Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2024

Đừng ngộ nhận để khỏi đau khổ và hối hận


 1. Câu chuyện cảm động :
    Một người lính Mỹ cuối cùng đã được trở về nhà sau nhiều trận chiến ở Việt Nam. Từ San Francisco anh gọi điện cho ba mẹ mình :
    - Ba mẹ ơi ! Con đã trở về nhà đây, nhưng con có một chuyện muốn nhờ ba mẹ : Con có một người bạn, con muốn đưa anh ấy về nhà cùng con.
    - Chắc chắn rồi con trai yêu quý !
Cha mẹ anh vui vẻ trả lời :
    - Ba mẹ rất muốn gặp bạn con.
    - Nhưng có một điều con muốn nói trước với ba mẹ.
Chàng trai tiếp tục :
    - Anh bạn con đã bị thương khá nặng trong chiến tranh. Anh ấy đã hơi bị đãng trí, còn bị mất một cánh tay và một chân nữa. Anh ấy không có nơi nào để về, và con muốn anh ấy đến sống với chúng ta.
    - Ồ ! Ba mẹ xin lỗi con...con trai. Nhưng có lẽ chúng ta có thể giúp anh ấy tìm một nơi nào khác để sống.
    - Không ! Ba mẹ ơi. Con muốn anh ấy tới sống với chúng ta.
Người cha nói :
    - Con à ! Con có biết con đang yêu cầu cha mẹ điều gì không ? Một người tàn tật đến như vậy sẽ là một gánh nặng khủng khiếp cho ba mẹ... Ba mẹ còn có cuộc sống riêng của mình chứ ! Ba mẹ không thể để một điều như vậy làm ảnh hưởng tới cuộc sống riêng. Ba nghĩ rằng con hãy về nhà đi và quên anh bạn đó của con đi, anh ấy rồi sẽ tìm được cách lo liệu cho cuộc sống của mình thôi.
    Lúc đó người con trai gác máy điện thoại. Cha mẹ anh không còn nghe thấy điều gì từ đầu dây bên kia nữa.
    Sang một vài ngày sau đó, họ đột nhiên nhận được một cú điện thoại từ đồn cảnh sát San Francisco : "Con trai của ông bà đã qua đời, sau khi ngã từ trên một tòa nhà xuống". Cảnh sát đã thông báo như vậy cho họ. Cảnh sát San Francisco nhận định rằng : Đó là một vụ tự sát.
    Cha mẹ người lính trong đau đớn tột cùng đã vội vã bay tới San Francisco, và được đưa tới nhà xác thành phố để nhận diện thi thể của con trai. Họ nhận ra anh người con trai yêu quý của mình...
    Nhưng đột nhiên họ khiếp hãi không thốt nên lời, khi nhìn thấy một điều mà trước đó họ không hề hay biết : Đó là con trai của họ chỉ còn một canh tay và một chân.
    Những giọt nước mắt ân hận rơi xuống, nhưng tất cả đã quá muộn màng.

2. Ý nghĩa bài học :
    Yêu thương thì phải biết cách thể hiện. Miệng của cha mẹ chính là số phận của con cái. Sự ngu dốt nhất của một gia đình là khi con cái bên ngoài không bị thế giới đánh bại, mà bị hủy hoại chính miệng của cha mẹ. Vết thương cơ thể có thể chữa lành theo thời gian, nhưng tổn thương do lời nói không dễ thấy lại đâm thấu tim. Lời nói độc hại chỉ khiến người thân yêu ngày càng xa cách, càng tuyệt vọng. Sự khích lệ, khen ngợi, động viên, tôn trọng, cổ vũ, của cha mẹ là động lực cho con cái bước tiếp không sợ hãi. Sự công nhận của cha mẹ là nền tảng để con cái cảm nếm niềm hạnh phúc.
    Đừng bao giờ phân biệt đối xử với người khác, vì chúng ta sẽ không biết được người thực sự bị gây tổn thương là ai. Hãy bao dung rộng lượng với mọi người và tự nghiêm khắc với bản thân mình.
    Nếu mỗi người chúng ta đều có thể dành sự bao dung và nhân ái cho những người lạ, như cho chính người thân của mình thì thế giới này sẽ tốt đẹp biết bao.
    Hãy coi tất cả những việc khó khăn trong cuộc sống đều có thể giải quyết được một cách suôn sẻ, đừng vẽ cho mình những chướng ngại và thêm áp lực làm bạn không thể vượt qua.
    Hãy chấp nhận sự thay đổi. Đó là điều tất yếu cho sự trưởng thành. Cùng nhau chúng ta có thể biến đau khổ thành điều kỳ diệu và tình yêu, nhưng tất cả phụ thuộc vào chúng ta để tạo ra sự kết nối đó một cách có ý thức và có trách nhiệm.
    Hãy dũng cảm bước lên phía trước, chẳng có gì đáng sợ ngoại trừ chính nỗi sợ mà chính chúng ta tạo ra. Hãy sống giản dị và trân trọng những gì bạn có trong tay. Hãy biết trân trọng những thứ hiện tại, vì khi mất đi rồi ta mới bắt đầu thấy nó quý giá. Đời này bất hạnh nhưng đời sau không còn bất hạnh nữa, Thiên Chúa luôn yêu thương, giữ gìn và bảo vệ chúng ta, Ngài hứa sẽ ban cho chúng ta hạnh phúc vĩnh cửu.
    Có câu chuyện về hai anh em thương nhau, người này kín đáo vác lúa của mình lên đổ vào thùng lúa của người kia. Lần nọ, nửa đêm họ bắt quả tang nhau khi đang làm thế, họ ôm nhau khóc vì cảm động. Chỗ họ gặp nhau ấy, ở giữa hai nhà, sau đó được người ta dựng lên một đền thờ để tôn thờ Thiên Chúa. Ở bất cứ đâu người ta thương yêu và sống tử tế với nhau, ở đó là đền thờ đích thực có Chúa hiện diện. Còn ở đâu mà người ta quay lưng lại với tình người, thì dù đó là đền thờ nguy nga với phụng tự rộn ràng trang trọng đến mấy, vẫn không có Chúa ngự trị !
    Trong một bài giảng, Đức GH Phanxico nói rằng : "Hạnh phúc không phải là một bầu trời không có giông bão, không phải là con đường không có tai nạn, không phải là những công việc không có mệt mỏi, cũng không phải là những mối quan hệ không có thất vọng. Hạnh phúc là nhận ra rằng cuộc đời thật đáng sống, bất chấp mọi thử thách và khủng hoảng."
"Hạnh phúc không phải là định mệnh, mà là chiến thắng của những ai cố gắng hướng tới nó. Hạnh phúc là ngừng trở thành nạn nhân của các vấn đề, nhưng trở thành một diễn viên trong chính lịch sử của bạn."
"Bạn đừng bao giờ bỏ cuộc, đừng bao giờ từ bỏ những người bạn yêu thương, đừng bao giờ từ bỏ hạnh phúc vì cuộc sống là một vũ điệu đáng kinh ngạc, và bạn là một con người đặc biệt".
Gia đình là nơi Chúa gởi gắm tình yêu, là nơi mà mọi hy sinh đều phải gắn liền với lòng quảng đại. Thánh Teresa thành Lisieux từng nói : "Yêu thương không chỉ là cảm xúc, mà là một sự lựa chọn, là hành động, dù khó khăn ta vẫn chọn yêu thương ".

3. Cầu nguyện :
    Lạy Chúa là Đấng từ bi và giàu lòng thương xót, xin dạy chúng con biết mở rộng lòng đón nhận những trường hợp kém may mắn, cho dù đó không phải là người thân thích máu mủ của chúng con.
    Lạy Chúa ! Chúa gọi chúng con nên hoàn thiện như Cha ( Mt 5,48 v Lc 6,36 ), không phải là không còn gì thiếu sót, mà hãy có lòng nhân từ, dẹp bỏ "cái tôi" ích kỷ, không xét đoán và càng không lên án, luôn bao dung đại lượng, vì thương xót là tình yêu không giới hạn. Xin dạy chúng con biết quảng đại, hy sinh, nhìn nhận mọi người là anh em với nhau, cùng một Thượng Đế là Cha để chúng con biết yêu thương, giúp đỡ và phục vụ lẫn nhau, không quản ngại những khó khăn vất vả, ngõ hầu làm đẹp ý Cha trên trời. Amen !

JB.SĨ TRỌNG.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét