Thứ Hai, 30 tháng 8, 2021

Kinh nghiệm sống vui khi có Chúa Giêsu

                                   ( Tiếp theo chủ đề Niềm vui sống )


Khi tôi tin Chúa Giêsu ( GS ) và phó dâng đời sống tôi cho Ngài, vâng theo lời Ngài dạy, tôi kinh nghiệm được niềm vui thật như hàng trăm triệu người khắp nơi đã kinh nghiệm khi tin nhận Ngài. Có thể bạn sẽ nói rằng bạn biết nhiều người có đạo và họ sống rất tốt, thì không sao. Nhưng nếu bạn nói rằng bạn biết nhiều người tự nhận mình có đạo mà lại sống rất buồn. Có thể bạn đúng nhưng xin hãy bình tĩnh. Tôi nói : Bất cứ ai có đức tin thật vào Đức GS và sống với Ngài, chứ không nói đến những người đi nhà thờ, Tin Lành hay Công Giáo, những "con chiên ngoan đạo ", những tín hữu của giáo hội, giáo xứ...nơi ta đang ở, nơi ta đang công tác. Nếu bạn nhận mình là có đạo nhưng vẫn buồn chán, thì những điều sau đây cũng dành cho bạn đấy. 
    Tôi xin chia sẻ cùng bạn, tôi kinh nghiệm niềm vui, sống vui khi tin vào Chúa GS vì :

1. Chúa GS luôn yêu thương tôi :
    Cũng như bạn, tôi cần tình yêu. Nhưng khi đi tìm tình yêu nơi con người, tôi nhận ra rằng tình yêu con người luôn có điều kiện. Muốn xứng đáng để được yêu thương, tôi phải luôn cố gắng là đứa con ngoan, trò giỏi, phải tỏ ra mình có tài, có đức, phải thành công, khỏe đẹp... và phải giấu đi những cái xấu, những khuyết điểm, những thất bại mới "giữ" được, "bảo vệ" được tình yêu của ai đó dành cho mình.
    Hẳn bạn cũng hiểu, có rất nhiều điều chúng ta không thể làm cho người mình yêu dù chúng ta rất muốn; cũng như nhiều người không thể giúp đỡ chúng ta theo điều họ muốn. Vì trong thế giới mênh mông và phức tạp này, có quá nhiều điều vượt xa tầm tay của con người, phải không bạn ? Không những tình yêu con người có điều kiện mà còn bị giới hạn. Chúng ta bị giới hạn cả khả năng lẫn hiểu biết trong việc thể hiện tình yêu cách đúng đắn và đúng mức. Có lúc chúng ta tưởng mình giúp đỡ người khác nhưng thật ra lại làm hại họ mà không biết, đến lúc biết ra thì đã muộn. Con người chúng ta bị giới hạn trong không gian và thời gian, vì thế tình yêu con người cũng giới hạn.
    Nhưng Chúa GS yêu chúng ta bằng một tình yêu hoàn toàn khác. Ngài thương chúng ta dù chúng ta là ai, dù tôi và bạn đã làm gì Ngài vẫn yêu. Thánh Kinh cho biết : "Không có tình yêu nào bằng tình yêu hiến mạng sống mình cho người mình yêu" -  Thiên Chúa ( TC) biểu lộ tình yêu khi sai Con Ngài là Chúa GS xuống trần chịu chết thay chúng ta là người tội lỗi. Cho dù chúng ta chỉ là kẻ tội lỗi, làm nhiều điều xấu xa; đã thế chúng ta còn vô ơn khi sống giữa thế giới do TC tạo dựng. Ngài vẫn yêu chúng ta đến nỗi đã bằng lòng chết thay cho chúng ta là những tội nhân đáng chết. Để cắt bỏ tội lỗi đang ngăn cách chúng ta với TC là Đấng Thánh, để chúng ta có thể hòa thuận, đến gần với Đấng đã tạo dựng nên chúng ta, Ngài ban cho chúng ta sự sống của Ngài. Ngài là TC, Đấng quyền năng, khôn ngoan nên không bị giới hạn khi bày tỏ tình yêu Ngài cho tôi, cho bạn. Ngài có quyền giải cứu chúng ta khỏi những bất lực của chính mình. Ngài đổi thay con người xấu xa trong tôi để tôi trở nên người mới. Nhờ sự chết chuộc tội của Chúa GS mà số phận đời tôi đã thay đổi. Khi tôi chết, từ giã cõi đời này, tôi sẽ về với TC, sống với Ngài là Cha yêu thương tôi.
    Thật khó diễn đạt bằng ngôn từ những kinh nghiệm trong tình yêu. Nếu bạn tiếp nhận tình yêu không điều kiện và đầy quyền năng của Chúa dành cho bạn, bạn cũng sẽ kinh nghiệm được sự hiện diện yêu thương của Ngài. Không có hoàn cảnh hay quyền lực nào có thể phân cách chúng ta ra khỏi tình yêu của Ngài, như lời Ngài đã phán hứa.
    Đến với Chúa GS, tôi còn kinh nghiệm được tình yêu của Ngài qua những người đang sống và tin Ngài như tôi. Tôi được là thành viên của một đại gia đình gồm những người tin nơi Chúa, không phân biệt chủng tộc, màu da, văn hóa, giai cấp xã hội...
    Tôi hưởng được niềm vui vì có cơ sở để tin chắc rằng tôi luôn được yêu thương.

2. Chúa GS đã giải phóng tôi :
    Tôi không còn bị ràng buộc, nô lệ cho quá khứ tội lỗi của mình, vì Ngài đã tha thứ mọi tội của tôi. Đây là điều chúng ta không thể tự làm được, dù hiện nay chúng ta có cố gắng sống tốt hơn, tu thân tích đức thế nào chăng nữa ( nếu có thể được ) thì chúng ta vẫn biết mình phải chịu trách nhiệm về mọi tội lỗi trong quá khứ của mình. Nhưng Chúa GS đã giải quyết trách nhiệm ấy cho chúng ta, khi Ngài đã chịu chết để gánh án phạt đó thay tôi và bạn. Bạn hỏi làm thế nào mà biết như vậy ? Có nhiều lý do để nhận biết nhưng lý do quan trọng là chính Chúa GS đã tuyên bố như vậy. Ngài đã xuất hiện trong dòng lịch sử loài người cách đặc biệt. Sự Giáng Sinh của Ngài đã tạo thành mốc thời gian phân chia lịch sử con người. Ngài cho biết mục tiêu của Ngài đến trần gian là để chết thế con người, để đem con người hòa thuận với TC. Ngài đã chứng minh sự chết của Ngài không phải như mọi người, bằng chính sự sống lại của Ngài.
    Khi tin nhận Chúa GS, Đấng Quyền Năng, Ngài đã hành động ngay trong lòng tôi để đổi thay tôi. Ngài giúp tôi thoát khỏi những thói xấu đã từng chi phối đời sống tôi mà với quyết tâm, nỗ lực, tôi vẫn thất bại. Khi tiếp nhận tình yêu của Ngài, tôi hiểu được điều gì thực sự quý báu trên đời, điều gì có giá trị vĩnh cửu, điều gì bảo đảm đời sống nên Ngài đã giải phóng tôi khỏi áp lực của sự lo âu, căng thẳng... Ngài đã hành động trong tôi như lời Ngài đã hứa : "Ta ban cho con sự bình an chẳng phải như thế gian ban cho..."
    Chúa GS muốn ban cho bạn niềm vui thật của kẻ được giải phóng. Ngài đang chờ bạn !

3. Chúa GS đang chăm sóc bảo vệ tôi :
    Đấng yêu tôi, đã giải phóng tôi khỏi tội lỗi cũng chính là Đấng Hằng Sống, đang cầm quyền trên thế giới này. Ngài đã tạo dựng và có quyền điều khiển nó. Ngài đã không tiếc chính mình, đã ban chính Ngài cho tôi được sống thì Ngài không còn tiếc điều gì tốt lành đối với tôi nữa. Ngài hứa rằng Ngài đang khiến mọi sự xảy đến với tôi là vì ích lợi cho tôi.
    Lịch sử, kinh nghiệm của nhiều người và của bản thân đã củng cố niềm tin này, khiến tôi dễ dàng chấp nhận những điều xảy đến trong đời sống mình. Dĩ nhiên nhiều lúc tôi không hiểu được tại sao Chúa lại cho điều này điều kia xảy đến với mình, nhưng tôi không sống trong khốn khổ hay hoài nghi mà tin rằng Ngài có lý do chính đáng vì Ngài là Đấng khôn ngoan, rất yêu thương tôi và biết rõ hơn tôi điều tôi cần. Nếu bạn là một người cha khôn ngoan, yêu con cái và có đủ khả năng để làm mọi việc, chắc chắn bạn sẽ làm điều tốt cho con cái bạn ngay cả khi con cái bạn không hiểu và không muốn chăng nữa.
    Xin đừng hiểu lầm điều tôi vừa nói như một thái độ cam chịu cho một số phận đã được an bài. Không, sống với thái độ đó thì không thể kinh nghiệm niềm vui. Tôi chấp nhận hoàn cảnh và những điều xảy đến với mình vì tôi tin rằng TC đang cai quản mọi việc nhằm đem lại ích lợi cho đời tôi, vì yêu tôi. Đây là bí quyết để có được niềm vui trong mọi hoàn cảnh. Lịch sử và kinh nghiệm sống đã chứng minh cho tôi và hàng trăm triệu người khắp nơi rằng đây là sự thật. Chính bạn cũng có thể kinh nghiệm niềm vui thật khi đặt đức tin nơi Chúa GS.
    Tin nơi quyền cai quản của TC, sự chăm sóc bảo vệ của Ngài không dẫn chúng ta đến lối sống tiêu cực, thụ động như một số người lầm tưởng mà ngược lại. Nếu tôi thật tin Ngài là TC, là Đấng yêu thương tôi và nhờ Chúa GS mà tôi trở nên con Ngài, thì tôi phải thể hiện lòng tin về sự vâng lời. Dĩ nhiên Ngài không bao giờ muốn tôi là kẻ ương lười, ích kỷ. Ngài dạy tôi sống theo sự công chính chứ không được dung túng tội lỗi. Lòng tin và niềm vui luôn thể hiện qua cách sống tích cực, xây dựng. Đây cũng là trắc nghiệm cho nhiều người nói rằng mình tin TC nhưng không sống đúng lời Ngài dạy nên không có niềm vui thật.
    Chúa GS vừa là người thật, vừa là TC thật.
    Vui nhận mọi điều xảy đến với mình vì có lòng tin nơi Chúa GS, không có nghĩa là tôi trở nên vô tâm với mọi việc xảy ra xung quanh. Tôi có thể khóc khi mất mát người thân; buồn khi bị hiểu lầm; bối rối - nhưng không sợ hãi - khi nhiều sự cố dồn dập... Là một người bình thường, tôi có cảm xúc trước những điều xảy ra cho mình, nhưng vẫn vui vì với lòng tin tôi biết rằng những điều xảy ra đó không hề đe dọa làm hại đời sống mình, ngược lại chúng đang đem đến ích lợi cho đời tôi. Vì vậy tôi không bất mãn với hoàn cảnh, không oán hận khi bị hàm oan, không lo sợ khi không hiểu nhiều điều đã xảy đến. Có một thí dụ giúp bạn hiểu mình có thể buồn mà vẫn không đánh mất niềm vui, đó là lúc chúng ta sai phạm điều gì, bị ba mẹ la rầy. Lúc đó chúng ta có thể khóc vì mình ngu dại, buồn vì đã xúc phạm đến ba mẹ, nhưng lòng chúng ta vẫn vui vì biết ba mẹ luôn thương yêu, quan tâm chăm sóc dạy bảo mình.
    Bạn có thể kinh nghiệm niềm vui thật, sống vui dù cuộc đời có thăng trầm, dù bạn được ưu đãi hay ngược đãi, dù ốm đau hay khỏe mạnh...khi bạn đặt trọn lòng tin, phó dâng cuộc đời mình cho Chúa Cứu thế để trở nên con của Ngài, sống trong sự quan phòng của TC là Cha yêu thương và quyền năng.
    Nhà toán học Pascal đã lập luận như sau :
"Gỉa sử sự thật không có TC. Tôi sống với niềm tin nơi TC, còn bạn sống với niềm tin không có TC. Hiện tại tôi với bạn như nhau vì tự chúng ta quyết định cho chính mình. Trong tương lai khi chết đi thì tôi với bạn cũng như nhau thôi vì mọi người đã hết ! 
Và giả sử sự thật có TC. Thế thì hiện tại bạn lỗ hơn tôi rồi, tôi sống với Ngài còn bạn chống lại Ngài. Nếu chết, bạn còn thiệt thòi hơn nữa vì tôi về với Ngài như con về với Cha, còn bạn sẽ bị Ngài đoán phạt như một kẻ vong ơn".
    Nhưng làm sao không có TC được vì khi bạn đi tìm niềm vui, tức là bạn đã nhận rằng cuộc đời có ý nghĩa, có mục đích. Nếu không có TC, thế giới này ngẫu nhiên mà có, thì tôi và bạn chỉ là hệ quả của những biến cố ngẫu nhiên vô tình, chúng ta đâu cần niềm vui làm chi. Muốn có niềm vui thật bạn phải đặt lòng tin vào TC, nếu không bạn đã mâu thuẫn với chính mình.
    Tôi sống vui vì đời tôi được Chúa chăm sóc quan phòng. Ngài đã phán với tôi : "Người mẹ há dễ quên cho con mình bú, không thương đến con trai ruột mình sao ? Dầu mẹ quên con mình, Ta cũng không quên con. Này ta đã chạm con trong lòng bàn tay Ta, các tường thành con thường ở trước mặt Ta luôn".

4. Chúa GS soi sáng cho tôi hiểu mình sống để làm gì ?
Khi mua một sản phẩm nào, bạn cần phải đọc cẩn thận lời chỉ dẫn của nhà sản xuất để biết mục đích công dụng của sản phẩm là gì và cách sử dụng như thế nào; nếu không, khi sử dụng bạn có thể làm hư sản phẩm ấy. Bạn có nhận ra rằng mọi sản phẩm đều tùy thuộc vào ý định của người tạo ra nó không ? Nói cách khác, mục tiêu của mọi sản phẩm không phải là chính nó mà tùy thuộc vào người thiết kế ra nó, và nó muốn được duy trì, phát triển tốt đẹp cũng tùy theo ý của người chế tạo.
    Đây chính là lý do tôi có được niềm vui. Khi đến với Chúa GS, tôi biết mình sống để làm gì. Tôi không tin vũ trụ này tự nhiên mà có nhưng là sản phẩm của Đấng Tạo Hóa khôn ngoan, quyền năng, và tôi là một tạo vật bé nhỏ trong thế giới muôn màu muôn vẻ này. Là một tạo vật, một sản phẩm, tôi chỉ biết mình sống để làm gì khi tôi hiểu được ý định của Đấng Tạo Hóa vì Ngài tạo nên tôi. Nhưng làm sao biết đươc ? Cảm tạ Chúa ! Khi tôi không thể biết Ngài ở đâu, như thế nào để mà hỏi, thì Ngài đã tìm đến tôi : Chúa GS đã đến thế gian này để cứu tôi, tha tội cho tôi. Khi tin nhận Ngài, tôi trở nên con của Chúa, và bởi sự soi sáng của Thánh Thần Ngài đặt trong tôi nên tôi có thể hiểu được "Lời chỉ dẫn của Nhà Sản Xuất" là Lời Thánh Kinh của TC.( Mời xem thêm bài "Thân tôi là gốm" trên nhãn "Bài suy niệm 8" của Blog này ).
    Tôi vui vì biết mình sống để làm gì. Bạn cùng kinh nghiệm niềm vui ấy khi thật tâm đến với Chúa GS và sống theo Lời chỉ dẫn của Ngài.
    Bước vào tương giao với Chúa GS, với Đấng Tạo dựng nên mình, tôi hiểu ra rằng Chúa muốn tôi sống gắn bó với Ngài, trong tình yêu của Ngài và làm theo ý muốn Ngài. Điều này là động cơ thôi thúc khiến tôi kinh nghiệm niềm vui luôn tươi mới hơn vì mỗi ngày tôi khám phá nhiều hơn về Chúa GS, Đấng yêu tôi và cũng là Đấng tạo dựng nên tôi : "Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tạo thành"( Jn 1,3 ). Thánh Gioan Tông đồ cũng nói rằng : "Chỉ có Ngài là Đấng hiểu tôi và có khả năng đáp ứng mọi nhu cầu cho tôi". Bạn có cảm nhận điều này không ? Như trong hôn nhân, khi hai người đang sống gắn bó trong mối tương giao, người này sống vì người kia, họ sẽ có được niềm vui vì hiểu nhau hơn, thỏa đáp nhu cầu của mỗi ngày, và họ có thể nói cách chân thành rằng : "Cả hai trở nên một".
    Bạn muốn biết mình sống để làm gì ? Không có cách nào khác hơn là đến với Đấng đã Tạo Dựng nên bạn. Bạn sẽ kinh nghiệm niềm vui vì biết cuộc sống mình có ý nghĩa và được thỏa mãn mọi nhu cầu.

5. Chúa GS đã ban cho tôi cuộc đời đáng sống :
            "Cám ơn Chúa mỗi sớm mai thức dậy,
            Cho con thêm ngày nữa để yêu thương."
                                ( Thơ của Lm Xuân Ly Băng )
    Những năm tháng trong đời tôi trở nên ý nghĩa và hữu ích. Khi vâng lời Chúa dạy sống và chia sẻ cho người khác biết về Chúa GS, về tình yêu và quyền năng cứu rỗi của Ngài, tôi đã chứng kiến nhiều cuộc đời được thay đổi khi họ đặt lòng tin vào Chúa GS. Tôi nhận ra rằng dầu tôi là con người bé nhỏ giới hạn, nhưng khi vâng lời Chúa, tin cậy Ngài, Chúa có thể sử dụng đời sống tôi để nhiều người kinh nghiệm quyền năng, tình yêu cứu rỗi của Ngài, khiến kẻ tội lỗi được tha thứ; giúp người lầm lạc biết mình sống để làm gì. Chúa đã dùng tôi đem hy vọng thay thất vọng; bình an thay cho sợ hãi lo âu; niềm vui thay cho nỗi chán chường; hàn gắn những đổ vỡ, đau thương; làm ấm lòng những kẻ đói nghèo... Mọi nhu cầu của con người chỉ có Chúa GS là Con TC mới có thể đáp ứng. Vì vậy tôi nhận ra cuộc đời mình có nhiệm vụ ( cũng chính là đặc ân ) vô cùng lớn lao, một cuộc sống đáng sống : Sống để người khác nhận biết Chúa GS là Đấng Cứu thế, Ngài vừa là người thật vừa là TC thật. Dầu không biết mình sẽ sống bao lâu, nhưng nhìn lại những năm tháng qua tôi có niềm vui vì biết mình đã không lãng phí, không vô ơn Đấng đã yêu thương mình. Khi tin nhận và sống vâng lời Chúa, bạn cũng kinh nghiệm niềm vui thánh khiết, một cuộc đời giá trị, đáng sống, đầy hứng thú và tươi mới...

6. Chúa GS ban cho tôi hy vọng :
    Có thể nói niềm hy vọng gần gũi nhất đem lại niềm vui là chính bản thân. Tạ ơn Chúa, từ khi tôi tin nhận và phó dâng đời mình cho Chúa GS, Ngài đã thay đổi đời sống tôi, cho tôi từng trải nhiều kinh nghiệm tuyệt vời. Vì vậy tôi có được niềm vui vì biết rằng Chúa đang biến cải tôi để mỗi ngày tôi được nên tốt lành hơn. Rồi một ngày nào đó, khi từ giã cõi đời này, tôi sẽ trở về sống bên cạnh Chúa tôi. Chính lời Thánh Kinh, sự Phục sinh của Chúa GS, lịch sử thế giới bảo đảm cho tôi điều này. Không phải chỉ cá nhân tôi mà hàng trăm triệu người khắp nơi cũng đã kinh nghiệm niềm vui, hy vọng như vậy. Chúa GS cũng muốn ban điều ấy cho bạn nữa. Hãy dâng đời sống bạn cho Ngài. Lịch sử đã chứng minh từng lời tiên tri trong Thánh Kinh là sự thật, thì chắc chắn lời tiên tri về ngày tận thế cũng sẽ ứng nghiệm : Thế giới tội lỗi và đầy đau khổ này sẽ chấm dứt khi Chúa GS trở lại ( Mời đọc thêm bài "Bao lâu tận thế ?" trên nhãn "Bài suy niệm 10 " của blog này ). Như tôi đã nói với bạn, Chúa GS đang bảo vệ chăm sóc tôi nên tôi không lo âu về tương lai nhưng luôn có hy vọng và trông cậy. Còn bạn ?
    Nhà Thần học James Allen viết : "Sự vững chắc cố định của mục đích là gốc rễ của tất cả nỗ lực thành công". Vì vậy sống vui, từng trải niềm vui thật - niềm vui mà không hoàn cảnh nào hay người nào có thể cướp đi được - là quyết định, hay nói đúng hơn, là kết quả của sự lựa chọn :
        a. Bước vào mối tương giao mật thiết với Chúa GS - Đấng Cứu thế - Nguồn cội của Niềm vui.
            b. Sống với lòng tin vào Lời Chúa qua Thánh Kinh.
           c. Sống vâng lời Chúa Yêu Thương, sống cuộc sống yêu thương.
    Nếu bạn nhận mình là người có đạo, đã tin Chúa nhưng đang sống buồn chán, hãy xét lại niềm tin của bạn. Có thể bạn đã gắn cho mình cái "nhãn tôn giáo", hay là tín hữu của một tổ chức con người, tổ chức giáo hội hay là người theo truyền thống tín ngưỡng của gia tộc, nhưng chính bạn chưa thật sự tương giao với Chúa, chưa dâng đời sống bạn cho Ngài. Hoặc bạn đã tin nhận Ngài, nhưng bận rộn để thỏa lòng mong muốn ích kỷ của mình chăng ? Cũng có thể sự vô tín đã chiếm hữu tâm trí bạn ?...
    Chúa GS đang chờ bạn quay lại với Ngài.

LỜI KẾT :
    Nếu bạn chưa hề quan tâm đến Chúa GS thì tôi xin quả quyết với bạn rằng Chúa GS đang chờ đợi bạn. Ngài luôn sẵn lòng ban sự vui mừng thật cho bạn. 
    Chỉ có một điều đang ngăn cách Ngài với bạn đó là tội lỗi và sự vô tín. Nếu bạn nhận mình là người có tội, hãy xin Ngài tha thứ cho bạn. Tin rằng Chúa GS vì yêu thương bạn nên Ngài đã đến trần gian chịu chết để gánh án phạt tội lỗi của bạn như Lời Ngài đã phán. Tin rằng chỉ nhờ Chúa GS bạn mới có thể bước vào sự thông công tương giao với TC là Đấng yêu thương và chăm sóc bạn.
    Bạn hãy quyết định, chọn cho mình một cuộc sống vui, như tôi và hàng trăm triệu người khắp nơi trên thế giới đã quyết định.
    Chúa yêu thương đang chờ bạn.
    Chúc bạn kinh nghiệm một cuộc đời mới, đầy mừng vui và thỏa nguyện !
   
JB. SĨ TRỌNG.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét