Thứ Sáu, 26 tháng 1, 2024

Từ việc đổi tên Giacop



 Mời đọc Kinh Thánh :  St 32,1-31.

1. Dẫn ý :
    Sách "Sáng thế" chương 32,câu 28 được viết : "Tên ngươi chẳng phải là Giacop nữa, nhưng tên là Israel, vì ngươi đã có vật lộn cùng Thiên Chúa ( TC ) và người ta, ngươi đều chiến thắng". Tại sao Giacop được Chúa đổi tên ? Kèm theo việc đổi tên, con người Giacop đã có sự thay đổi nào ?
    Đây là đoạn Kinh Thánh đánh dấu sự thay đổi quan trọng trong cuộc đời của Giacop. Có hai thay đổi lớn ta ghi nhận trong đoạn Thánh Kinh này là : Con người Giacop đã thay đổi và tên của ông được Chúa đổi thành tên khác liên hệ cho đến ngày nay.

2. Thay đổi của con người Giacop :
    Trước kia ta thấy Giacop là một con người thiếu thành thật, nhiều mưu kế, hay lợi dụng người khác và dùng trí khôn để tự giải quyết khó khăn. Ở đây chúng ta thấy Giacop không còn giống như trước nữa :
        a. Ông tỏ ra khôn ngoan và ôn hòa : Cho người đi trước để làm hòa với anh là Esau ( St 32,3-5 )
        b. Ông đặt đức tin nơi Chúa và cầu xin Ngài cứu giúp ( x St 32,9-12 ).
        c. Ông biết nghĩ đến người khác và làm cho người khác vui lòng : Chọn thật nhiều những súc vật tốt gởi cho người anh em để cầu hòa ( x St 32,13-21 ).

3. Tên của Giacop được Chúa thay đổi :
    Phân đoạn từ câu 24-32 kể lại câu chuyện Giacop vật lộn với Thiên sứ của Chúa. Sách Tiên tri Ô-sê 12,4 cho biết sự vật lộn này bao gồm sự "khóc lóc và khẩn cầu". Vì vậy, "vật lộn với Chúa" hàm ý kiên trì trong sự cầu nguyện. Ý này tương tự với ví dụ về "Quan án bất công" mà Chúa Giêsu kể trong Phúc âm Luca 18,1-8. Trước khi từ giã Giacop, Chúa đã đổi tên ông là Israel. Tên gọi này cho thấy tính kiên trì của Giacop : Kiên trì với người và kiên trì với Chúa.

4. Rút ra bài học :
    Hai bài học ta ghi nhận trong phân đoạn Kinh Thánh này là :
        BH1 : Dù Giacop không phải là người hoàn toàn, nhưng Chúa vẫn yêu thương ông và vẫn giữ lời Ngài đã hứa với tổ tiên ông. Chúng ta cũng không xứng đáng gì trước tình yêu cao cả của Chúa, nhưng Ngài vẫn yêu chúng ta và ban phước cho chúng ta.
        BH2 : Chúng ta cần kiên trì cầu nguyện với tất cả đức tin và lòng trông cậy Chúa.

6. Liên hệ lịch sử :
    Tên tuổi Giacop hằng ngàn năm qua lịch sử vẫn ghi nhận. Nhưng Israel trở thành tên của một quốc gia, một dân tộc, mặc dầu nơi ấy chiến tranh không ngừng ngưng nghỉ. Cuộc tấn công bạo lực của Hamas ngày 7.10.2023 châm ngòi cho chiến dịch trả đũa của Israel, đã làm cho dân thường Palestina hứng chịu hậu quả tang tóc.
    Tính đến thời điểm này, chiến sự ngày càng leo thang, chẳng suy giảm chút nào khi lực lượng phòng vệ Israel đang hoạt động sâu bên trong dải Gaza, thương vong vẫn tiếp tục tăng sau những cuộc không kích dữ dội và giao chiến ác liệt giữa hai bên.

7. Cầu nguyện :
    Chiến tranh quả thật điên rồ. Lạy Chúa, xin cho chiến tranh kết thúc để dân thường khỏi bị tai họa.
    Lạy Chúa, xin thêm đức tin cho con để con có thể kiên trì trong sự cầu nguyện. Cám ơn Chúa vì dù con không xứng đáng, nhưng Chúa vẫn yêu thương và chăm sóc con mỗi ngày. Amen !

JB.SĨ TRỌNG.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét