Thứ Ba, 15 tháng 3, 2022

Phiên tòa bất công

 
Mời đọc Kinh Thánh : Mt 26,59-66 v 27,11-44; Mc 14,55-64 v 15,2-32; Lc 22,66-71 v 23,1-34; Jn 18,19-39 v 19,16-24.
1. Sự buộc tội :
Bạn biết tại sao người ta cố tình trừ diệt Chúa Giêsu ( GS ) không ? Có thể là vì danh tiếng của Chúa, dân chúng theo Chúa đông đảo, lời dạy của Chúa thẳng và vạch rõ tội ác của giới lãnh đạo tôn giáo. Nhưng tại sao người ta không thấy việc làm của Chúa là hiển nhiên chứng minh Chúa có quyền năng ? Chúa là Con Thiên Chúa ( TC ), là con Đức Chúa Trời ? Chúng ta nên nhớ điều này, những người muốn trừ diệt Chúa thật sự không muốn tìm sự thật, nhưng họ chỉ muốn "chụp mũ" Chúa mà thôi; không muốn xét vấn đề tận gốc, chỉ muốn chấm dứt mọi hoạt động của Chúa; ngày nay đôi khi chúng ta cũng vậy. Điều khó khăn là họ không tìm ra tội của Chúa. Chúa cũng chẳng giấu diếm gì, Chúa đã công khai tuyên bố Ngài là Con TC và nhiều điều khác nữa. Tại sao họ phải cật vấn Chúa về danh hiệu Đấng Mê-si-a, Con Đức Chúa Trời ? Họ thật là mâu thuẫn ( x Lc 23,67-70 ).
Đối với tôi thì họ chẳng tìm được tội nào để kết án Chúa. Vì Chúa thật sự là Con TC, Chúa thật sự từ trời đến. Họ làm sao chối cãi được sự thực đó. Trong cuộc thẩm vấn, Chúa đã dồn họ vào chỗ nói rằng Ngài là Con TC. Đó là tội mà họ cho là họ đã tìm ra, xem như một sự buộc tội hiển nhiên.
Có lẽ từ khi tin Chúa đến nay, chúng ta không quan tâm đến danh hiệu "Con TC". Người ta lên án Chúa, giết Chúa chỉ vì danh hiệu này, họ cho là lộng ngôn, phạm thượng. Còn bạn thì sao ? "Con TC", danh hiệu ấy có làm bạn khó chịu không ? Bạn muốn quên đi, muốn nghĩ đến những điều đẹp hơn, hay hơn về Chúa chăng ? Hay bạn là người Phật giáo, người khác đạo, bạn không nhận biết TC mà bạn vẫn lên án Đức GS ? Bạn cũng như tôi, chúng ta bị hơn 1000 năm đô hộ giặc Tàu, chúng ta bị ảnh hưởng được các cha ông truyền lại, bị ăn sâu vào não trạng rồi đấy. Những phong tục tập quán quá nặng nề đang cản lối chúng ta đi. Thượng tọa Thích Chân Quang là người uyên bác, học sâu hiểu rộng, vậy mà khi giảng bài cho các tu sinh cũng cho rằng những việc làm của Chúa GS trong Phúc âm là chuyện thần thoại, nhất là việc Chúa GS chữa bệnh và Ngài sống lại.
Bạn nên nhớ rằng chính Con TC đã đến trên mặt đất này, đã bị loài người gọi đích danh để sỉ nhục và giết đi là vì chính bạn, vì tội ác của bạn.
Đứng trước mặt bạn bây giờ cũng như đứng trước tòa khi xưa, Chúa không cần nói gì nữa,"Ngài vẫn làm thinh" ( Jn 19,9 v Mt 26,63a v Mc 14,61 v 15,5 ), Chúa muốn chính bạn công nhận Ngài là Con TC. Như vậy nghĩa là bạn công nhận sự giáng thế, sự chết, sự chôn cất, sự sống lại và sự tái lâm của Con TC.
Điều còn lại sau cùng là bạn đối với Con TC hôm nay như thế nào ? Chúng ta có dám đón nhận và tuyên xưng hay không ?

2. Phiên tòa xảy ra :
Một phiên tòa La Mã, có quan án là Tổng trấn Philato, có công tố viên là nguyên cả hội đồng Do Thái giáo. Cáo trạng có hai phần : Thứ nhất là tội phạm chính trị, họ vu cáo Chúa xúi dân làm loạn, chống La Mã; thứ hai là tội phạm tôn giáo, Chúa xưng mình là Mê-si-a, là Vua. Philato điều tra xong, tuyên bố Chúa GS không vi phạm luật La Mã. Philato đẩy Chúa sang cho Herode để xử về vụ : "Vua Do Thái". Vua Herode cũng chẳng có bằng cớ gì, vì Chúa chẳng có chiêu binh mã, chẳng có đồn trại, chẳng có lực lượng gì đâu. Chính vua Herode cũng "không thấy người này có tội gì" nên ông ta đã nói : "Người này đã không làm điều gì đáng chết"( Lc 23,15b ).
Quan án dõng dạc tuyên bố : Bị cáo vô tội, tha bổng. Philato tưởng đã xong, vì theo lệ thường vào dịp lễ này Tổng trấn vẫn tha một tội nhân ( Lc 23,17 v Jn 18,39 ). Ba lần xác nhận Chúa vô tội, Philato đều bị đám đông gào thét chống lại. Họ đòi tha tên cướp Baraba là kẻ giết người trong một cuộc dấy loạn,và xử tử Chúa mặc dù Chúa vô tội ( Lc 23,18 v Jn 18,40 ; 19,14-16 ). Philato chịu thua, và Chúa GS bị tử hình ( Jn 19,6 ). Đúng như lời một người đã viết :

        Hôm qua Hosana, vạn tuế !
        Hôm nay: Đả đảo, đóng đinh ngay
        Sự  đời  sao  dễ  đổi  thay,
        Ăn  no  rồi  lại  phủi  tay  bội  tình !

Nhưng đây là giá mà Chúa GS phải trả để cứu chuộc nhân loại tội ác. Chỉ một mình Chúa trả giá này vì Chúa vô tội và Ngài yêu thương nhân loại.
Hôm nay bạn hãy nghĩ đến bản án này, một bản án đáng lẽ dành cho chính bạn hay tôi, vì chúng ta mới đáng tử hình, chúng ta mới phản nghịch Chúa Cao Cả, chúng ta đã phạm đủ điều vô luân đối với đồng loại. Nhưng Chúa GS vô tội, thánh khiết, đã bằng lòng nhận bản án tử hình ấy cho tôi và bạn được tha bổng.
Có bao giờ chúng ta quay lại cảm ơn Chúa vì Ngài đã im lặng lãnh án tử hình thay cho chúng ta không ?
Bạn có thể làm hơn thế nữa. Bạn hãy sống như người vừa được tha bổng, không bao giờ phạm tội nữa, và hãy giúp cho một người nào đó biết rằng người ấy cũng đã được tha bổng như bạn. Bạn đừng để ân nhân của bạn phải đau khổ vì bạn bao giờ cả nhé !

3. Cầu nguyện :
Lạy Chúa GS là Con TC, xin tha thứ sự vô tín, bất phục của con đối với Ngài, con xin tôn Ngài làm Chúa của con từ nay và mãi mãi.
Lạy Chúa, bản án của con Chúa đã nhận, Chúa đã chết thay cho con, xin cho con biết và nhớ mãi điều này để không đan tâm sa vào tội ác, phản bội ơn nghĩa Chúa. Amen !

JB.SĨ TRỌNG.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét