng không làm lay chuyển.
    Thông thường ai cũng hiểu : Là người Công giáo, ai không cậy vào TC mà tin vào những mãnh lực thần linh khác thì người đó là kẻ lạc đạo. Xưa đứng trước Công nghị Do Thái, Thánh Phêrô đã tuyên xưng : "Dưới bầu trời này không một danh hiệu nào đã được ban cho loài người, để được cứu rỗi, ngoài danh Chúa GS Kitô" ( Cv 4,12b ). Chúng ta ai cũng cầu mong cho mọi người đều biết đến danh Chúa. Mọi người biết đến danh Chúa, tức là "Nước Cha trị đến". Chúa không tây vị ai, Hồng ân Chúa luôn tuôn đổ cho những ai biết tin tưởng và cộng tác với Ngài.

2. Những câu chuyện Chúa GS trừ quỷ :
    Có người không thích lối viết của tôi vì trích dẫn nhiều. Không sao, tùy ý họ.
    Riêng tôi thấy cần thiết nên không thể bỏ qua được những câu nói hay và Lời Chúa trong Kinh Thánh. Một mặt vì để "nói có sách, mách có chứng" thì không gì khác là trích dẫn Lời Chúa. Người có lòng yêu mến Chúa và say mê Kinh Thánh thì thấy cũng không thừa. Một giáo viên dạy Toán như tôi, tôi bị mắc chứng bệnh "ghiền Kinh Thánh", tôi biết là văn của tôi không hay lắm vì không có tính ướt lệ, nhưng không phải vì thế mà không nói được gì. Lời Chúa GS phán : "Giữa thế hệ ngoại tình và tội lỗi này, ai hổ thẹn vì Ta và những lời Ta dạy, thì Con Người cũng sẽ hổ thẹn vì kẻ ấy, khi Người ngự đến cùng với các thánh Thiên thần trong vinh quang của Cha Người"( Mc 8,38 ).
    Ta hãy xem Chúa GS trừ quỷ thế nào nhé. Trích đoạn Kinh Thánh này hơi dài nhưng tôi cũng muốn dẫn ra cụ thể :...Khi Chúa GS bảo người cha đem đứa con bị quỷ ám đến cho Ngài. "Vừa thấy Người, quỷ liền lay nó thật mạnh, nó ngã xuống đất lăn lộn, sùi cả bọt mép. Người hỏi cha nó : "Cháu bị như thế từ bao lâu rồi ?" Ông ấy đáp : "Thưa từ thuở bé. Nhiều khi quỷ xô nó vào lửa hoặc đẩy xuống nước cho nó chết. Nhưng nếu Thầy có thể làm được gì, thì xin chạnh lòng thương mà cứu giúp chúng tôi". Đức GS nói với ông ta : "Sao lại nói : Nếu Thầy có thể ? Mọi sự đều có thể đối với người tin". Lập tức cha đứa bé kêu lên : "Tôi tin ! Nhưng xin Thầy giúp lòng tin yếu kém của tôi !" Khi thấy đám đông tuôn đến, Đức GS quát mắng tên quỷ :"Thần câm điếc kia, Ta truyền cho ngươi ra khỏi đứa bé, không được nhập vào nó nữa !" Qủy thét lên, lay nó thật mạnh, rồi ra khỏi. Đứa bé trân ra như chết khiến cho nhiều người nói : "Nó chết rồi !" Nhưng Đức GS cầm lấy tay nó, đỡ nó dậy và nó đứng lên. Khi Người vào nhà, các Môn đệ mới hỏi riêng Người : "Tại sao chúng con đây lại không trừ nỗi tên quỷ ấy ?" Người đáp : "Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi"( Mc 9,20-29 ).
    Thánh ký Luca ghi lại việc Chúa GS giảng dạy tại Caphanaum và chữa lành một người bị quỷ ám : "Trong hội đường có một người bị quỷ thần ô uế nhập, la to lên rằng : "Ông GS Nazaret, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi ? Tôi biết ông là ai rồi : Ông là Đấng Thánh của TC !" Nhưng Đức GS quát mắng nó : "Câm đi, hãy xuất khỏi người này !" Qủy vật người ấy ngã xuống giữa hội đường, rồi xuất khỏi anh ta, nhưng không làm hại gì anh. Mọi người rất đỗi kinh ngạc và nói với nhau : "Lời ấy là thế nào ? Ông ấy lấy uy quyền và thế lực mà ra lệnh cho các thần ô uế, và chúng phải xuất !" Và tiếng đồn về Người lan ra khắp nơi trong vùng ( Lc 4,33-37 ).
    Ta còn thấy Chúa GS trừ quỷ bị các Kinh sư từ Jérusalem đến cho rằng Ngài là Quỷ vương ( x Mc 3,20-30 ). Ở phân đoạn này ta lưu ý Chúa GS đã phản bác lại, trong đó có một câu tiên tri cho cả thời đại và những quốc gia đang sống dưới áp lực thống trị của ma quỷ : "Satan mà bị chia rẽ thì không thể tồn tại, nhưng đã tận số !"( Mc 3,26 ). Sách Tin Lành dịch : "Nếu quỷ Satan tự dấy lên nghịch cùng mình, tất nó bị chia xé ra, không thể còn được; song nó đã gần đến cùng rồi"
    Thánh ký Luca còn ghi lại việc Chúa GS trừ quỷ đạo binh, xin chuyển thể bằng thơ lục bát cho dễ đọc như sau :
                    
            Thầy trò mới ghé thuyền vào,
            Mảnh đất đối diện với miền Galilê
            Đặt chân lên chốn vùng quê,
            Một người quỷ ám chạy ra đón Ngài
            Từ lâu là một chàng trai
            Không quần, không áo, ở nơi mả mồ
            Nhiều lần quỷ nhập, quỷ xô
            Người ta xiềng xích, trói gò tứ chi
            Đức Giê su hỏi : -"Tên gì ?"
            Anh ta liền đáp : -"Tên là Đạo Binh :
            Cả đoàn cả lũ yêu tinh,
            Số đông vô kể, quậy mình khó yên !"
            Thấy Ngài anh vội hét lên,
            Rồi anh quỳ xuống van lơn kêu gào :
-           "Giê su, con Đấng Tối Cao,
            Việc tôi quan hệ thế nào đến ông ?"
            Anh ta vừa mới nói xong,
            Chúa liền truyền bảo anh vòng lại đây
            Khiến thần ô uế xuất ngay,
            Chúa cho chúng nhập vào bầy đàn heo
            Nơi này vách đá cheo leo,
            Có thêm vực thẳm, đường đèo băng qua
            Bầy heo từ núi tuôn ra,
            Lao nhanh xuống biển xuống hồ chết luôn.
            Người chăn bỏ chạy hết hồn,
            Loan tin thiên hạ xóm thôn ra nhìn
            Anh chàng quỷ ám ngồi yên,
            Áo quần sạch sẽ, mặt hiền dễ thương
            Lắng nghe chim hót trong vườn,
            Hoàng hôn chầm chậm nhẹ vương núi đồi...
                                    ( x Lc 8,26-39 )
Ta còn bắt gặp nhiều lần Chúa GS trừ quỷ nữa, nếu ai đọc qua bốn sách Tin Mừng thì sẽ rõ.

3. Việc lấy danh nghĩa Chúa để trừ quỷ ngày nay :
    Ngày nay, phép lạ trừ quỷ có khi thật, có khi không thật, tự vẽ vời rồi phóng đại lên nhờ chứng nhân giả diễn kịch, kích động để lôi kéo nhiều người. Tôi không tin những người được phép lạ trừ quỷ rồi họ đi làm chứng, là một tương quan cộng đoàn, là điều tốt. Chỉ sợ rằng ở đời có những trò bịp bợm, có những tổ chức cá nhân tự thần thánh hóa mình lên, tự "xâu" mình lên, tự đề cao một cách quá đáng để quên luôn cả quyền uy của TC, quyền năng của Đấng Tối Cao. Không ai tự đề cao mình mà trừ được quỷ cho người khác nếu không dựa vào danh của Đức Kitô. Cũng không ai tự thần thánh hóa mình mà được người khác tôn trọng, nếu được tôn trọng chẳng qua là dựa vào sự mù quáng của những kẻ ngu dốt.
    Trừ quỷ bậy bạ, hậu quả khó lường ! Một nhóm trừ quỷ sau khi bị vạ cấm, họ trở nên như ngông cuồng. Tôi có xem một video của "nhóm trừ quỷ từ nhà Chúa Cha", video với tựa đề "Sự thật về Qủy vương trong thời đại mới", họ đưa ra những lời biện bạch chẳng khác nào một Bê-ên-xê-bun, họ tự cho là "được Chúa Cha chỉ đạo", họ dám khuyên "Đức Cha và ban cố vấn cần phải có tâm tình như Chúa GS". Thật khó lọt tai với những lời lẽ như thế. Bà Maria Thiên Thương thì tuyên bố như một lời thách thức với Đức Giám mục Giáo phận : "Con xin thưa với Đức Cha, Đức Cha đã dùng quyền mà thống trị vậy Đức Cha có quyền trên quỷ không ? Đức Cha đã dùng quyền mà phạt con và cha Truyền thì Đức Cha phải cho con dân biết được uy quyền của mình trên quỷ, Đức Cha phải ra mặt để công khai trừ quỷ, nếu Đức Cha được Chúa nhận lời thì quỷ sẽ vâng phục... con xin Đức Cha hãy mở rộng cánh cổng tòa Giám Mục để đón tiếp những người bị quỷ nhập để Đức Cha chữa lành cho họ ". Tôi cho rằng đây là lời lộng ngôn, phạm thượng. Đúng ra họ không nên nói như vậy. Thật tôi không thể hiểu nỗi tại sao cha Nguyễn Chu Truyền lại không vâng lời Đức Giám mục GP mà nghe theo lời của "chị đại" Thiên Thương, rồi lôi kéo người kém hiểu biết tham gia vào ? Từ năm 2015 nhóm tín hữu ấy đã ngộ nhận rằng họ được Chúa Cha "trực tiếp mặc khải", làm "thư ký cho Chúa Cha" và được Chúa Cha ban đặc ân "trừ quỷ". Nhóm này lôi kéo được một số linh mục, tu sĩ tham gia nên nhiều tín hữu dễ dàng tin theo con đường lầm lạc. Ngay khi nhóm tự xưng, Đức Cha GP Đà Lạt đã kiên nhẫn lắng nghe và khuyên nhủ, kể cả ra khuyến cáo và kỷ luật Cha Truyền. Dù vậy, nhóm trừ quỷ vẫn thể hiện sự bất tuân một cách rõ ràng, công khai gây tổn hại đến Giáo Hội và tung nhiều video lên mạng gây sự hiểu lầm cho nhiều người.
     Chúng ta không xét đoán các Tông đồ, cũng không xét đoán ai cả. Tuy nhiên, cho đúng lẽ công minh như lời Chúa dạy ( Jn 7,24 ), cứ nhìn thấy việc họ làm mà nêu ra nhận định, họ đã làm những điều không đúng giáo lý chính thống của Giáo Hội và không tuân phục thẩm quyền của Giáo Hội. 
    Xin Chúa làm cho chúng ta trở nên Công giáo đích thực, như Công đồng Vaticanô II đã nhắc nhở ( x GH 9,2 ). 
    Xin đừng hiểu lầm với việc danh Chúa GS là một thứ bùa chú, một công thức ma thuật. Sự thật một nhóm người làm như vậy có "chính đáng" không, họ làm như vậy có "bảo tồn các yếu tố tôn giáo và nhân bản quý giá trong truyền thống" không ? Xin thưa là không. Đức GS khi công khai rao giảng Tin Mừng, Ngài đã từng phán : "Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy". Vị Giáo Hoàng Tiên khởi của chúng ta từng nói rằng : "Ngoài Chúa GS ra, không ai đem lại ơn Cứu độ"( Lời Thánh Phêrô trong Tông đồ Công vụ 4,12a ). Tất cả những ai phủ nhận vai trò Cứu chuộc của Chúa GS, mà tự cho mình được Chúa Cha trực tiếp mặc khải, người đó là kẻ kiêu ngạo và hoàn toàn ngược với tín lý của Giáo Hội Công giáo. Ai tự cho mình là người thay thế Chúa GS để cứu chuộc, rồi tự cho rằng Chúa Cha đã sai Ngài xuống nói cho mình để mình làm việc đó, người đó là đại kiêu ngạo.
    Xét cho cùng, niềm tin của chúng ta không phải là một mớ giáo điều để tuyên xưng, một số kinh kệ phải đọc làu làu, một số biểu dương tôn giáo cần bày tỏ ra bên ngoài. Chúng ta không rao giảng nhà thờ, không rao giảng giáo điều, không rao giảng kinh kệ, chúng ta rao giảng Chúa GS. Chúng ta nên vâng lời giáo quyền hay vâng lời một nhóm người ? Niềm tin thiết yếu của chúng ta là Chúa GS - Đấng đang hiện diện sống động trong mỗi người, Đấng ngự thẳm sâu trong tâm hồn mỗi người. Mỗi người chúng ta ai cũng có một Ngôi Thánh đường cần phải vun đắp, chăm chút để Ngôi Thánh đường ấy ngày càng đẹp hơn, đó chính là tâm hồn mình. Sống niềm tin ấy chính là luôn ý thức về sự hiện diện của Chúa và không ngừng đi vào tương quan mật thiết với Ngài. Chỉ nhân danh Chúa và cầu nguyện nhiều, con người mới có thể lãnh nhận những ơn lành Chúa ban cho. 
    Trên thế giới, thật tội nghiệp cho người dân Ấn Độ, họ sống trong tăm tối và mù quáng : 
                Bao năm tắm lấy nước sông Hằng,
                Mộng  mị  tà  ma  bủa  vây  quanh
                Niềm  tin   cứ  thế   luôn  đeo  đẳng,
               Cuộc sống luân phiên những nhọc nhằn.
    Khi Đại dịch Covid xảy ra, người theo đạo Hin-đu đã dùng phân bò bôi trét lên mình và tin rằng như thế sẽ hết bệnh. Trong thực tế Đại dịch vừa rồi số người chết quá nhiều khiến họ tức giận nên đã ném các tượng thần xuống sông vì không tin những gì là phép lạ do các vị thần ấy mang lại mà lòng dạ họ lâu nay đã quá mê muội. Thấy thật đáng thương và tội nghiệp cho họ lắm !
    Ngày nay, cứ đọc Phúc Âm sẽ thấy : Người ta làm theo ý riêng, chứ không làm theo ý Cha trên trời, nên Chúa GS đã cảnh báo : "Trong ngày ấy, nhiều người sẽ thưa với Thầy rằng : Lạy Chúa, lạy Chúa, nào chúng tôi đã chẳng nhân danh Thầy mà nói tiên tri, nhân danh Thầy mà trừ quỷ, nhân danh Thầy mà làm nhiều phép lạ đó sao ? Và bây giờ, Thầy sẽ tuyên bố với họ : Ta không hề biết các ngươi, hãy xéo đi cho khuất mắt Ta, hỡi bọn làm điều gian ác"( Mt 7,21-23 ).

4. Cầu nguyện :
    Lạy Chúa GS, xin cho con vững tin nơi Chúa vì Chúa là vị Thần trên hết các thần. Xin cho những người trừ quỷ được là nhờ họ lấy danh Chúa và bản thân họ không tị hiềm, không bè phái, không chống lại giáo quyền, họ trở nên nhỏ bé đi, biết vâng lời Đấng Bản quyền, để danh Chúa cả sáng. Con ước chi mọi người cùng hiểu ý nghĩa này để biết cách chống lại những mưu chước của ma quỷ, và nhờ quyền năng của Chúa giúp chúng con chiến thắng, tránh sự banh nha không tốt làm ảnh hưởng đến cộng đồng xã hội. Xin cho chúng con cũng luôn quý trọng các Tông đồ của Chúa và biết cách đối xử tốt với các Ngài, như Lời Chúa nói : "Ai cho anh em uống một chén nước lã vì lẽ anh em thuộc về Đấng Kitô..." thì sẽ được TC chúc phúc( Mc 9,41 ).
    Lạy Chúa, xin cho những Linh mục, những tu sĩ, những người lầm lỡ, đi sai đường, mau trở về với Chúa, quay về cùng Mẹ Giáo Hội, con tin rằng Mẹ Giáo Hội sẽ mở rộng vòng tay đón nhận, tha thứ và thương yêu, để họ trở thành những người con ngoan của Chúa và Mẹ, hầu phục vụ Giáo Hội, phục vụ tha nhân theo đường hướng của Giáo Hội.

JB.SĨ TRỌNG.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét