Thứ Sáu, 8 tháng 10, 2021

Chúa Giêsu lại chơi dơ

I. ĐỌC LỜI CHÚA :
    Tin Mừng Chúa Giêsu ( GS ) theo Thánh Maccô : "Đức GS và các Môn đệ đến Bét-sai-đa. Người ta dẫn một người mù đến và nài xin Đức GS sờ vào anh ta. Người cầm lấy tay anh mù đưa ra khỏi làng, rồi nhổ nước miếng vào mắt anh, đặt tay trên anh và hỏi : "Anh có thấy gì không ?" Anh ngước mắt lên và thưa : "Tôi thấy người ta trông họ như cây cối đi đi lại lại." Rồi Người lại đặt tay trên mắt anh, anh trông rõ và khỏi hẳn; anh thấy tỏ tường mọi sự. Người cho anh về nhà và dặn : "Anh đừng có vào làng "( Mc 8,22-26 ). 


II. SUY NIỆM :
    Lần trước, khi chữa lành một người vừa câm vừa điếc, Chúa GS đã nhổ nước miếng và bôi vào lưỡi anh ta ( Mc 7,33b ). Lần này chữa bệnh cho một người mù ở Bét-sai-đa, Chúa lại tiếp tục chơi dơ : "Người cầm lấy tay anh mù đưa ra khỏi làng, rồi nhổ nước miếng vào mắt anh"( Mc 8,23a ). Như tôi đã chia sẻ trong bài Chúa GS chữa lành người câm điếc : Thời ấy khoa học chưa phát triển nên Chúa GS đã chữa bệnh bằng cách ấy. Thật ra, Chúa GS không cần dùng nước miếng, Ngài chỉ phán một tiếng cũng đủ làm cho người mù sáng mắt được, đối với Chúa khoa học chẳng quan trọng gì. Nhưng, Chúa GS vừa là người thật, vừa là Thiên Chúa ( TC ) thật; để đáp ứng được nhu cầu của người khác thì con người thật của Chúa phải có sự tương tác, từ đó mới trao ban chính Ngài được. Ở VN, cách đây vài ba chục năm một số vùng quê lạc hậu còn dùng những phương tiện thô sơ để chữa bệnh như : cạo gió, đắp khăn lạnh lên đầu, bôi đất bùn vào da, trời nóng mà vẫn nằm sưởi bằng lửa than...Cách chữa bệnh của Chúa hoàn toàn khác. Chúa GS là Thiên Chúa, Chúa có quyền năng và thần khí sự sống để ban cho những ai cần đến. Dĩ nhiên Chúa không phủ nhận khoa học vì khoa học cũng là của Ngài, Chúa không muốn đi tắc nên Ngài mới dùng tay mình để chạm đến người bệnh. Kể ra cũng kì lạ chứ ! Maccô có một lối viết tuy ngắn gọn nhưng vẫn tỉ mỉ, khác với ba Thánh sử còn lại. Điều chúng ta cần lưu ý ở đây, qua những câu chuyện thật như vậy đều có điểm giống nhau là Chúa GS thường cầm lấy tay người bệnh đưa ra khỏi đám đông ( Mc 8,23a v 7,33a ), khỏi vị trí cũ và khi kết thúc câu chuyện Ngài muốn không cho ai biết đến. "Anh đừng có vào làng" vì làng đông người lắm và cũng không cần cho họ biết ( Mc 7,36a v 8,26 ). Ý của Chúa GS là vậy. Khác với con người thời đại bây giờ, làm việc gì cũng muốn nhiều người biết, quay phim chụp ảnh đăng facebook. Có người còn muốn đánh bóng tên tuổi, "muốn đưa người lãnh nhận phép lạ" ra làm chứng.
    Dưới ánh sáng đức tin, chúng ta thấy đau khổ không chỉ là hậu quả của tội lỗi, mà nó còn mang một ý nghĩa cao cả hơn nhiều, bởi vì những công việc của Chúa phải thực hiện nơi bản thân mỗi người chúng ta. Nếu chúng ta biết chấp nhận những gian nguy thử thách, thì tình thương và ân sủng của Chúa sẽ được biểu lộ nơi chúng ta. Vì thế, đừng phàn nàn oán trách, đừng bực bội tức tối như những kẻ không có đức tin. Hãy mang lấy cây Thập giá đời mình như lời Chúa GS đã truyền dạy.
    Đứng trước phép lạ quá hiển nhiên, khi Chúa GS hỏi người mù : "Anh có thấy gì không ?" Anh ta trả lời rất chân thành : "Tôi thấy người ta như cây cối đi đi lại lại"( Mc 8,24 ). Nghĩ cũng ngộ và lý thú ! Con người đi lại mà thấy như cây cối. Có thể lúc này anh ta thấy chưa rõ lắm, mà cũng có thể từ trước đến giờ chưa bao giờ anh ta thấy được con người, ngay cả chính anh ta. Chi tiết này tạo nên một ấn tượng. Chúng ta chia sẻ nỗi bất hạnh khi anh bị mù, cũng như niềm vui sướng khi anh được sáng mắt. Niềm tin tưởng và cậy trông của anh đã được ân thưởng một cách xứng đáng. Lần này Chúa GS không bảo anh đến hồ Silôê để rửa như một số trường hợp người mù trước đây được chữa lành, nhưng chính đôi tay của Chúa tiếp tục chạm vào làm cho mắt anh mù được chữa lành hẳn và "anh thấy tỏ tường mọi sự"( Mc 8,25 ). Bài Phúc Âm ghi rõ hai lần Chúa GS "đặt tay", một lần chạm vào người và một lần chạm vào mắt ( Mc 8,23 v 25a ).
    Đôi khi chúng ta hay than phiền về gánh nặng cuộc đời. TC biết cây Thập giá chúng ta đang vác và với những hy sinh gian khổ. Ngài không bao giờ đặt lên vai chúng ta một cái gì vượt quá sức chịu đựng. Hãy chấp nhận với lòng tin yêu để những hy sinh gian khổ đem lại lợi ích thiêng liêng cho chúng ta, bởi vì tất cả đều là Hồng ân của Chúa. Một ngày nào đó chiếc vảy che phủ con mắt của chúng ta sẽ được tháo đi, như Phao lô gặp Chúa tại Damas. Khi chúng ta đối diện với Chúa GS Kitô và nhìn thấy khuôn mặt của Ngài lần đầu tiên, vinh quang sáng ngời của Ngài sẽ chiếu rọi rực rỡ và huy hoàng hơn bất cứ cái gì chúng ta đã từng tưởng tượng ra trên cõi đời này.
    Trích đoạn Tin Mừng hôm nay : Chúa GS chữa lành, làm cho người mù được sáng mắt. Ngài không phải chỉ mang lại thị giác cho người mù, nhưng còn mang lại ánh sáng đức tin nữa. Anh ta được khỏi mù cả về thể lý lẫn tinh thần. Tự bản chất câu chuyện chữa lành anh mù là câu chuyện của đức tin. Mặc dù anh được người ta dẫn đến gặp Chúa GS, nhưng chắc chắn anh ta tin rằng Ngài là Đấng được sai đến bởi TC, Đấng Cứu độ trần gian. Anh ta có yêu cầu thì người khác mới dẫn anh đến gặp Chúa.
    Viết đến đây tôi muốn nhắc tới câu chuyện cuộc đời của Thánh Augustino : Augustino là một người ngoại giáo, trước khi gia nhập đạo Công Giáo, Ngài như một người bị mù lòa tâm linh, mặc dù đôi mắt Ngài vẫn sáng rực. Trong khi mẹ Ngài, bà Mônica lại là một người Công Giáo rất đạo đức, bà không ngừng cầu nguyện cho con mình. Ngay từ khi còn bé cậu Augustino đã gây ra mọi thứ vấn đề gây xốc và phiền toái cho gia đình. Càng lớn càng trở nên tệ hại hơn, Augustino đã bị dằn vặt bởi những nghi ngờ và sợ hãi. Đối với Ngài, Thánh Kinh có vẻ như điên khùng ! Cuộc đời Augustino càng thay đổi từ khi kiếm được việc dạy học ở thành phố Milan, nước Ý. Ở đây, Ngài có cơ hội nghe những bài giảng thu hút của Thánh Ambrosio, Tổng Giám mục Milan. Chính những bài giảng này đã lôi cuốn Ngài đến nhà thờ thường xuyên. Cuối cùng, Thánh Ambrosio đã rửa tội cho Augustino, đưa Augustino gia nhập Giáo Hội.
    Sau khi trở lại, Augustino đã viết : "Lạy Chúa, con đã yêu Chúa quá trễ. Tiếc thay sự đẹp đẽ của những ngày xa xưa...Con đã yêu Chúa quá trễ ! Kìa, hãy xem Ngài đã ngự trong con, và con thì lại cứ kiếm tìm Ngài ở bên ngoài...Ngài ở với con, nhưng con lại không ở với Ngài... Ngài đã kêu gọi con, xuyên qua sự giả điếc làm ngơ của con. Ngài đã lóe sáng, chiếu soi và đánh tan sự mù lòa của con...Ngài đã đụng đến con và thiêu đốt con cháy lên trong sự an bình của Ngài".
    Nhà Thần học Albert Stauderman đã nói về sức mạnh của đức tin : "Đức tin tạo nên sức mạnh và ân sủng của TC có hiệu quả trong đời sống của chúng ta. Ở đâu không có đức tin, thì ngay chính TC cũng không thể làm gì được". Đọc Tin Mừng ta cũng thấy rằng trên đường mục vụ của Chúa GS, có khi chính Chúa cũng không làm phép lạ nào vì sự thiếu lòng tin của con người. Nếu TC không có một chút quyền lực nào bên trong cuộc đời của ta như là Ngài vẫn có, thì hãy nhìn vào chính bên trong con người của ta. Đức tin có thể làm cho chúng ta tràn ngập sức mạnh của TC; và ngược lại, vắng bóng đức tin sẽ làm cho ta trở nên bất lực và thống khổ.
     Nhà thơ Lưu Trọng Lư viết : "Mắt em là một dòng sông / Thuyền ta bơi lội trong dòng mắt em". Đôi mắt là cảm hứng của thi ca và âm nhạc. Nhiều người nói "con mắt là cửa sổ tâm hồn", nhưng Chúa GS thì nói "Mắt là đèn của thân thể, khi mắt sáng thì toàn thân sáng"( Lc 11,34 v Mt 6,22 ). Chúa chữa lành người mù để cho thân thể được sáng, nước miếng của Ngài là nước miếng của ơn Cứu độ. Nếu Chúa không nhổ, không đưa tay chạm vào thì con người chẳng nhận được sự sáng. Không ai làm được điều đó, chỉ có Chúa làm được thôi. Không gớm đâu. Ai chơi trò đó thì gớm nhưng với Chúa thì không. Ta cần Chúa trao ban để ta có được sự sống và Thần Khí của Ngài ! Mọi hành vi của Chúa GS đều mang ý nghĩa cứu độ. Hằng ngày, hằng tuần ta ăn thịt uống máu Ngài, ta không gớm, thì nước miếng Ngài đâu có gì phải gớm. Nước miếng của Ngôi Lời, nước miếng của Đấng ban sự sống, nước miếng của Đấng tạo thành trời đất muôn vật, chẳng lẽ lại dơ sao ?
    Theo ý nghĩa tượng trưng, trong phạm vi thiêng liêng, bệnh mù về tinh thần là tình trạng mê muội của những người sống trong tội lỗi và tình trạng mù quáng của những kẻ cố chấp. Kinh Thánh gọi những người sống trong tội lỗi như ngồi trong chỗ tối tăm, sự cố chấp tức là bảo thủ không chịu phục thiện. Những người Pharisiêu họ tự cho họ là người khôn ngoan sáng suốt, có lần Chúa GS nói thẳng mặt : "Tôi đến thế gian này chính là để những kẻ không xem thấy thì được xem thấy, còn những kẻ xem thấy sẽ trở nên đui mù"( Jn 9,39 ). Nghe Chúa nói câu này, các Biệt phái tức giận, Chúa lại muốn nói rõ hơn : "Nếu các ông đui mù thì các ông đã chẳng có tội. Nhưng vì các ông nói rằng: "Chúng tôi thấy", nên tội các ông vẫn còn đó"( Jn 9,41 ).
    Khi Chúa GS còn ở trần gian, Ngài là ánh sáng thế gian ( Jn 9,5 ). Ta đến với Chúa GS để Ngài thắp sáng cuộc đời như Ngài đã thắp sáng cuộc đời người mù xưa kia. Trên đời này không ai có thể giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi, vì lý do ai cũng có tội, chỉ có duy nhất một Đấng không có tội gì, tuyệt đối chí thánh, mới có khả năng giải thoát chúng ta được. Người mù sung sướng biết bao khi đôi mắt anh ta mở ra và nhìn thấy Chúa GS, vị Đại ân nhân của mình. Chúa dùng nước miếng nhổ vào mắt anh mà anh đâu có biết ( x Mc 8,23 ), anh chỉ biết là bây giờ mắt anh sáng.

III. CẦU NGUYỆN :
    Lạy Chúa GS, con thích kiểu "chơi dơ" của Chúa. Con người từ bụi đất cũng sẽ trở về với bụi đất. Nếu Chúa không dùng quyền năng của Chúa thì chúng con chẳng được biến đổi. Nói gì đi nữa, đôi mắt tâm linh của chúng con vẫn còn hạn chế, có nhiều vấn đề chúng con chưa thấy rõ. Xin Chúa hãy mở mắt cho chúng con như Chúa đã mở mắt cho người mù.
    Lạy Chúa, con thích Ngài "chơi dơ" như thế, con nhớ không lầm có lần Ngài chơi dơ hơn thế nữa : "Ngài nhổ nước miếng xuống đất, trộn thành bùn, lấy bùn ấy bôi lên mắt người ta"( Jn 9,6 ) - con cũng thích kiểu "chơi dơ" này nữa, nhưng khi dạy giáo lý dự tòng con chưa bao giờ kể chuyện này ra. Con thích nước miếng của Ngài, "chơi dơ" để Thần Khí của Ngài được thấm vào con. "Chơi dơ" kiểu này ngày nay không phải ai cũng làm được, chỉ có Chúa mà thôi. Xin Ngài chạm đến con, cho con được thấy và không bị mù lòa bởi những cám dỗ dục vọng.

JB.SĨ TRỌNG.


P/s : Mời đọc thêm bài "Từ câu chuyện Chúa GS chữa lành người câm điếc" trên nhãn "Bài Suy niệm 13" của Blog này. 
https://tinhthojbsitrong.blogspot.com/2021/09/tu-cau-chuyen-nguoi-cam-iec.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét