Thứ Bảy, 5 tháng 2, 2022

Đừng thu tích của cải cho mình

 
1. Đọc Kinh Thánh và suy niệm : Tin Mừng Chúa Giêsu ( GS ) theo Thánh Luca : 12,13-21.
     Với tựa đề trên thôi, người đời nghe cũng đã chói tai rồi, vì không ai chỉ biết làm lụng mà không lo thu tích của cải cho riêng mình.
    Nếu Chúa GS kể ẩn dụ này vào thời điểm hiện nay thì lời lẽ của Ngài sẽ thế nào ? Có thể Ngài sẽ nói đến những kho bột mì khổng lồ, những núi bơ, những biển sữa, những thặng dư từ các nước tư bản, những áo quần, những rượu bia, những nhà hàng lớn ăn uống say sưa, nhậu nhẹt, đầu tư kinh doanh với doanh thu lớn...? Hoặc Ngài nói đến việc tống khứ các chứng khoáng xuống giá, mua vào các chứng khoáng đang lên, hay mở các trương mục tại các ngân hàng thịnh vượng, đầu tư bất động sản, những phi vụ này phi vụ kia.v.v...! Cháu tôi là một kiến trúc sư, thành đạt, làm việc và giao tế nhiều, nên hiểu được những vấn đề trên. Ta còn nhớ trong Cựu ước, Ai cập ca ngợi ông Giô-sép không tiếc lời vì ông đã thiết lập các kho dự trữ lương thực to lớn.
    Vậy tại sao Chúa GS lại trả lời với người đến cầu xin Ngài như vậy ? Lẽ công bình được nói nhiều trong Kinh Thánh. Nhưng trong trường hợp này, Chúa GS thấy rằng việc phân chia tài sản chỉ là một cái cớ, điều chính yếu là lòng tham con người.

    Thánh ký Luca ghi lại : Có người trong đám đông nói với Chúa GS rằng : "Thưa Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia phần gia tài cho tôi". Người đáp : "Này anh, ai đã đặt tôi làm người xử kiện, hay người chia gia tài cho các anh ?" Và Người nói với họ : "Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu"( Lc 12,13-15 ). Sách Giảng viên thì viết : "Phù hoa, phù hoa, mọi sự đều là phù hoa. Chỉ có thờ phượng Thiên Chúa là không phù hoa".
 

     Do đó, nếu chỉ là việc phân chia gia sản cho công bằng thì Chúa chắc đã giải quyết một cách khôn ngoan hơn vua Salomon rồi. Với anh chàng này, Chúa cần một điều quan trọng hơn : Thay đổi tấm lòng.

    Qua ẩn dụ này ta bắt gặp hai chữ "Đồ ngu". Chúa nói hai chữ "Đồ ngu" khi nào ? Nhân vật trong ẩn dụ này được một vụ mùa bội thu. Anh ta thấy cần phải quản lý tài sản của mình một cách khôn ngoan, phải biết cách kinh doanh đúng đắn. Không phải vì thế mà Chúa GS bảo "Đồ ngu !"( Lc 12,20a )- cũng có sách dịch là "khờ dại". Cái ngu của anh là ở chỗ anh ích kỷ, cái khờ dại của anh là chỉ nghĩ đến bản thân, không nghĩ đến người khác. Anh tự cho là bàn tay mình làm nên tất cả, chính mình là Thượng Đế của mình. Rồi anh ta bảo : "Mình sẽ phá những kho cũ, xây những cái lớn hơn, rồi tích trữ tất cả của cải vào đó. Lúc ấy ta sẽ nhủ lòng : hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi cứ nghỉ ngơi, ăn uống vui chơi cho đã ! Nhưng Chúa bảo anh : "Đồ ngu ! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng sống ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai ?"( Lc 12,18-20 ). Câu cuối cùng của trích đoạn Kinh Thánh này là : "Kẻ nào thu tích của cải cho mình mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó"( Lc 12,21 ). Để hiểu ẩn dụ này một cách thật đầy đủ, thật quân bình, ta nên đọc kèm với một ẩn dụ khác nói về người đầy tớ biết quản trị tài sản của chủ giao phó cách khôn ngoan : Lc 19,12-17. 

    Chúa GS bảo hãy tích trữ của báu trên trời : Mt 6,19-21. Vậy bạn cất của bạn ở đâu ? Của cải ở đâu thì lòng người ở đó ( Mt 6,21 ). Nơi nào là nơi mà ta không sợ "mối mọt làm hư nát và kẻ trộm khoét vách lấy đi" ? Tài sản Chúa giao cho bạn, bạn sử dụng cách nào ? Có ai cần bạn giúp đỡ hôm nay không ?

2. Cầu nguyện :
    "Các ngươi đã được lãnh không thì hãy cho không"( Mt 10,8b ). Lạy Chúa, xin dọn lòng con để con biết thực hành lời dạy này.

JB.SĨ TRỌNG.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét