Thứ Bảy, 28 tháng 8, 2021

Kinh nghiệm sống vui và ý nghĩa

                         ( Tiếp theo chủ đề Niềm vui sống )

1. Sống với ý thức mình luôn được yêu thương :

    Chắc chắn không một ai sống vui trong sự cô đơn cô độc giữa cuộc đời này. Bạn thử tưởng tượng không ai quan tâm đến bạn : Bạn khỏe không ai mừng, bệnh không ai để tâm đến, bạn thành công không ai chung vui, thất bại không người an ủi xẻ chia đau buồn mất mát. Không ai tỏ lòng biết ơn bạn, cũng chẳng ai chống đối bạn. Bạn luôn cảm nhận mình như người thừa, hình như mọi người bỏ rơi bạn... Chỉ cần tưởng tượng thế thôi bạn cũng đủ nhận ra rằng dù bạn có làm chủ một tài sản đồ sộ, có cầm trong tay bằng tiến sĩ...thì niềm vui vẫn cứ xa vời. Do vậy mình tin rằng Tạo Hóa đã cho mình có mặt trên đời này thì mình cũng luôn được Ngài yêu thương.

2. Không bị nô lệ cho ai, cho bất cứ điều gì :
    Chúng ta không còn sống trong chế độ nô lệ như ngày xưa, nhưng sự nô lệ thì không lạ gì với chúng ta. Nô lệ là khi chúng ta phải sống, phải hành động theo một áp lực bó buộc từ bên ngoài hoặc ngay trong nội tâm mình. Nô lệ cho sự độc đoán, lòng ham muốn, hận thù. Nô lệ cho công việc, cho tiền bạc, cho thói quen xấu, cho lỗi lầm tội phạm đã qua, cho sự lo âu, kể cả nỗi sợ điều gì sẽ đến sau khi chết...?! Không ai sống vui được dưới ách nô lệ. Nhưng có một sự thật đáng buồn là ít người nhận ra mình đang bị nô lệ, nên họ đành cam chịu với số phận của mình qua thời gian năm tháng. Riêng bạn, tin rằng Tạo Hóa yêu thương bạn, lo cho bạn nên từ đây bạn không cần bị lệ thuộc ai, nô lệ cho ai, cho bất cứ điều gì.

3. Luôn thỏa lòng chấp nhận những gì xảy đến với mình :
    Một người luôn bất mãn với hoàn cảnh, với người chung quanh, luôn than thở "sao sự việc xảy ra thế này với tôi"... Một người luôn đòi hỏi người khác phải cư xử với mình thế này thế nọ. Một người sống với mối hận trong lòng, sự đố kỵ ghen ghét luôn chi phối tâm tư... Sống như thế không thể kinh nghiệm niềm vui được, cho dù người ấy có đạt được điều mình mong muốn, có đi chu du khắp nơi, danh tiếng có nổi như cồn chăng nữa... Vì vậy, nên thỏa lòng chấp nhận những gì xảy đến với mình.( Mời đọc thêm bài "Biết chấp nhận" đăng trên nhãn "Bài suy niệm 12" của Blog này ).

4. Biết mình sống để làm gì :
    Có lẽ đây là điều ít người tự hỏi. Phần lớn người ta chỉ sống theo thói quen, theo nề nếp của xã hội, của mọi người quanh mình; đến khi đạt được những ước mơ danh, lợi, quyền mới nhận ra rằng đó không phải là hạnh phúc thật. Nhưng đến lúc ấy thì thường tóc đã bạc, sức đã mòn...hoặc khi nằm trên giường bệnh, đối diện với cái chết người ta mới nghĩ lại mình sống để làm gì ?!...Nhiều người đang nỗ lực sống để tạo thêm phương tiện cho đời sống, cố sao để ăn ngon, mặc đẹp hơn, nhà nhiều tiện nghi hơn, nhiều thú tiêu khiển hơn...Nhưng không lẽ mục tiêu của đời sống là tạo ra phương tiện sống, hay nói đúng hơn, để duy trì tình trạng có mặt trên đời này ? Nếu không biết mình sống để làm gì, người ta sẽ không tìm được ý nghĩa đích thực của đời sống, và vì thế không kinh nghiệm cuộc sống thỏa nguyện mừng vui được.

5. Nhận biết cuộc đời mình đáng sống :
    Khi một người sống để tích lũy cho mình, người ấy chỉ đạt được sự thích thú của kẻ sở hữu nhiều hơn kẻ khác, cảm thấy thỏa mãn vì mình là "kẻ bề trên". Nhưng khi bạn san sẻ những gì mình có cho người khác, khi bạn chiến thắng điều ác, xoa dịu đau thương của kẻ khốn cùng, khi qua bạn người khác thêm lòng tin vào chân lý, vào điều thiện, thêm hy vọng trông cậy vào tình yêu... Và khi nhìn lại năm tháng đã qua trong đời mình, bạn không hối tiếc vì bao công sức tài lực bạn sử dụng đã không trở nên vô ích nhưng đem lại nhiều ích lợi...bạn kinh nghiệm niềm vui thật vì đã sống một cuộc đời giá trị đáng sống.

6. Sống có hy vọng và trông cậy :
Chúng ta sống giữa một thế giới đầy xáo trộn, đổi thay và điều ác thì ngày càng tăng, dịch bệnh tai ương bất trắc xảy ra với cường độ không ngờ. Có người hôm nay mới gặp, ngày mai đã đi xa tưởng chừng như không bao giờ gặp lại được nữa. Nếu không có niềm hy vọng để vươn lên, không có một nền tảng vững chắc để trông cậy rằng chính bản thân bạn mỗi ngày sẽ tốt hơn, và thế giới đau thương tội ác này rồi sẽ chấm dứt... Nếu không có nền tảng vững chắc để tin rằng sau sự chết cuộc đời sẽ tươi sáng hơn thì niềm vui bạn có sẽ dễ dàng chấp cánh bay đi !

    Làm sao để kinh nghiệm được những điều trên ? Chúa Giêsu là người sẽ cho bạn những kinh nghiệm ấy.

( Còn nữa, mời bạn đón xem bài viết tiếp theo cùng chủ đề này ).

JB.SĨ TRỌNG.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét