Thứ Năm, 4 tháng 1, 2024

Sự quan phòng làm lành




1. Bài học Chim sẻ : ( x Mt 10,29-30 )
    Hằng ngày ta thấy chim sẻ bay lượn trước sân, đậu trên mái nhà mình hoặc nhà hàng xóm. Chim sẻ là loài chim nhỏ bé, dễ thương, có thể sống tự nhiên bất cứ vùng nào. Ở núi rừng có thể ta không nghe được tiếng chim này, nhưng về thành phố, nơi Thánh đường, nơi công viên công cộng, có khi ta thấy được chúng khá quen thuộc. Một nhà thơ viết rằng :
                    "Chim nhỏ tìm nôi mẹ,
                    Bản tình ca quê hương
                    Tiếng em cười nhỏ nhẹ,
                    Mùa Xuân về yêu đương".
Từ miền đất lạnh Bắc Âu cho đến vùng nhiệt đới gần xích đạo, chim sẻ luôn luôn xuất hiện khi trời ấm lại. Loài chim nhỏ bé đó có khả năng chịu đựng phi thường trong bất cứ hoàn cảnh nào. Chúa cho chúng có một khả năng sinh tồn.
    Phần Kinh Thánh cho chúng ta biết, là con Chúa, chúng ta quan trọng đến mực nào trước mặt Chúa. Chúa là Đấng chăm sóc chúng ta. Ngài có tình yêu bao la cho con cái Ngài. Ngài không những tạo dựng chúng ta, nhưng còn chăm sóc chúng ta theo chương trình của Ngài.
    Ngài chăm sóc chúng ta đến nỗi ban Con của Ngài đến để đem chúng ta về lại với Ngài. Chúa muốn chúng ta hạnh phúc và tìm được niềm vui thỏa trong tình yêu của Ngài. Tất cả đời sống chúng ta thuộc về Ngài. Biết như thế nhưng tại sao chúng ta vẫn lo sợ ? 
    Lo sợ là một bệnh tâm linh rất nguy hại cho cuộc sống. Nhiều người đã bị bệnh lo sợ hành hạ năm này sang năm khác. Từ lo sợ không có việc làm cho đến lo sợ mất việc khi tìm được việc làm. Khi tìm được việc làm, có nhà cửa, lại sợ mất việc mất nhà. Dường như không đường thoát cho vấn đề lo sợ. Nhiều người quá lo lắng, không thể làm gì được, có khi chất thêm bệnh cho mình.
    Người nhà tôi bị nhức đầu và chóng mặt, sau nhiều lần chữa trị vẫn không khỏi. Một ngày nọ vào bệnh viện Tâm Anh Sài gòn, một bác sĩ quen đã chỉ định cho MRI mạch máu não khi đó mới phát hiện ra : Bị tắc toàn bộ động mạch máu não bên phải, ở giữa và hẹp bên trái. Các bác sĩ đầu ngành hội chẩn hai lần. Lúc đầu họ nghĩ hội chứng mojamoja thì có thể mổ; nhưng sau phát hiện có chỗ xơ vữa, không mổ được nên chỉ uống thuốc thôi. Họ nói trường hợp lạ, nhờ tầm soát mới biết. Chứng tỏ đã bị từ lâu. Thông thường tắc một mạch máu nhỏ là bị đột quỵ, mà đây là tắc toàn bộ mạch máu phải. Thật tình, lúc ấy là một cơn sốc lớn đối với người nhà tôi và cả tôi nữa, tôi rất lấy làm lo lắng. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng Chúa đã giữ gìn cho bao nhiêu năm qua. Chúng tôi chỉ biết cảm tạ Chúa và tiếp tục cầu xin, xin ơn được chữa lành, không cần phải lo lắng nữa vì lo lắng chẳng giải quyết được gì.
    Người theo Chúa đặt niềm tin hoàn toàn nơi Chúa, tin vào sự quan phòng làm lành của Thiên Chúa ( TC ), người đó biết tất cả những gì mình có đều thuộc về Chúa, và Chúa hoàn toàn thuộc về mình. Khi biết mình có một người Cha nhân từ có thể lo lắng cho từng con chim sẻ, tại sao chúng ta vẫn cứ lo lắng cho chính mình ?

2. Chương trình của Chúa :
    Lời Chúa trong thư của Phaolo gởi tín hữu Roma viết rằng : "Chúng ta biết mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Thiên Chúa tức là cho kẻ được gọi theo ý muốn Ngài đã định" ( Rm 8,28 ).
    Những từ "mọi sự", "hiệp lại", "làm ích" có ý nghĩa như thế nào ? Tại sao đối với người yêu mến Chúa, mọi sự hiệp lại đều có ích ? Phaolo cho thấy sự thử luyện nhằm hướng chúng ta tới mục đích gì ?
    Câu Kinh Thánh quen thuộc này đã giúp cho nhiều người vượt khỏi hoàn cảnh khó khăn, thấy được sự quan phòng làm lành của TC. Dầu vậy, những người mới tin Chúa, hay chưa có kinh nghiệm nhiều về Chúa thường đặt ra những câu hỏi :
    Làm sao mọi sự có thể hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến TC được ? Một tai nạn xe hơi, một cuộc động đất giết chết cả ngàn người, một trận cuồng phong phá hủy hằng trăm ngôi nhà kể cả các nhà thờ, chùa chiền ? Làm thế nào những điều này có thể làm ích được ? Dầu vậy, nhiều nạn nhân của những tai nạn kể trên có thể cho chúng ta biết làm sao những tai ương này giúp họ. Là con người, chúng ta thường ích kỷ, trí óc chúng ta hạn hẹp, chúng ta không thể nào nhìn rộng rãi theo cái nhìn bao quát của Chúa. Chỉ Chúa mới có thể giúp chúng ta thấy ý muốn của Ngài khi chúng ta ở trong hoàn cảnh khó khăn đó. Cha Antôn Nguyễn Cao Siêu, trong một bài chia sẻ có viết rằng : "Chẳng có chuyện gì xảy ra mà Chúa không cho phép :
        - Cả chuyện xấu xa mà con người làm cho nhau.
        - Cả sự dữ do Satan gây ra trên mặt đất.
Nhiều khi chúng ta không hiểu được, nhưng Chúa lại cho phép xảy ra những chuyện như thế. Chúng ta tin rằng đối với ai yêu mến Chúa "mọi sự đều mang lại điều tốt cho họ"( Rm 8,28 v GLCG 395,760 ).
    "Tình yêu và sự dịu dàng của Chúa Giêsu luôn đi trước chúng ta" - Đức Phanxico đã nói vậy. Đây là câu nói của Đức Thánh Cha mà tôi trích dẫn khá nhiều lần trong một số bài viết. Đức Thánh Cha như nhắc nhở với chúng ta rằng : Chúng ta phải thấy sự hiện diện của Chúa, và sự quan phòng của Ngài làm lành cho chúng ta trong mọi hoàn cảnh. Khám phá cơ bản giáo lý của Đức Giêsu là sự hiện diện khắp mọi nơi của TC, và niềm tin rằng "TC là tình yêu", TC không chỉ vượt trên vũ trụ của Ngài mà còn ngự khắp nơi. Cầu nguyện không phải là trốn thoát thực tại đau khổ, nhưng là đưa thực tại đau khổ vào trong cuộc đối thoại với TC, là dâng lên Ngài những đau khổ và xin Ngài sức mạnh để hướng dẫn ta vững bước trên đường đời. Làm việc theo Thiên Ý là một chiều kích sâu xa mang lại hiệu quả rõ rệt. 
    Ai yêu mến TC, người ấy sống mật thiết với Con của Ngài là Đức Giêsu Kitô. Tình yêu và Thánh Thần Tình yêu luôn là nguồn trợ lực thúc đẩy con người sống thánh thiện. Tình yêu không tách rời cuộc sống. Chính vì vậy mà Tình yêu kêu gọi con người đi vào cuộc sống. 
    Con người chúng ta bị giới hạn trong không gian và thời gian, vì thế tình yêu con người cũng giới hạn.
    Nhưng Chúa GS yêu chúng ta bằng một tình yêu không giới hạn. Ngài thương chúng ta dù chúng ta là ai, chúng ta đã làm gì Ngài vẫn yêu. Thánh Kinh cho biết : "Không có tình yêu nào bằng tình yêu hiến mạng sống mình cho người mình yêu" -  TC biểu lộ tình yêu khi sai Con Ngài là Chúa GS xuống trần chịu chết thay chúng ta là người tội lỗi. Cho dù chúng ta chỉ là kẻ tội lỗi, làm nhiều điều xấu xa; đã thế chúng ta còn vô ơn khi sống giữa thế giới do TC tạo dựng. Ngài vẫn yêu chúng ta đến nỗi đã bằng lòng chết thay cho chúng ta là những tội nhân đáng chết. Để cắt bỏ tội lỗi đang ngăn cách chúng ta với TC là Đấng Thánh, để chúng ta có thể hòa thuận, đến gần với Đấng đã tạo dựng nên chúng ta, Ngài ban cho chúng ta sự sống của Ngài. Ngài là TC, Đấng quyền năng, khôn ngoan nên không bị giới hạn khi bày tỏ tình yêu Ngài cho nhân loại. Ngài có quyền giải cứu chúng ta khỏi những bất lực của chính mình. Ngài đổi thay con người xấu xa trong ta để ta trở nên người mới. Nhờ sự chết chuộc tội của Chúa GS mà số phận đời ta đã thay đổi. Khi ta chết, từ giã cõi đời này, ta sẽ về với TC, sống với Ngài là Cha yêu thương.
    Thật khó diễn đạt bằng ngôn từ những kinh nghiệm trong tình yêu. Nếu chúng ta tiếp nhận tình yêu không điều kiện và đầy quyền năng của Chúa, chúng ta cũng sẽ kinh nghiệm được sự hiện diện yêu thương của Ngài. Không có hoàn cảnh hay quyền lực nào có thể phân cách chúng ta ra khỏi tình yêu của Ngài, như lời Ngài đã phán hứa. Trong thư gởi tín hữu Roma, Phaolo còn cho chúng ta thấy cả một sự quả quyết : "Đúng thế, tôi tin chắc rằng : Cho dẫu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thụ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của TC thể hiện nơi Đức Kitô GS, Chúa chúng ta"( Rm 8,38 ).

3. Cầu nguyện :
    Lạy Chúa, xin giúp con trên hành trình cuộc đời có đức tin hoàn toàn nơi Chúa, tin quyết rằng Chúa sẽ lo lắng mọi sự cho con dầu trong hoàn cảnh khó khăn nào.
    Lạy Chúa, con tin rằng "mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Chúa", xin Chúa giúp con thấy sự lợi ích của hoàn cảnh hiện tại để đời sống con có thể phát triển và trở nên hữu ích cho công việc của Chúa.

JB.SĨ TRỌNG.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét