Thứ Sáu, 19 tháng 10, 2018

Hòa thuận với chính mình


Trước hết, mọi người nên tìm kiếm sự hòa thuận với chính mình. Đó là điều cần thiết, vì chúng ta không tự nhiên mà tìm thấy sự thanh thản ngay trong sự tồn tại của chính chúng ta. Chúng ta phải học cách giao tiếp với chính mình trước khi có thể giao tiếp với người khác và với Thiên Chúa.

Một người không có được sự hòa thuận với chính mình nhất thiết sẽ hướng sự đấu tranh nội tâm của mình về phía xã hội nơi anh ta sống, và gieo rắc hiểm họa xung đột quanh anh ta. Ngay cả khi anh ta cố làm điều tốt cho người khác, nỗ lực của anh ta là vô vọng, vì anh ta không biết cách làm điều tốt cho chính mình. Trong khoảnh khắc nhiệt tình, anh ta cố gắng làm cho người khác hạnh phúc, nhưng trong lúc làm như vậy, anh ta sẽ trút lên họ sự bất hạnh của anh ta. Bằng cách nào đó, anh ta cố tìm thấy được mình trong việc làm cho người khác hạnh phúc. Do đó anh ta đắm mình vào công việc. Kết quả là anh ta gặt hái được từ công việc tất cả những gì anh ta đã cho vào đó: sự rối trí, sự rã rời, sự bất hạnh.
*
All men seek peace first of all with themselves. That is necessary, because we do not naturally find rest even in our own being. We have to learn to commune with ourselves before we can communicate with other men and with God.
A man who is not at peace with himself necessarily projects his interior fighting into the society of those he lives with, and spreads a contagion of conflict all around him. Even when he tries to do good to others his efforts are hopeless, since he does not know how to do good to himself. In moments of wildest idealism he may take it into his head to make other people happy: and in doing so he will overwhelm them with his own unhappiness. He seeks to find himself somehow in the work of making others happy. Therefore he throws himself into the work. As a result he gets out of the work all that he put into it: his own confusion, his own disintegration, his own unhappiness. (Thomas Merton, from “No Man is an Island”)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét