Thứ Tư, 24 tháng 10, 2018

Điều ai cũng cần

Ai  cũng  cần  một  mái  ấm  trong  đời,
Là  nơi  để  dừng  chân  khi  mệt  mỏi
Nơi   ấp  ủ   niềm  tin   và   mong   đợi,
Hạnh   phúc   đâu   quá   đỗi    xa   vời.

Ai  cũng  cần  có  một  bóng  hình  thôi,
Để cùng sớt chia buồn vui cuộc sống
Ngoài  tình  yêu  lứa  đôi  cháy  bỏng,
Còn thủy chung son sắt nghĩa vợ chồng.

Ai  cũng  cần  bàn  tay  ấm  lúc  gió  đông,
Nghe bên mình nhiều yêu thương nồng thắm
Trên nẻo đường dẫu ngược xuôi vạn dặm,
Vẫn   nhớ   mong   một   nơi   chốn   trở  về.

Ai   cũng   cần   nguồn   an   ủi   vỗ   về,
Sau   thất   bại   não   nề   và   vấp   ngã
Nắm  chặt  tay  trên  con  đường  sỏi  đá
Dìu bước qua những thử thách, chông chênh.

Ai   cũng  cần   một  nơi   chốn   bình  yên,
Để  trút  bỏ  những  muộn  phiền  lo  lắng
Ngôi  nhà  nhỏ  -  nơi  yêu  thương  đầy  ắp
Chẳng  bận  lòng  với  được  mất,  hơn  thua.



NGHI THỨC KHI VIẾNG ĐÁM TANG

1. Mở đầu :
    a. Hát : "Khi Chúa thương gọi tôi về. Hồn tôi hân hoan như trong một giấc mơ. Miệng tôi nức vui tiếng cười, lưỡi tôi vang lời ca hát. Ngàn dân tung hô tôi thật vinh phúc".
    b. Lời chia buồn : Kính thưa gia đình và thân quyến,
    Được tin .... qua đời, chúng tôi không tránh khỏi những xót xa ngậm ngùi. Đứng trước những đau thương mất mác đó, thay mặt .... chúng tôi xin chia buồn cùng gia đình và thân quyến. Sau đây là những Lời kinh, Tiếng hát nguyện cầu dâng lên TC, xin TC đón nhận linh hồn .... về hưởng phúc trường sinh trong Nước của Ngài.

2. Làm dấu Thánh Gía.

3. Hát Cầu xin Chúa Thánh Thần
     Cầu xin Chúa TT, Người thương thăm viếng hồn con. Ban xuống cho con Hồng ân chan chứa, trau dồi cho đáng Ngôi Thánh đường. Nguyện xin Chúa Ngôi Ba, đoái nghe lời con thiết tha. Tình thương mến ấp ủ con ngày đêm, nhuần thấm xác hồn tràn lan ơn thiêng.

4. Các kinh khác :
    - Kinh Tin :
    Lạy Chúa, con tin thật có một ĐCT là Đấng thưởng phạt vô cùng. Con lại tin thật ĐCT có 3 Ngôi, mà Ngôi Thứ Hai đã xuống thế làm người, chịu nạn chịu chết mà chuộc tội cho thiên hạ. Bấy nhiêu điều ấy cùng các điều Hội Thánh dạy thì con tin vững vàng, vì Chúa là Đấng thông minh và chân thật vô cùng đã phán truyền cho Hội Thánh. A men !
 
    - Kinh Cậy :
    Lạy Chúa, con trông cậy vững vàng vì công nghiệp Đức Chúa GS, thì Chúa sẽ ban cho con giữ đạo nên ở đời này, cho ngày sau được lên Thiên đàng, xem thấy mặt ĐCT hưởng phúc đời đời. Vì Chúa là Đấng phép tắc và lòng lành vô cùng, đã phán hứa sự ấy chẳng có lẽ nào sai được. A men !

    - Kinh Mến :
    Lạy Chúa, con kính mến Chúa hết lòng hết sức trên hết mọi sự, vì Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành vô cùng. Lại vì Chúa, thì con thương yêu người ta như mình con vậy. Amen !

    - Kinh Ăn Năn Tội :
    Lạy Chúa, Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành vô cùng. Chúa đã dựng nên con, và cho Con Chúa ra đời chịu nạn chịu chết vì con, mà con đã cả lòng phản nghịch lỗi nghĩa cùng Chúa, thì con lo buồn đau đớn, cùng chê ghét mọi tội con trên hết mọi sự; con dốc lòng chừa cãi, và nhờ ơn Chúa thì con sẽ lánh xa dịp tội cùng làm việc đền tội cho xứng. A men !

3. Đọc Lời Chúa :
    Bài 1 : Tin Mừng Chúa GS theo Thánh Gioan :
            "Lúc ấy, đứng gần Thập giá Đức GS, có Thân mẫu Người, chị của Thân mẫu, bà Maria vợ ông Cleopas, cùng với bà Maria Madalena. Khi thấy Thân mẫu và Môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Chúa GS nói với Thân mẫu rằng : "Thưa Bà, đây là con của Bà". Rồi Người nói với Môn đệ : "Đây là Mẹ của anh". Kể từ giờ đó, người Môn đệ rước Bà về nhà mình ". ( Đó là Lời Chúa ).

    Bài 2 : Tin Mừng Chúa GS theo Thánh Gioan : Jn 13,34-35.
        "Khi ấy Chúa GS phán cùng các Môn đệ rằng : Thầy ban cho anh em một điều răn mới : Anh em hãy yêu thương nhau. Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương anh em. Người ta cứ dấu này mà nhận biết anh em là Môn đệ của Thầy, là anh em hãy yêu thương nhau. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy". ( Đó là Lời Chúa ).

    Bài 3 : Tin Mừng Chúa GS theo Thánh Luca : Lc 7,11-17.
        "Đức GS đi đến thành kia gọi là Na-in, có các Môn đệ và một đám rất đông cùng đi với Người. Đức GS đến gần cửa thành đang lúc người ta khiêng một người chết đi chôn, người này là con trai duy nhất, và mẹ anh ta lại là một bà góa. Có một đám đông trong thành cùng đi với bà. Trông thấy bà Chúa chạnh lòng thương và nói : "Bà đừng khóc nữa !". Rồi người lại gần, sờ vào quan tài. Các người khiêng dừng lại. Đức GS nói : "Này người thanh niên, ta bảo anh "Hãy trỗi dậy !". Người chết bèn ngồi lên và bắt đầu nói. Đức GS trao anh ta cho bà mẹ. Mọi người đều kinh sợ và tôn vinh TC rằng : "Một vị Ngôn sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và TC đã viếng thăm dân Người". Lời này về Đức GS được loan truyền khắp cả miền Giu-đê và vùng lân cận"( Đó là Lời Chúa ).

    Bài 4 : Trích thư thứ nhất của Thánh Phao lô Tông đồ gởi tín hữu Côrintô : I Cr 15,17-24.
        "Anh em thân mến. Nếu Đức Kitô không trỗi dậy thì lòng tin của anh em thật hão huyền, và anh em vẫn còn sống trong tội lỗi của anh em. Hơn nữa, cả những người đã an nghỉ trong Đức Kitô cũng bị tiêu vong. Nếu chúng ta đặt hy vọng vào Đức Kitô chỉ vì đời này mà thôi, thì chúng ta là những kẻ đáng thương hơn hết mọi người.
Nhưng không phải thế ! Đức Kitô đã từ kẻ chết sống lại, là hoa quả đầu mùa mở đường cho những kẻ an giấc ngàn thu. Vậy sự chết bởi một người, thì cũng nhờ một người mà kẻ chết được sống lại. Qủa thế, như mọi người vì liên đới với A-đam mà phải chết, thì mọi người nhờ liên đới với Đức Kitô cũng được TC cho sống. Nhưng mỗi người theo thứ tự của mình : Mở đường là Đức Kitô, rồi khi Đức Kitô quang lâm thì đến lượt những kẻ thuộc về Người. Sau đó mọi sự đều hoàn tất, khi Người đã tiêu diệt hết mọi quần thần, mọi quyền thần và mọi dũng thần, rồi trao Vương quyền lại cho TC Cha". ( Đó là Lời Chúa ).
 
4. Suy niệm Lời Chúa :
    SN1 : Sự hiện diện của Mẹ trên đồi Can-vê là lời minh chứng mãnh liệt nhất về tình yêu của Mẹ dành cho nhân loại. Mẹ đã theo Chúa GS trong suốt hành trình Khổ giá; và giờ đây, Mẹ đã đứng sát bên con mình. Mẹ nghe mọi lời lăng nhục, mọi lời chế giễu mỉa mai nhắm vào Con yêu dấu của Mẹ. Thế nhưng, Mẹ chỉ im lặng. Một sự im lặng anh hùng và ngập đầy yêu thương. Mẹ im lặng để kết hiệp cùng với lời xin ơn tha thứ mà con mình thốt lên : " Lạy Cha, xin tha thứ cho chúng, vì chúng không biết việc chúng làm". Mẹ cam chịu tất cả vì Mẹ biết những con người kia cũng chỉ vì mù quáng yếu đuối và bị những đam mê lôi cuốn nên họ mới đan tâm giết hại Đức GS, con của Mẹ. Mẹ đã dâng hiến trọn niềm đau khổ với Chúa GS để cứu chuộc nhân loại.
    Xin Chúa giúp chúng ta cũng biết đón nhận những đau khổ, thử thách đời mình theo ý Chúa để làm trổ sinh những hoa trái thiêng liêng tuyệt vời.

    SN2 : Nhà thơ Thanh Tịnh trong bài "Hồi một hôm" có 2 đoạn như sau :
        "Hồi một hôm, nếu về cha hỏi :
        Mẹ ở đâu, con biết nói sao
        Con hãy bảo : Trông cha mòn mỏi,
        Mẹ từ trần sau mấy tháng đau.

        Còn mồ mẹ, nếu cha muốn hỏi :
        Phải hướng nào, con chỉ cùng cha
        Con lặng chỉ bầu trời xanh biếc,
        Và trên trời chỉ nội cỏ hoa".

Đại văn hào Victor Hugo trong cuốn "Những người khốn khổ" có viết : "Đối với người quá cố, khéo quá thành ra bất kính. Hãy nhìn trực thị trời xanh, nơi ấy thấy ánh hào quang lấp lánh của người thân đã khuất".
Đứng trước sự chết thân phận con người hoàn toàn bí ẩn, có kéo dài tuổi thọ cũng không thể thỏa mãn khát vọng trường sinh. Đức Kitô đã chết đi và sống lại là niềm hy vọng lớn lao cho mỗi người chúng ta. Lời Chúa chúng ta vừa nghe : "Đức Kitô từ kẻ chết sống lại là hoa quả đầu mùa mở đường cho những kẻ an giấc ngàn thu"...Giờ đây ta hoàn toàn tin tưởng, chúng ta có một quê hương vĩnh cửu là Nước Trời, .... giờ đây đang ở trong vòng tay yêu thương của Chúa

5. Kinh Bởi Trời và Kinh Vực Sâu :
       a. Kinh Bởi Trời :
    Lạy ơn Đức Chúa GS, xưa bởi trời mà xuống thế gian 33 năm. Cùng chịu những sự thương khó cho các linh hồn thiên hạ được rỗi. Thì rầy chúng con xin Cha rất nhân từ vô cùng, xin tha phần phạt cho linh hồn...mà chúng con cầu nguyện hôm nay. Hoăc còn giam nơi lửa luyện tội, thì xin mở cửa tù rạc ấy cho ra, mà đem lên chốn hưởng mọi sự vui thật là nước Thiên Đàng. Vì công nghiệp Chúa Con đã chịu nạn chịu chết vì chúng con. A men !

      b. Kinh Vực Sâu :
    Lạy Chúa, con ở dưới vực sâu kêu lên Chúa, xin Chúa hãy thương nhậm lời con kêu van. Hãy lắng nghe tiếng con cầu xin. Nếu Chúa chấp tội, nào ai rỗi được. Bởi Chúa hằng có lòng lành, cùng vì Lời Chúa phán hứa, con đã trông cậy Chúa. Linh hồn con cậy vì lời hứa ấy, thì đã trông cậy Chúa. Những kẻ làm dân Đức Chúa Trời, đêm ngày hãy trông cậy Người cho liên. Vì Người rất nhân lành hay thương vô cùng, sẽ tha hết mọi tội lỗi, kẻ làm dân Người thay thảy. Lạy Chúa, xin ban cho linh hồn.... được nghỉ ngơi đời đời, và được sáng soi vô cùng. Lạy Chúa, xin cứu lấy linh hồn.... cho khỏi tù ngục mà được nghỉ yên. A men !
    
6. BÀI HÁT :
        - Bài 1: CON ĐƯỜNG CHÚA ĐÃ ĐI QUA
        L1: Lạy Chúa, con đường nào Chúa đã đi qua, con đường nào Ngài ra pháp trường, mão gai nào hằng lên đau xót ? Lạy Chúa, thánh giá nào Ngài vác trên vai, đau thương nào phủ kín tâm tư... đường tình đó Ngài dành cho con.
    ĐK : Lạy Chúa, xin cho con bước đi với Ngài, xin cho con cùng vác với Ngài thập giá trên đường đời con đi. Lạy Chúa, xin cho con đóng đinh với Ngài, xin cho con cùng chết với Ngài, để được sống với Ngài vinh quang.
        L2 : Lạy Chúa, mũi đòng nào đâm thấu con tim, đinh nhọn nào còn loang máu đào, sỉ nhục nào còn vương trên mắt ? Lạy Chúa, những bước nào gục ngã đau thương, bao roi đòn hằn vết thê lương...đường tình đó Ngài dành cho con.

        - Bài 2 : NGÀY VỀ ( Tv 125 ).Kim Long.
    ĐK : Khi Chúa thương gọi tôi về. Hồn tôi hân hoan như trong một giấc mơ. Miệng tôi nức vui tiếng cười, lưỡi tôi vang lời ca hát. Ngàn dân tung hô tôi thật vinh phúc.
        L1 : Khi dân Sion qua khỏi kiếp lưu đày, tôi vẫn cứ như còn sống hoài giấc mơ triền miên.
        L2 : Hôm nay chư dân loan truyền với nhau rằng : TC rất nhân từ đã làm biết bao kỳ công.
        L3 : Bao nhiêu anh em lưu lạc chốn quê người, xin Chúa dẫn đưa về như dòng nước xuôi miền Nam.
        L4 : Gieo trong đau thương sẽ gặt giữa vui mừng, đi khóc lóc u sầu sẽ về giữa muôn lời ca.

        Bài 3 : LẠY MẸ XIN YÊN ỦI
    ĐK : Lạy Mẹ xin yên ủi chúng con luôn luôn
            Mẹ từ bi xin phá những nỗi u buồn
            Vì đời con gieo rắc biết bao đau thương
            Và tràn lan gai góc vướng trên con đường.
    Ớ Mẹ rất nhân từ, Mẹ quên sao được hôm xưa. Lời Mẹ hứa khi ở trên núi kia. Lúc mà Chúa sinh thì, Mẹ đứng âu sầu lặng yên. Là Mẹ chúng con, Mẹ xin lĩnh quyền.
    ( Hát lại ĐK ).

        - Bài 4 : NGUỒN CẬY TRÔNG
    L1 : Mẹ ơi, bao người lạc bước lưu đày, ngày tháng chơi vơi như thuyền nan giữa khơi. Đoàn con xin Mẹ hãy đoái thương tình, dìu dắt con thơ qua hiểm nguy cõi đời.
    ĐK : Mẹ nguồn cậy trông, chưa thấy ai xin Mẹ về không. Hỡi Mẹ TC xin hãy lắng nghe con nài van. Mẹ nguồn an vui, ôi Nữ Trinh là nguồn an vui. Hết tình kêu khấn, con tin chắc Mẹ thương nhậm lời.
    L2 : Và bao nhiêu người lạc hướng trên đời, liều dấn thân đi trong vực sâu tối tăm. Đoàn con xin Mẹ, rọi ánh huy hoàng, Nguồn Sáng tin yêu, yêu Mẹ tin Chúa Trời.
    L3 : Còn ai chư về, Mẹ dắt đưa về. Thờ Chúa cao sang cũng là Vua các Vua. Mẹ ban cho được bền chí trung thành. Thờ Chúa 3 Ngôi, ca tụng Mẹ suốt đời.

        -Bài 5 : HÃY TIẾP NHẬN CON - Hùng Lân.( Hát L1 và L3 ).
    L1 : Hãy tiếp nhận con trong giây phút này. Đừng để cô đơn lạnh lùng u tối cướp mất thời gian, chiếm hết trời mây. Bàn tay Chúa đâu con đang tìm Ngài ?
    L2 : Đã mấy mùa qua lang thang dãi dầu. Tìm một an vui, tìm một nương náu. Có thấy gì đâu, có thấy gì đâu ! Phù vân đấy thôi, hư vô một màu.
    L3 : Bến ấm bình an, muôn năm vững vàng. Còn tìm đâu hơn, đầu đường sự sáng. Có thác Hồng ân, có suối tình thương. Tình Cha với con thắm thiết nồng nàn.
    ĐK : Hãy trông lại chỉ một giây thôi. Hãy ban lời chỉ một câu thôi. Chúa đã từng dựng nên đất trời, tình Ngài một chút đủ vui một đời.

7. KẾT THÚC :
   - Lời nguyện :
     Chúng con cậy vì danh Chúa nhân từ, xin cho linh hồn....được lên chốn nghỉ ngơi, hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng, vui vẻ vô cùng. A men !

    - Kinh  Cám Ơn :
    Con cám ơn Đức Chúa Trời là Chúa lòng lành vô cùng, chẳng bỏ con, chẳng để con không đời đời mà lại sinh ra con, cho con được làm người, cùng hằng gìn giữ con hằng che chở con; lại cho Ngôi Hai xuống thế làm người, chuộc tội chịu chết trên cây Thánh giá vì con, lại cho con được đạo thánh Đức Chúa Trời, cùng chịu nhiều ơn nhiều phép Hội Thánh nữa, và đã cho phần xác con ngày hôm nay được mọi sự lành, lại cứu lấy con kẻo phải chết tươi ăn năn tội chẳng kịp. Vậy các Thánh ở trên Nước Thiên đàng cám ơn Đức Chúa Trời thế nào thì con cũng hợp cùng các Thánh mà dâng lên Chúa, cùng cám ơn như vậy. A men !

    - Kinh Trông Cậy :
    Chúng con trông cậy rất thánh Đức Mẹ Chúa Trời, xin chớ chê chớ bỏ lời chúng con nguyện, trong cơn gian nan thiếu thốn, Đức Nữ Đồng Trinh hiển vinh sáng láng  - Hằng chữa chúng con cho khỏi mọi sự dữ. Amen !

    - Các câu lạy :
    Lạy rất thánh Trái tim Đức Chúa GS.
    Đáp : Thương xót chúng con.
    
    Lạy Trái tim Cực thanh Cực tịnh Rất thánh Đức Bà Maria.
    Đáp : Cầu cho chúng con.

    Lạy ông Thánh Giuse là bạn thanh sạch Đức Bà Maria trọn đời đồng trinh.
    Đáp : Cầu cho chúng con.

    Lạy các Thánh Tử đạo VN.
    Đáp : Cầu cho chúng con.

    Lạy các Thánh nam nữ của TC.
    Đáp : Cầu cho chúng con.

    - Kinh Sáng danh.



LỜI CÁM ƠN 



        

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét