Thứ Sáu, 14 tháng 9, 2018

Tôi yêu tiếng nước tôi

















Tôi yêu tiếng Việt nước tôi,
Cưu mang truyền thống bao đời cha ông
Dịu dàng như những dòng sông,
Bờ tre, giếng nước, ruộng đồng thảnh thơi
Vọng  lời  ru  tiếng  à  ơi,
Mẹ  tôi  thường  hát  đưa  nôi  mỗi  chiều
Mại mềm, uyển chuyển, đáng yêu
Câu  thơ  tôi  kết  trăm  điều  ví  von
Những vần, những điệu...mãi còn
Bao nhiêu âm hưởng nhẹ nhàng, êm tai
Cánh diều theo gió khoan thai,
Âm thanh, chữ viết ghi hoài trong tim
Đi  quanh  thế  giới  để  tìm,
Đâu ra thứ tiếng dễ thương thế này
Tôi yêu tiếng Việt hôm nay,
Kết tinh vẻ đẹp tháng ngày giao duyên
Thân quen, phổ quát ba miền
Ai ai cũng hiểu, chẳng thêm bớt gì
Ngôn  từ  sách  vở  chép  ghi,
Truyện Kiều, câu Hịch, Sử thi...loan truyền
Lẽ  nào  tôi  nỡ  bỏ  quên,
Đổi thay sao được một nền văn chương
Không ai có thể xem thường,
Làm  sai  thứ  tiếng  linh  hồn  Việt  Nam.

JB.Sĩ Trọng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét