Thứ Năm, 13 tháng 10, 2022

Đừng ngoái đầu nhìn lại



 Đọc Kinh Thánh : Lc 9,57-62 v 10,38-42; Jn 14,1-14 v Mt 7,21-27.

1. Người cày ruộng : 
    Chúa Phục sinh phán rằng : "Bình an cho anh em ! Như Chúa Cha đã sai Thầy thì Thầy cũng sai anh em"( Jn 20,21 ). Ai yếu tim nghe câu nói này của Chúa thì khó mà bình an được, vì Chúa Cha đã sai Thầy đến chỗ chết thì Thầy cũng sai anh em đến chỗ chết, người được Chúa chọn gắn liền với trách nhiệm và bổn phận khá nặng nề. Đọc Tin Mừng Luca 9,57-62; trong phân đoạn này Chúa Giêsu ( GS ) nói về phẩm chất của một Môn đệ. Môn đệ là người tin Chúa, nhưng tin Chúa không thôi vẫn chưa đủ. Người tin Chúa là người tiếp nhận món quà ân sủng của Chúa vô điều kiện, đồng thời làm Môn đệ đòi hỏi phải hy sinh ( Mt 8,19-22 ). Hy sinh có thể là sự chịu khổ ( Mt 10,24-25 ), bị phân rẽ ( Lc 9,61 ), vác thập tự giá ( Lc 14,27 ). Làm Môn đệ có nghĩa là phải trả một giá nào đó, chắc chắn là phải có. "Những ai muốn sống đạo đức trong Chúa GS Kitô, đều sẽ bị bắt bớ" ( 2 Tm 3,12 )."Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Ta"( Lc 9,23 )."Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy muông sói" ( Mt 10,16a ). "Người tôi tớ Chúa thì không được cãi cọ, nhưng phải dịu dàng với mọi người, có khả năng giảng dạy, biết chịu đựng đau khổ" ( 2 Tm 2,24 ). Cứu rỗi là một quà tặng, tuy nhiên, Chúa muốn những người tin Ngài phải trở thành Môn đệ của Ngài, nghĩa là phải có những kỷ luật bản thân. Mẹ Thánh Teresa Calcutta nói rằng : Ơn gọi của mỗi chúng ta là yêu mến Chúa GS.
    Chúa GS dùng hình ảnh người cày ruộng và đưa ra nguyên tắc "Đừng ngoái đầu nhìn lại đằng sau". Đây là cách người cày ruộng có được một luống cày thẳng. Người VN rất quen thuộc với cảnh "con trâu đi trước, cái cày theo sau". Người cày ruộng cũng đi trước cùng với con trâu và biết cách điều khiển nó, không ngoái nhìn lại đằng sau. Ca dao VN có câu :
            "Trâu ơi ta bảo trâu này :
            Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta
            Cái cày vốn nghiệp nông gia,
            Ta đây trâu đấy ai mà quản công..."
Đúng là không quản công, tuy nhiên, chúng ta là những người cày ruộng, nhưng không phải ai cũng cày được một luống cày thẳng. Để có được một luống cày thẳng, người cày ruộng phải nhìn về phía trước, cũng không nhìn xuống luống cày mà mình vừa mới cày, mới xới lên. Bí quyết của đời sống Kitô hữu viên mãn là nhìn xem Chúa GS là cội rễ và cùng đích của đức tin. Nếu Chúa đã kêu gọi chúng ta theo Ngài, đừng phí thì giờ nhìn lui để xem ai đang theo chúng ta, nhưng hãy nhìn tới và bước đi theo Ngài. Không luyến tiếc những gì mình đã đi qua. Hãy theo Chúa, Ngài sẽ khiến chúng ta nên "tay đánh lưới người". Tôi rất thích câu Kinh Thánh này : "Hãy rao giảng Lời Chúa, hãy lên tiếng, lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện; hãy giải thích, khuyên nhủ với tất cả lòng nhẫn nại và chủ tâm dạy dỗ" ( 2 Tm 4,2 ). Khi đọc Lời Chúa chúng ta lưu ý rằng một lời hứa của Ngài luôn luôn đi kèm với những mạng lịnh, và lời hứa càng lớn chừng nào thì mạng lịnh càng hệ trọng chừng nấy. Bước đầu tiên để có thể sở hữu những phước hạnh đi kèm với những lời hứa là phải vâng theo những mạng lịnh của Ngài, và đây luôn là một thách thức lớn đối với chúng ta : "Các con hãy đi giảng dạy muôn dân..." hay "Các con hãy đi rao giảng Tin Mừng". Sự kêu gọi của Chúa đem đến cho chúng ta những hy vọng lớn lao về những gì vĩnh cửu và vui mừng vô hạn nơi Đấng Vĩnh Hằng cũng là Đấng ban sự vui mừng cho chúng ta là những người tin cậy Ngài.

2. Được sắm sẵn chỗ :
    Đọc Phúc Âm Gioan 14,1-14, chúng ta thấy vấn đề chính yếu của các Môn đệ đầu tiên phải đối diện là sự ra đi của Chúa GS. Ngài đã sống lại từ cõi chết, nhưng Ngài rời khỏi họ. Ngài đi đâu ? Tại sao họ không đi với Ngài ? Ai sẽ chăm sóc bảo vệ họ ? Sự bất an này vẫn xuất hiện trong mọi thời đại, khi con người có một mối quan hệ tình cảm nào đó rồi buộc họ phải chia tay : 
            "Họ đã xa rồi không níu lại,
            Lòng thương chưa đã mến chưa bưa
            Người đi một nửa hồn tôi mất
            Một nửa hồn tôi bỗng dại khờ..."
                             ( thơ Hàn Mặc Tử ) 
            "Em ơi lửa tắt bình khô rượu,
            Đời vắng em rồi say với ai ?"
                            ( thơ Vũ Hoàng Chương )
    "Em" là người yêu của con người thời đại; đối với các Môn đệ, hình tượng Chúa GS cũng vậy vì Ngài đã trở nên thần tượng trong tim họ, họ có thể "dại khờ" đi nếu không có sự hiện diện của Chúa, của Thầy mình. Độc giả của Gioan, những nhóm nhỏ tín hữu ở rải khắp vùng Tiểu Á, đã phải đối diện với thế giới thù địch luôn cạnh tranh về tôn giáo, niềm tin. Trong những xã hội đa tôn giáo ngày nay, tình thế vẫn không khác hơn. Có nhiều nguyên nhân khác của sự bất an : sự bất ổn về chính trị, kinh tế, những vấn đề cá nhân. Đối diện với những áp lực như thế, chúng ta cần nhận biết sự quan tâm của Chúa GS. Chúa đi là ích lợi cho các Môn đệ của Ngài. Với việc dùng ẩn dụ quen thuộc, tôi đoan chắc rằng Chúa GS Ngài sắm sẵn chỗ ở đời đời cho các Môn đệ và chắc chắn họ đi với Ngài : "Thầy đã đi và sắm sẵn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu anh em cũng ở đó" ( Jn 14,3 ). Lời này của Chúa GS gây cảm xúc khiến cho một nhà thơ phải thốt lên :

        "Thầy đi sắm chỗ cho anh,
        Mai kia Thầy đến đem anh trở về
        Đường xa vất vả nặng nề,
        Nhưng tình hội ngộ chẳng hề nhạt phai." 

    Với Jn 14,3 : như một lời hứa, nhưng làm thế nào họ đến đó khi họ không biết nơi mình sẽ đến. Câu trả lời của Chúa GS vượt quá điều các Môn đệ hỏi và trông đợi : Ngài không chỉ cho họ con đường, mà chính Ngài là đường đến cùng Chúa Cha. Chúa GS, và chỉ Chúa GS là đường, là chân lý và sự sống ( Jn 14,6a ). Và Chúa GS phán : "Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy" ( Jn 14,6b ). Chúa còn giải thích thêm : "Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người" ( Jn 14,7 ). Hội Thánh không cần phải bối rối, xao xuyến ( Chữ "xao xuyến" được Thánh Gioan ghi lại lời của Chúa GS ngay từ câu đầu tiên của chương 14 này ). Cùng đi trong sự tương giao với Chúa GS, chúng ta có thể biết chắc đang đi trên con đường đúng. Giống như lịch sử Israel, Môi-sê đã không được ban cho một bản đồ khi ông được kêu gọi lãnh đạo dân Ngài ra khỏi Ai Cập; nhưng trụ mây và trụ lửa, là sự hiện diện của Đức Yavê đi với họ ( Ds 19,15-33 ). Mặc dù trong kinh nghiệm sống Kitô giáo, có nhiều điều chúng ta không biết. Nhưng có điều chắc chắn như Gioan đã ghi : Chúng ta có thể tin chắc Chúa GS dẫn đưa chúng ta đến cùng Cha, vì đây là "tình hội ngộ".

3. Chỉ có một việc cần :
    Phục vụ là điều Chúa đòi hỏi nơi mỗi Môn đệ của Ngài. Lỗi lầm của Matta không phải ở chỗ nàng đã phục vụ Chúa. Matta cũng không có lỗi vì đã "phục vụ quá nhiều". Matta cũng không có lỗi vì bận rộn lo dọn tiệc thết đãi Chúa, bà thấy thật hạnh phúc vì đã được một cơ hội tiếp đãi một khách quý như vậy. Đúng ra Matta đáng được Chúa khen vì đã có tinh thần tận tâm phục vụ. Lỗi lầm của Matta là "băn khoăn lo lắng nhiều chuyện" đến nỗi quên Chúa, chỉ nhớ đến phục vụ mà thôi - Sự bận rộn đã khiến Matta quên Chúa là người mình đang phục vụ. Matta đã để cho công tác phục vụ chiếm mất chỗ của sự tương giao, trò chuyện với Chúa ( x Lc 10,38-42 ).
    Là con cái Chúa chúng ta phải phục vụ Ngài. Chúng ta phải dùng bàn tay, khối óc để phục vụ Chúa, dùng cả những ta-lân mà Chúa phú ban cho để phục vụ Ngài. Tuy nhiên, điều quan trọng là đừng "bận tâm lo lắng nhiều việc vặt" mà đánh mất mối tương giao với Chúa. Chúng ta cần giữ quân bình cả hai, tức phải tận tâm phục vụ khi có nhu cầu và đồng thời cũng phải hết lòng tương giao với Chúa. Phục vụ nhiều lúc dễ hơn tương giao. Khi giao chiến với dân A-ma-léc, Gio-suê không hề cảm thấy mệt mỏi; nhưng ngồi trên đỉnh núi cầu nguyện, Môi-sê lại cần có hai người nâng tay ông lên. Chúng ta đừng để công tác phục vụ chiếm hết thì giờ học Kinh Thánh và cầu nguyện vì "Sách Thánh có thể dạy chúng ta nên người khôn ngoan để được ơn Cứu độ" ( 2 Tm 3,15a ). Chúng ta cần được sức mới của Chúa để phục vụ qua những giờ phút tương giao với Chúa. Ưu tiên của đời sống chỉ có một việc cần là LẮNG NGHE TIẾNG CHÚA để tâm linh chúng ta được nuôi dưỡng và khỏe mạnh, được mãi mãi khát khao và yêu mến Chúa. Thiết tưởng cũng nên nhắc lại giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxico : Trong một bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, dựa trên bài Phúc Âm CN XVI Quanh năm, Đức Thánh Cha giải thích "phần tốt nhất" mà Maria đã chọn, đó là Lắng nghe Lời Chúa. Lắng nghe Lời Chúa là phần tốt nhất bởi vì Lời Chúa đụng chạm và định hình cuộc sống, biến đổi và giải phóng nó khỏi bóng tối của sự ác, đặc biệt là làm cho cuộc sống tràn đầy và mang lại niềm vui không bao giờ tan biến.
    Không chối bỏ giá trị của sự dấn thân cụ thể, nhưng Đức Thánh Cha nhắc rằng việc làm phải được soi sáng bởi Lời của Chúa; nếu không chúng ta sẽ bị lo lắng bận tâm và trở thành duy hoạt động nhưng thiếu đời sống thiêng liêng. Do đó, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu mỗi ngày hãy đọc một đoạn Phúc Âm ngắn và bắt đầu ngày sống với Lời Chúa, để Lời đó hướng dẫn chúng ta thực hiện thánh ý Ngài ( Theo Vatican News ). "Mỗi ngày đọc một đoạn Phúc Âm ngắn", một năm sẽ đọc được 365 đoạn, như thế ta có thể đọc hết được cuốn Kinh Thánh Tân ước. Nên chọn tiêu chuẩn đơn giản nhất thế này để dễ thực hiện. Tuy nhiên, đọc Kinh Thánh không phải chỉ đọc một lần là đủ, phải đọc đi đọc lại nhiều lần; Lời Chúa thích ứng trong mọi hoàn cảnh mà không bị méo mó đi, càng đọc ta càng khám phá ra được nhiều điều mới lạ.

4. Cầu nguyện :
    Lạy Chúa GS, xin cho con luôn nhìn xem Chúa, bước tới để làm một Môn đệ trung tín, xứng đáng với Tin Mừng.
    Xin Chúa giúp con luôn giữ quân bình giữa thì giờ lắng nghe tiếng Chúa và thì giờ Phục vụ Chúa, phục vụ tha nhân.
    Cám ơn Chúa vì Ngài luôn che chở bảo bọc con, xin giúp con luôn tin cậy nơi Ngài để con không sợ hãi và lo âu.

P/s : Mời đọc thêm bài "Một Matta và một Maria" trên nhãn "Bài suy niệm 17" của Blog này.

JB.SĨ TRỌNG.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét